5 แนวทาง สร้างความยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อม 

05 มิ.ย. 2563 | 01:30 น.

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าไม่เพียงแค่เปลี่ยนรูปแบบการดำรงชีวิตของทุกคน แต่ยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ผลกระทบจากความไม่แน่นอนในครั้งนี้ ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ได้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างความยั่งยืน

“เรนโบว์ เฉิง” ทีมเพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เซลส์ฟอร์ซ เอเชีย แปซิฟิค พูดถึง ความตระหนักในการสร้างความยั่งยืน เพื่อให้เกิดประโยชน์ระยะยาวต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา อีกทั้งต้องอาศัยความร่วมมือของคนทั้งในและนอกองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมเป็นแรงผลักดันในการสร้างความยั่งยืนในอนาคต รวมทั้งร่วมฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลก ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ 

5 แนวทาง สร้างความยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อม 

การสร้างความยั่งยืน ให้เกิดกับ ผลิตภัณฑ์ บริการ ธุรกิจ และในอุตสาหกรรม เพื่อทำให้สิ่งแวดล้อมต่างๆ ดีขึ้น แนวทางที่ธุรกิจสามารถนำไปริเริ่มปฏิบัติได้ คือ 

1.ค้นหาหรือสร้างทีมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน หาข้อมูลว่าผลิตภัณฑ์ บริการ หรือวิธีในการดำเนินธุรกิจของคุณเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ หากมี เร่งสื่อสารทันที หากไม่มี ควรเริ่มต้นทำทันที

2. นโยบายในการรับคืนอย่าง การนำผลิตภัณฑ์มาปรับปรุงใหม่ (Refurbish), ผลิตใหม่, ใช้ซ้ำ, เก่าแลกใหม่ คือตัวอย่างที่คุณและบริษัทซัพพลายเออร์สามารถเริ่มต้นปฏิบัติร่วมกันได้ และยังสามารถขยายไปถึงลูกค้า และพาร์ทเนอร์อีกด้วย

3. ประชาสัมพันธ์นโยบายที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนให้คนภายนอกได้รับทราบ สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ไม่โอ้อวดเกินจริง

4. เสนอแนวทางการสร้างรายได้ หรือวิธีการประหยัดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรเพื่อสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ

5. เปลี่ยนโครงสร้างการวัดผลหรือ KPIs ในส่วนของความพึงพอใจของลูกค้า อาทิ การวัดคะแนน customer royalty หรือ referral จากปีต่อปีให้เป็นแบบระยะยาว เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และจูงใจให้พนักงานร่วมมือสร้างความยั่งยืน

5 แนวทาง สร้างความยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อม 

ผู้นำองค์กรควรเริ่มต้นสร้างการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันนี้ เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว และควรถือช่วงโอกาสที่ธุรกิจหยุด เพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในการรีเซ็ตองค์กร

แผนการฟื้นฟูเพื่อความยั่งยืน ยังมีวิธีการอีกมากมาย ที่นอกเหนือจากสิ่งแวดล้อม ซึ่งธุรกิจสามารถนำไปใช้ อาทิ การสร้างความเท่าเทียมในองค์กรทั้งเชื้อชาติ เพศ และสถานะทางสังคมและเศรษฐกิจ เพื่อความยั่งยืนในทุกด้านขององค์กร

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,580 วันที่ 4 - 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563