คำต่อคำ “บิ๊กตู่” เตือนสติ พลังประชารัฐ “อย่าดราม่า-วุ่นวายมากแล้ว”

02 มิ.ย. 2563 | 09:12 น.

"ประยุทธ์" เมินตอบดัน “บิ๊กป้อม” นั่งหัวหน้าพปชร. ชี้เปลี่ยนกก.บห.เป็นเรื่องของพรรค เตือนสติ ”อย่าดราม่าให้มาก แค่นี้ก็วุ่นวายมากพอแล้ว ปรับครม.เป็นคนละขั้นตอน

วันที่ 2 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการลาออกของกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) 18 คน เพื่อเปิดทางให้เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค แทนนายอุตตม สาวนายน ว่า 


“ผมไม่อยากพูดอะไรตรงนี้มาก เพราะเป็นเรื่องของการเมืองในระดับพรรคการเมือง ซึ่งก็เป็นกันทุกพรรค ผมไม่ได้จะชี้แจงหรือแก้ตัวอะไรให้กับใคร ผมจะยุ่งเกี่ยวเฉพาะในเรื่องของรัฐบาล และในเรื่องของการร่วมรัฐบาล นี่คือหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ในเรื่องที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองก็ไปว่ากันมา

แต่ก็ขอร้องว่าอย่าไปดราม่ากันเยอะแยะไปหมด เพราะมันทำให้สมองมันไม่ว่าง ส่วนเรื่องการปรับความเข้าใจกันผมคิดว่าไม่จำเป็นเพราะเป็นเรื่องภายในพรรคก็ให้ภายในพรรคที่เขาจะคุยกันเอง ผมไม่จำเป็นต้องไปเรียกใครมาทั้งสิ้น

คำต่อคำ “บิ๊กตู่” เตือนสติ พลังประชารัฐ “อย่าดราม่า-วุ่นวายมากแล้ว”

ถาม : การเปลี่ยนตัวกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลในครั้งนี้ จะผูกโยงกับเก้าอี้ รัฐมนตรีและจะส่งผลต่อการปรับ ครม.หรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ : เรื่องนี้พูดมาหลายครั้งแล้วว่าการที่ผมจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้นั้นก็ต้องว่ากันอีกขั้นตอนหนึ่ง เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล นายกฯจะต้องพิจารณาในภาพรวมตรงนั้น เรื่องของวันนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองซึ่งเขาต้องว่ากันไปซึ่งพวกท่านก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหลายๆ เรื่อง เป็นเรื่องกลไกทางการเมืองในระดับพรรค ซึ่งการเมืองมีตั้งแต่ระดับพรรคของแต่ละพรรค ระดับของพรรคร่วมรัฐบาลและระดับของรัฐบาล 

“ขอให้เข้าใจในตรงนี้อย่าให้มีปัญหาอย่างอื่นต่อไปอีกเลยแค่นี้ก็พอแล้ว วุ่นวายพอสมควร แต่ทั้งหมดเราสามารถแก้ไขได้ด้วยความเข้าใจระหว่างกัน ขอร้องสื่อฯ และบรรดาสื่อโซเชียลต่างๆขอให้ช่วยกันดูในส่วนที่เป็นความสำเร็จ เรื่องของความก้าวหน้า เรื่องที่ทำให้เกิดความรักความสามัคคี ไม่ดีกว่าหรือ ผมไม่สามารถจะไปบังคับให้ใครรักได้ทุกคนดังนั้นก็ต้องมีทั้งคนรักและคนเกลียด แต่ขอร้องว่าอย่าเกลียดประเทศของท่านเท่านั้นเอง”

เวลาจากนี้ไปก็ต้องเตรียมการในเรื่องของการพิจารณาพระราชบัญญัติโอนงบประมาณ 2563 ในวันที่ 4 มิ.ย.ซึ่งจะเดินทางไปแถลงด้วยตัวเองในสภาอีกครั้งหนึ่ง ให้ความสำคัญและให้เกียรติต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้เกียรติกับสมาชิกที่เรียกกันว่าสมาชิกผู้ทรงเกียรติ ทุกคน ต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน หลังจากนั้นก็จะมีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 อีก สรุปว่ายังมีอีกหลายวาระที่จะได้พบกันในสภาฯ ขอร้องให้ใจเย็นๆอย่าใจร้อน ผมก็ใจเย็นอย่างถึงที่สุดแล้ว เพราะมันไม่เกิดประโยชน์ที่ผมจะไปโมโหใคร

การทำงานจะให้เกิดความขัดแย้งน้อยลงทุกคนทุกฝ่ายต้องมีการหารือและรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อะไรถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็ขอให้สื่อช่วยกันขยายความในสิ่งที่ดีเราจะต้องไปให้พื้นที่ด้านการข่าวของสื่อมีแต่เรื่องของความขัดแย้งมากเกินไป ต้นไม่ได้ว่าพวกท่านแต่ถ้ามันมากเกินไป สิ่งดีๆก็ไม่ได้รับการรับรู้รับทราบ จึงขอร้องทุกคนช่วยกันด้วยเพราะทุกคนก็รักชาติรักแผ่นดินด้วยกันทั้งสิ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำต่อคำ “สมคิด" เปิดใจปมร้าว เอือมแก๊งขย่ม "พลังประชารัฐ"

พลิกข้อบังคับ พปชร. เปลี่ยนหัวหน้าพรรค“ไม่ง่าย”

“โหรฟองสนาน”ไล่18กก.บห.พปชร.ไปลงนรก-ติดโควิด

“ดร.เสรี”จวกนักการเมืองทำพปชร.แตกแยกไม่เกรงใจ“ลุงตู่”

“วันนี้อย่าลืมโลกเปลี่ยนคนปรับ หลุดจากกับดักสู่ความยั่งยืน เข้าใจหรือไม่เราต้องหลุดพ้นจากกับดักของตัวเองให้ได้ทั้งหมดทุกคน ทุกภาคส่วน ผมเองก็ต้องปรับตัวเช่นเดียวกัน”

ถาม : กระแสข่าวที่พรรค พปชร.จะผลักดันให้พล.อ.ประวิตร ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ : (หยุดเพื่อฟังคำถาม แต่ไม่ตอบอะไร) “ขอบคุณครับ”  ก่อนจะเดินออกจากโพเดี้ยมแถลงไปทันที