สมศ. เผย ระบบการสอน “DLTV” ช่วยยกระดับการศึกษา รร.ห่างไกล

03 มิ.ย. 2563 | 07:13 น.

สมศ. ประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาในพื้นที่ห่างไกล พบการเรียนผ่านระบบ DLTV สามารถยกระดับคุณภาพสถานศึกษา และผู้เรียนให้เทียบเท่าสถานศึกษาในเมือง และลดปัญหาขาดแคลนครูผู้สอน เผยสถานศึกษาและครูผู้สอนปัจจุบัน ต้องพร้อมจะต้องพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ ต้องมีความรู้ด้านเทคโนโลยี สามารถสร้างทุกที่ให้เป็นห้องเรียน และ ปรับเปลี่ยนบทเรียนให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ผู้เรียนมีความพร้อมรับมือในสถานการณ์ต่างๆ

นางสาวขนิษฐา ตั้งวรสิทธิชัย รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ประเมินคุณภาพสถานศึกษาในพื้นที่ห่างไกลที่ผ่านมา พบว่าสถานศึกษาที่อยู่ห่างไกล ที่มีปัญหาขาดแคลนครูผู้สอน และสื่อการเรียนการสอน แต่เมื่อมีการนำ การสอนผ่าน DLTV เข้ามาบูรณาการร่วมกับการเรียนปกติ จะทำให้ประสิทธิภาพการเรียนการสอนดีขึ้น 

สมศ. เผย ระบบการสอน “DLTV” ช่วยยกระดับการศึกษา รร.ห่างไกล

นอกจากนี้ การที่ครูผู้สอนมีความใกล้ชิดกับผู้เรียน ทำให้ทราบถึงจุดอ่อนของผู้เรียน และสามารถเติมเต็มความรู้ได้อย่างเหมาะสม ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนได้ด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบัน ครูผู้สอน สามารถพัฒนาการสอนได้ตรงตามความต้องการของผู้เรียนมากขึ้น  พร้อมทั้งนำบริบทของชุมชน มาเชื่อมโยงกับการเรียนสอน เป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ผ่านกระบวนการสอนจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวซึ่งทำให้ผู้เรียนสามารถนำไปปรับใช้ได้
 

อีกหนึ่งแนวทางที่ทำให้โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลประสบความสำเร็จในการเรียนการสอน คือการนำเอาระบบดีแอลทีวี (DLTV) จากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาบูรณาการกับการเรียนการสอนในบางรายวิชา เพื่อแก้ไขปัญหาในด้านบุคลากรไม่เพียงพอ ถือว่าเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพ เพราะจากการเข้าไปประเมินพบว่าแนวทางการใช้ DLTV ในการสอนนั้น ส่งผลดีต่อตัวผู้เรียนทั้งด้านการเรียนรู้ และด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้เรียนในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล มีระดับผลการเรียนดีเทียบเท่ากับโรงเรียนที่อยู่ในเมือง นอกจากนี้ ตัวผู้เรียนยังเกิดความกระตือรือร้นในการตั้งคำถาม และสนใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น ผู้เรียนได้เรียนในบทเรียนที่เหมือนกับโรงเรียนในส่วนกลาง ดังนั้น รูปแบบการสอนในลักษณะการนำเอา DLTV มาบูรณาการร่วมด้วย จึงถือว่าเป็นการลดความไม่เท่าเทียมในระบบการศึกษาแก่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล

สมศ. เผย ระบบการสอน “DLTV” ช่วยยกระดับการศึกษา รร.ห่างไกล

แนวทางดังกล่าว ยังมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้สถานศึกษาในพื้นที่ห่างไกลนำระบบออนไลน์ไปใช้แก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการขยายระบบดังกล่าวไปยังโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลหลายแห่งเพื่อแก้ไขปัญหา แต่การเรียนผ่านระบบ DLTV จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทางโรงเรียนจะต้องจัดครูผู้สอนเข้าไปดูแลผู้เรียน ในระหว่างชั่วโมงเรียนร่วมด้วย 

นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่ประเมินสถานศึกษาทั่วประเทศ สมศ. ยังเห็นว่าการเรียนการสอนไม่จำเป็นจะต้องยึดแนวทางปฏิบัติในลักษณะเดิม หากสถานศึกษา สามารถปรับรูปแบบการเรียนการสอนได้เร็วจะเกิดความได้เปรียบมากกว่า ซึ่งสถานศึกษาทุกแห่งจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในยุค (New Normal) อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์  โดย "ครูผู้สอนจะต้องมีพื้นฐานด้านเทคโนโลยี"  เพราะปัจจุบันและอนาคตระบบเทคโนโลยี การเรียนออนไลน์ จะเข้ามามีบทบาทกับระบบการศึกษามากยิ่งขึ้น 

สมศ. เผย ระบบการสอน “DLTV” ช่วยยกระดับการศึกษา รร.ห่างไกล

"สร้างทุกที่ให้เป็นห้องเรียน" ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำกัดแค่ในห้องเรียนเท่านั้น ซึ่งที่ครูผู้สอนต้องดำเนินการคือการสร้างกิจกรรมนอกห้องเรียนให้ได้มากที่สุด และ "บทเรียนจะต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน" การนำประเด็นหรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมเข้ามาผสมผสานในวิชา จะทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในแต่ละสถานการณ์มากขึ้น