"ไทย"จะก้าวกระโดดครั้งใหญ่เพราะ"รถไฟทางคู่"

03 มิ.ย. 2563 | 10:30 น.

วีระศักดิ์" โชว์ไอเดียประเทศไทยกำลังจะได้ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้ง เพราะรางคู่ ทางคู่ของรถไฟได้อย่างไร

    นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ประเทศไทย กำลังจะได้ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งเพราะรางคู่ ทางคู่ ของ รถไฟ 

"ไทย"จะก้าวกระโดดครั้งใหญ่เพราะ"รถไฟทางคู่"
    การมีสถานีที่ยกระดับแพลตฟอรม์ชานชาลาให้เทียบกับตู้รถไฟโดยสารเหมือนเวลานี้เราคุ้นกับการก้าวเข้ารถไฟฟ้าในเมือง  ไม่ใช่ก้าวขึ้นรถ จะทำให้ปลอดภัย ขนกระเป๋าเดินทาง ยกจักรยานไปไหนๆติดตัวได้ คนสูงอายุ เด็ก คนตาบอด คนวีลแชร์ คนใส่เฝือก คนท้อง คนจูงเด็ก คนเข็นรถเข็นเด็ก ก็จะเดินทางสะดวกปลอดภัย
   ชานชาลาที่ดียังต้องออกแบบให้มีโซนท้ายสถานีที่ใช้สำหรับขึ้นลงตู้และลังสินค้าได้สะดวก แยกจากชานชาลาคนโดยสาร มีแขนกลไฮโดรลิคช่วยยกขึ้นลงได้รวดเร็ว มีรอกมีสายพานที่จะช่วยกระจายสินค้าให้ส่งจากชานชาลาไปรอจ่ายออกที่โกดังที่ชุมชนสหกรณ์หรือเอกชนมาเช่าลงทุน

   สินค้าจากท้องถิ่นต่างๆจะเดินทางได้ในราคาระวางที่ถูกกว่า ปลอดภัยกว่ารถบรรทุกมาก ถ้าระบบstation to station ถูกออกแบบและจัดการอย่างมืออาชีพ ถูกวิธี ได้มาตรฐาน
   สินค้าเกษตรจากภาคต่างๆจะส่งเข้าสู่ตลาดที่ไกลออกไปได้ถูกลง  สินค้าทุนเช่นเครื่องจักร อุปกรณ์หนัก แม้แต่เชื้อเพลิงที่ยังไม่มีระบบท่อในการส่ง ก็จะไปถึงสถานีต่างๆได้ในราคาไม่แพงเท่าใช้รถบรรทุกขนส่งไป
   จริงอยู่ว่าระบบรถบรรทุกขนของออกและขนของมาสถานีรถไฟยังต้องใช้อีกต่อหนึ่ง
   แต่จะไม่ใช่การขับรถข้ามภาค ข้ามหลายๆเมืองแบบที่เป็นในปัจจุบัน แต่จะเป็นการขับส่งในระยะสั้นๆ ทำรอบได้ คนขับยังอยู่กับครอบครัวได้ทุกวัน ความเหนื่อยล้าจะน้อยลง อุบัติเหตุทางถนนจะน้อยลง การสึกหรอก็น้อยลงทั้งต่อรถ คนขับ และถนนหนทาง
   ชุมชนมีบทบาทในงานบริการโลจิสติคสินค้าได้ง่ายขึ้น มีส่วนแบ่งจากการจัดระบบขนส่งสินค้าและการบริการผู้เดินทางได้มากขึ้น ละเอียดขึ้น
   เวลาเดินรถตามตารางรถไฟนั้น ย่อมบริหารเวลาได้แน่นอนกว่า เพราะไม่มีเรื่องรถติด 
    การบริหารเวลาของการเดินทางขนส่งในไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไม่เคยมีได้มาก่อน
  เราเหลือเวลา6ปีจากนี้เท่านั้นแล้ว
   ค่าขนส่ง ค่าระวาง  ค่าลงทุนที่จอด ที่พักสินค้า อาคารพักผู้โดยสาร การบริการอาหารเครื่องดื่มที่สถานีและบนรถโดยสาร การจำหน่ายของฝากประจำสถานี ประจำเมือง ประจำขบวนรถก็ดี วิธีสั่งจองสั่งซื้อและสั่งส่งของฝาก ของกิน ของที่ระลึก ก็ควรเริ่มเอามาสนทนาประชุมทำแผนได้แล้ว
   การเตรียมบริการwi-fi บนขบวนรถ ปลั้กไฟฟ้า ส่วนงานบริการสุขภาพ ห้องพยาบาล ในขบวน และตามสถานีมีไว้อย่างไร 
   การจัดระบบห้องสุขา และระบบบริการฝากส่งสินค้าถูกออกแบบไว้เหมาะสมแค่ไหน ที่จะไม่ต้องไปทุบรื้อต่อเติมในทันทีที่เปิดใช้สถานี
    การเตรียมทางเข้าออกสถานี ระบบรถรับจ้างระหว่างสถานี ที่จอดรอบสถานี แบบต่างๆ ทางเข้าออกของคนโดยสารที่ไม่ต้องข้ามถนนอย่างเสี่ยงๆ ถูกออกแบบร่วมกับชุมชนรอบสถานีแล้วหรือไม่
    จุดติดตั้งป้าย ภาษาบนป้าย เพื่อบอกทาง บอกข้อมูลสำคัญ พื้นที่ติดโฆษณาจะจำกัดไว้เพียงใดทั้งที่สถานี ที่ขบวนรถ ที่ในตู้โดยสารบางโซน และบางโซนไม่ให้มีป้ายโฆษณา ถูกกำหนดอย่างไร
    เพียงเท่านี้ก็จะมีการประชุมสนทนากันกว้างขวาง และต้องทำร่วมกับชุมชนและประชาคมบนเส้นทางเดินรถมากมายจน 6 ปีก็แทบไม่พอแล้ว
    รถไฟจะช่วยมากกว่าการทำโลจิสติค แต่รถไฟจะช่วยลดปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างเมืองใหม่ สร้างอาชีพและตำแหน่งงานใหม่มากมาย
    ใช้รถไฟให้เป็นประโยชน์ ใช้สถานีให้เป็นพลังของชุมชน 
    แล้วเราจะเห็นประเทศไทยในมิติใหม่ ที่ตรงเวลา มีมาตรฐาน ปลอดภัย ลดมลพิษ เชื่อมเมืองกับเมือง เชื่อมเมืองกับชนบท ในแบบที่เราไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน
    โควิดมาสะกดให้การบินชะงักไป
การใช้wi-fi และคลื่นความถี่เพื่อการประชุม ทำงาน เกิดขึ้นแบบพรวดพราด การสั่งของสั่งอาหารมาส่งออนไลน์กลายเป็นวิถีที่คุ้นเคยใหม่
    สิ่งเหล่านี้เปิดโอกาสให้เรามีเวลาช่วยกันเตรียมสังคมให้พร้อมใช้ประโยชน์จากรางที่เราเรียกหามาตลอดชีวิต 
    ขอเพียงใช้ประโยชน์จากช่วงที่เราก้าวพ้นการอยู่ให้รอด มาเตรียมสิ่งที่เราจะอยู่ให้เป็นอีกระยะ และไปอยู่ให้ยั่งยืนกับการมาของขนส่งทางรางต่อไป