“ผู้ตรวจฯ”พร้อมร่วมตรวจสอบ “เงินกู้ 3 พรก.”

04 มิ.ย. 2563 | 08:18 น.

ผู้ตรวจการแผ่นดินพร้อมร่วมตรวจสอบการใช้งบ “เงินกู้พ.ร.ก. 3 ฉบับ” มั่นใจทุกโครงการตรวจสอบได้ แม้ทำไปแล้วก็ตรวจสอบได้

กรณีคณะกรรมาธิการองค์กรอิสระ วุฒิสภา เสนอให้ 3 องค์กรอิสระ ร่วมตรวจสอบการใช้ “เงินกู้” จาก “พ.ร.ก.3 ฉบับ" นั้น  พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ได้รับหนังสือจากกรรมาธิการฯ แล้ว และจะไปประชุมร่วมในวันพรุ่งนี้  (5 มิ.ย.)

“เห็นว่ากรรมาธิการมีเจตนาต้องการให้การใช้ “เงินกู้” เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทุจริต ถือเป็นเจตนาดี ที่จะให้มีการป้องกันการทุจริตในเชิงรุก ทางภาคสังคม ก็จะได้มั่นใจว่าการใช้เงินกู้ของรัฐบาลมีการตรวจสอบ ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินก็เห็นด้วย”

ทั้งนี้ เพราะตามข้อมูลการทุจริตสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายรูปแบบ ทำได้ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนของนโยบาย ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งในภารกิจของผู้ตรวจฯ เอง ก็เน้นการป้องกัน หรือช่วยหน่วยงานแก้ไขปัญหา  อย่างเช่นที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องประชาชนรับเงินเยียวยาในโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ไม่ทั่วถึง  ผู้ตรวจฯ ก็ได้เข้าไปช่วยดูแล จนทำให้ความเดือดร้อนของประชาชนได้รับการแก้ไข 

ดังนั้น ที่จะให้องค์กรอิสระเข้าร่วมตรวจสอบการใช้เงินกู้จากพ.ร.ก. 3 ฉบับ ก็จะหารือกับ กมธ.ก่อนว่า มีข้อห่วงใยอะไรเป็นพิเศษ

 

พล.อ.วิทวัส ย้ำว่า แม้จะเป็นโครงการที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว การตรวจสอบก็สามารถทำได้ เพราะบางโครงการการดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ  ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการทุจริต แต่ติดขัดในเรื่องขั้นตอนการทำงาน ขาดประสิทธิภาพ ทางผู้ตรวจฯ ก็สามารถเข้าไปเสนอแนะแนวทางแก้ไขได้ 

แต่บางเรื่องถ้ามีการทจิตเกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องไปดูในเรื่องของการเอาผิด ซึ่งก็จะเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. หรือบางกรณีที่เป็นการจัดซื้อ ของที่ซื้อนั้นคุ้มค่า คุ้มราคาหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของ คตง. แต่ละองค์กรมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน ที่ผ่านมาประธานองค์กรอิสระทั้ง  3 องค์กร ก็ได้มีการหารือร่วมกันอยู่ตลอดเวลา  จึงขอประชุมร่วมกับ กมธ.ก่อนว่าจะให้เข้ามาช่วยตรวจสอบอย่างไรบ้าง