“เทวัญ”สั่งบิ๊ก อสมท แจงปมตั้งผู้บริหาร-เงินเยียวยาคลื่น2600

03 มิ.ย. 2563 | 12:12 น.

“เทวัญ”สั่ง “ประธานบอร์ด อสมท” แจงปมการตั้งผู้บริหาร-เงินชดเชยเยียวยาคลื่น 2600 กำชับต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศ และ บมจ.อสมท ไม่เอื้อประโยชน์แก่ฝ่ายใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแล บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึงประธานกรรมการ บมจ. อสมท เพื่อขอให้ชี้แจงข้อร้องเรียนของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. อสมท เกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้บริหารใน อสมท ที่ส่อมิชอบ และกรณีเรื่องเงินเยียวยา คลื่นความถี่ 2600 จาก กสทช.

โดยหนังสือของ นายเทวัญ อ้างถึงกรณีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. อสมท ได้มีหนังสือเรียนนำเสนอแนวทางการดำเนินการให้ บมจ. อสมท มีผลประกอบการดีขึ้น โดยให้พิจารณาคุณสมบัติและความเหมาะสมของผู้ที่จะเป็นกรรมการบริษัท การบริหารผังรายการ กระบวนการสรรหา และการได้มาของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ผู้บริหารระดับสูงและพนักงานของ บมจ.อสมท ที่โปร่งใส จึงขอให้ชะลอการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง เพื่อเปิดโอกาสให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ได้มีส่วนร่วม 

รวมทั้งการพิจารณาอย่างรอบคอบ ในเรื่องการนำคลื่นความถี่ 2600 ที่ บมจ. อสมท ถือครอง อยู่เพื่อไปประมูล 5G คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจำนวนเงินเยียวยาที่ บมจ. อสมท จะได้รับจาก กสทช. และการแบ่งเงินชดเชย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของ บมจ. อสมท และยังปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนที่พาดพิงถึงกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. อสมท ได้ออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ 
 

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีคําสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 165/2562 ลงวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ประกอบกับคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 196/2562 ลงวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562 มอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับดูแล บมจ. อสมท โดยให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและสอดคล้อง กับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ นโยบายของรัฐบาล และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน การสั่งการให้ชี้แจง แสดงความคิดเห็น ทำรายงาน หรือยับยั้งการกระทำที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง นโยบายของรัฐบาล และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการในชั้นนี้ จึงขอให้ บมจ. อสมท ชี้แจงดังนี้


1.ชี้แจงความคืบหน้าในประเด็นข้อเสนอตามที่เคยสั่งการท้ายหนังสือของสหภาพแรงงาน รัฐวิสาหกิจ บมจ. อสมท ที่ สร, บมจ. อสมท 01/2563 ลงวันที่ 7 มกราคม 2563 และ ที่ สร. บมจ. อสมท 27/2563 ลงวันที่ 5 มีนาคม 2563

2. ชี้แจงข้อเสนอของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. อสมท ในประเด็นปัญหาการบริหาร ภายใน และการสรรหาผู้บริหารตามหนังสือของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. อสมท ที่ สร. บมจ. อสมท 44/2563 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 และ ที่ สร. บมจ. อสมท 36/2563 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2563


3. ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับค่าชดเชย และการเยียวยาคลื่นความถี่ 2600 ที่สหภาพ แรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. อสมท ขอทราบนโยบาย และติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด เนื่องจากปรากฏเป็นข่าว ทางสื่อมวลชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งอาจกระทบต่อภาพลักษณ์และเกิดความเสียหายต่อ บมจ. อสมท

“เทวัญ”สั่งบิ๊ก อสมท แจงปมตั้งผู้บริหาร-เงินเยียวยาคลื่น2600

 ดังนั้น จึงขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบ รวมทั้งให้พิจารณาดําเนินการในเรื่องนี้ด้วยความโปร่งใส รักษาผลประโยชน์ของประเทศ และ บมจ. อสมท ไม่เอื้อประโยชน์ให้แก่ฝ่ายใด โดยยึดถือความถูกต้องตามกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

โดยขอให้พิจารณาดำเนินการ และแจ้งผลให้ทราบภายใน 15 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "สหภาพ อสมท" พบ“เทวัญ” ย้ำขอให้ชะลอคำสั่งตั้ง6ผู้บริหาร