กทม.เร่งลอกท่อรับมือฤดูฝน

04 มิ.ย. 2563 | 12:05 น.

ผู้ว่าฯอัศวิน เผยกทม.เร่งมือลอกท่อระบายน้ำเพื่อเตรียมรับมือฤดูฝน พร้อมวอนขอพี่น้องประชาชนทิ้งขยะให้ถูกที่

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกแฟนเพจ "ผู้ว่าฯอัศวิน"มีข้อความว่า "เร่งลอกท่อให้พร้อมรับมือฤดูฝน พร้อมขอความร่วมมือทิ้งขยะให้ถูกที่ และติดตั้งบ่อดักไขมันทุกครัวเรือน"


ขยะและคราบไขมันต่างๆ เต็มท่อระบายน้ำแบบนี้ ประกอบกับท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนผิวจราจร และตรอกซอยต่างๆ เพราะขยะและไขมันไปอุดตันและกีดขวางการไหลของน้ำ ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง 


โดยตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน กทม.ได้เร่งล้างทำความสะอาดและลอกท่อระบายน้ำตามแผนงานปี 2563 ความยาวกว่า 3,300 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำและเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวกไปสู่คูคลองและระบบระบายน้ำต่างๆ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการคืบหน้าแล้ว 95%
 

พล.ต.อ.อัศวิน  กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างที่เคยแจ้งให้ทราบว่า ท่อระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งบนถนนสายหลัก สายรอง และตามตรอกซอยต่างๆ รวมมากกว่า 6,400 กิโลเมตร จึงต้องดำเนินการลอกท่อโดยใช้วิธีการสลับและหมุนเวียนกันไป แต่หากพี่น้องประชาชนเห็นว่าจุดไหนที่ท่อระบายน้ำอุดตัน เกิดน้ำท่วมขังบ่อย ก็สามารถแจ้งให้สำนักงานเขตเข้าไปตรวจสอบและลอกท่อ หรือจะแจ้งศูนย์ป้องกันน้ำท่วมกทม.โทร. 0 2248 5155 

กทม.เร่งลอกท่อรับมือฤดูฝน
"สุดท้ายนี้ผมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังไปพร้อมกับผม โดยไม่ทิ้งขยะลงถนน ท่อระบายน้ำ และติดตั้งบ่อดักไขมันทุกครัวเรือน เพื่อช่วยชะลอการเกิดคราบไขมันสะสมและเกาะแน่นในท่อระบายน้ำ ซึ่งทำให้ท่ออุดตันและล้างทำความสะอาดยาก"

ขณะที่นาย พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ก็โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกแฟนเพจ "แก้น้ำท่วม!!! ด้วยความร่วมมือ" โดยปัจจุบัน กทม. เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ด้วยโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กว่า 70 โครงการ ,ลอกท่อ 3,500 กิโลเมตร ,ขุดลอกคูคลองเปิดทางน้ำไหล 1,671 คลอง ,จัดทำแก้มลิงบนดินและใต้ดิน และโครงการที่ทำทุกวัน เก็บขยะชิ้นเล็ก/ใหญ่ หน่วย BEST เคลื่อนที่ไว เพื่อไปแก้ปัญหาน้ำท่วมขังทันที


ส่วนกรณีที่หลายคนตั้งข้อสงสัย กทม. ทำแล้ว ทำไมน้ำยังท่วม นั่นก็เพราะมาจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ส่วนใหญ่ของ กทม. ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ,มวลน้ำเหนือจำนวนมากไหลลงทะเลผ่าน กทม. ,กทม. ติดปากแม่น้ำหากน้ำทะเลหนุนสูงก็ท่วมได้ ,มรสุมที่ทำให้ฝนตกหนักตั้งแต่ 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ละอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำท่วม กทม.แบบไม่รู้จบ คือ “ขยะ” ทั้งชิ้นเล็ก และชิ้นใหญ่ รวมถึงไขมันจากการประกอบอาหาร


"ขยะชิ้นเล็ก ถุงพลาสติก กล่องโฟม หลอดกาแฟ ก้นบุหรี่ ฯลฯ "ชิ้นเล็กจริง แต่สร้างปัญหาใหญ่มาก เมื่อมีคนทิ้งเยอะ ก็จะอุดตันท่อ ติดตะแกรงฝาท่อกีดขวางทางน้ำไหล ส่วนขยะชิ้นใหญ่ เช่น เก้าอี้ ที่นอน โซฟา เศษวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ที่หลายคนไม่รู้จะทิ้งที่ไหน เลยตัดสินใจง่าย ๆ เอาไปทิ้งตามคลอง หนอง บึง จมแล้วก็จบ ไม่มีใครเห็นแต่เมื่อฝนตกน้ำเยอะสิ่งเหล่านี้แหละ กีดขวางประตูน้ำ ทางน้ำไหล ทำให้น้ำระบายช้า และท่วม ดังนั้นเราร่วมมือกันได้นะครับเพื่อบ้านหลังใหญ่ของเรา เราทิ้งขยะให้ถูกที่ เป็นเวลา"

กทม.เร่งลอกท่อรับมือฤดูฝน
หากพบเห็นขยะในคลองหรือสถานที่ใดยังไม่มีเจ้าหน้าที่ กทม. มาจัดเก็บ ขอให้แจ้งสำนักงานเขตพื้นที่ หรือพบเห็นน้ำท่วมขัง จะลอกท่อ บอก #ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม.โทร. 0 2248 5115 โดย จะทิ้งขยะชิ้นใหญ่สอบถามรายละเอียดได้ที่เขตทั้ง 50 เขต ได้เลย