"ทักษะสู่อนาคต" แรงงานที่ เอพี ไทยแลนด์ต้องการ

04 มิ.ย. 2563 | 11:07 น.

แม้ในยุคปัจจุบัน จะมีคนตกงานจำนวนมาก แต่ในหลายองค์กร กลับขาดบุคลากรที่พึ่งประสงค์ เนื่องจากไม่มีคนที่มีทักษะการทำงาน ตรงกับความต้องการขององค์กร และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้ บริษัทชั้นนำด้านอสังหาริมทรัพย์ อย่าง บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) โดยการนำทัพของ นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ต้องลุกขึ้นมาจัดทำ อะคาเดมี่ สร้างคนพัฒนาทักษะให้ตรงกับแนวงานที่ต้องการ

เมื่อเร็วๆ นี้ นายอนุพงษ์ ได้ขึ้นพูดบนเวที The Standard Economic Forum ภายใต้ธีม The World After Covid-19 โลกหลังโควิด -19 ประเทศไทยอยู่ตรงไหนในความปกติใหม่ โดยรับหน้าที่พูดคุยในหัวข้อ Skills for the Future การเรียนรู้และทักษะแห่งอนาคต 

ผู้บริหารท่านนี้ ได้พูดถึงปัญหาของผู้ประกอบการเกี่ยวกับปัญหาด้านบุคคลากร เขาบอกเลยว่า วันนี้ เด็กรุ่นใหม่เปลี่ยนงานเร็วมาก เพราะฉะนั้น เรื่องการรีเทรนด์คน มันยาก ในขณะเดียวกัน องค์กรก็ต้องการคนที่พร้อมเข้ามาทำงานได้เลย แต่ในความเป็นจริง คนส่วนใหญ่จะรู้ในแง่ของวิชาการ (academic) แต่นำวิชาการเหล่านั้น มาแอพพลายกับการทำงานไม่ได้ เพราะฉะนั้น เอพี จึงต้องใช้งบไปกับการสร้างคน นำแนวคิด Outward Mindset หรือการคิดถึงคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา และ Design Thinking ซึ่งเป็นกระบวนการทางความคิด ที่ประกอบด้วย 5 อย่างคือ Empathize, Define, Ideate, Prototype และ Test
 

"เราต้องเสียเงินเป็นสิบล้าน เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้พนักงานทุกคนได้พัฒนาตัวเอง เข้าใจในพันธกิจขององค์กร ก่อนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับดีมานท์ที่ซ่อนอยู่ในใจลูกค้า" 

ยกตัวอย่างกระบวนการก่อสร้างในรูปแบบใหม่อย่าง BIM (Building Information Management) ที่จำเป็นมากๆ ในการออกแบบก่อสร้างยุคปัจจุบัน แต่เด็กจบใหม่ ไม่มีความรู้เรื่องนี้ ในมหาวิทยาลัยไม่สอน แต่เมื่อเอพียอมเสียเงิน เพื่อพัฒนาคนเหล่านี้ ไม่ทันไร คนพวกนี้ก็จะลาออก เพื่อไปอัพรายได้กับองค์กรอื่นๆ 

นายอนุพงษ์ เล่าว่า จากผลวิจัยหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่กว่า 91% มีเพียง 11% ที่จบออกมาแล้ว พร้อมทำงานทันที เนื่องจากมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เน้นเรื่องวิชาการ แต่ทักษะ ในการตัดสินใจ การแก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ และการสื่อสาร ซึ่งเป็นทักษะด้าน Soft Skill ที่มีความจำเป็นในชีวิตการทำงาน กลับไม่มีการเรียนการสอน ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังติดอยู่ที่หลักการ และผู้สอน ก็ขาดความรู้ความสามารถที่อัพเดทกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานในชีวิตจริง 

"สแตนฟอร์ด ให้อาจารย์ไปทำงานข้างนอก หารายได้อีก 20% เพราะเขามองว่า ภาคปฏิบัติเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะฉะนั้น ความสามารถของผู้สอน ก็เป็นประเด็นสำคัญ สิ่งที่สอนตอนนี้ในความเป็นจริงมันไปถึงไหนแล้ว พอเอาไปแอพพลายในของจริง มันไม่ใช่ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า"
 

บุคลากรที่องค์กรเอกชนอย่างเอพีต้องการ คือ คนที่ Open Mindset เปิดรับ และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต้องมีทัศนคติที่ดี เพราะจะมีผลต่อการตัดสินใจ การแก้ปัญหาในการทำงาน นอกจากนี้ Outward Mindset มีหรือเปล่า และอนาคตคนๆ นี้จะสามารถเติบโตไปในสายงาน หรือก้าวหน้าในการทำงานได้หรือไม่ รวมไปถึง คนๆ นั้น มี Entrepreneur Mindset หรือเปล่า 

Entrepreneur Mindset หรือวิธีคิดแบบผู้ประกอบการ เป็นแนวคิดที่ทุกบริษัทต้องการ เพราะคนที่มีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ จะมีเป้าหมาย และจะไม่ยอมแพ้ ต้องทำให้ได้ เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ และเมื่อเกิดความผิดพลาด เขาจะไม่โทษคนอื่น ...ข้อแย่คือ เด็กหลายคน ถือวิธีการมากกว่าเป้าหมาย ถ้าคิดว่าฉันทำแล้วผิดพลาด นั่นถือว่าฉันพยายามแล้ว หากเกิดความผิดพลาด นั่นคือความผิดของนาย เพราะนายเป็นคนบอกให้ทำ หากคิดเช่นนั้น แสดงว่า คุณคิดแบบแรงงานทั่วไป ไม่ใช่ผู้ประกอบการ 

สรุป ทักษะปัจจุบัน ที่จะเดินหน้าไปสู่อนาคต ที่คนทำงานต้องมี คือ Mindset ที่ต้องมี ทั้ง Open Mindset, Outward Mindset นอกจากนี้ คือ Skill ที่ต้องพร้อมพัฒนาและอัพเดททักษะใหม่ๆ ตลอดเวลา การมีวิธีคิดแบบ Entrepreneur ที่มีเป้าหมายการทำงาน เป้าหมายของชีวิต พอได้เป้าหมาย ก็จะเข้าสู่สายงานที่อยากทำ และต้องมี Up to Date สายงานที่จะทำ มี Passion ที่จะเรียน เพื่อ Up-Skill ตัวเอง