เวียดนามตั้งเข็มทิศ ผู้ส่งออกหน้ากากอนามัยรายใหญ่

01 มิ.ย. 2563 | 10:57 น.

นายกรัฐมนตรีเวียดนามพลิกวิกฤติเป็นโอกาส อนุมัติเอกชนส่งออกหน้ากากอนามัยได้ไม่จำกัดปริมาณ เล็งเป้าผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกจากความต้องยังมีอีกมหาศาล

สื่อเวียดนามรายงานว่า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 บริษัทเวียดนามหลายรายหันมาผลิต หน้ากากอนามัย เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าและ ผลักดันให้เวียดนามเป็นผู้ส่งออกผ้าและหน้ากากอนามัยรายใหญ่ของโลก โดยนาย Nguyen Xuan Phuc นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการสามารถส่งออกหน้ากากอนามัยได้โดยไม่จำกัดปริมาณ

นาย Phan Quoc Cong ประธานบริษัท Wakamono Group ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ นครโฮจิมินห์ กล่าวว่า จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเวียดนามในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันส่งออก หน้ากากอนามัย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ในเวียดนามได้เริ่มทุเลาลงแล้ว ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังมีความต้องการหน้ากากอนามัยอีกมาก

ก่อนหน้านี้ เวียดนามต้องนำเข้าเส้นใยต้านจุลชีพ ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตหน้ากาก จากจีนร้อยละ 70 และจากอินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซียและ ประเทศอื่นๆ อีกร้อยละ 30 แต่ในสถานการณ์ Covid-19 ทำให้วัตถุดิบดังกล่าวขาดตลาดและมีราคาเพิ่มสูงขึ้น อย่างมาก

ปัจจุบันบริษัท Wakamono Group ผลิตผ้าต้านจุลชีพได้วันละ 20 ตันและจำหน่ายแก่โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยในเวียดนาม อีกทั้งยังได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าในไทย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้และประเทศอื่น ๆ อีก เป็นจำนวนมาก แต่บริษัทเน้นจำหน่ายให้แก่โรงงานในเวียดนามก่อนและอยู่ระหว่างการขยายกำลังการผลิตเป็นวันละ 50 ตัน

เวียดนามตั้งเข็มทิศ ผู้ส่งออกหน้ากากอนามัยรายใหญ่

 ทั้งนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศให้เวียดนามสามารถส่งออกหน้ากากอนามัยได้โดยไม่จำกัด ปริมาณ หลายบริษัทได้ลงทุนซื้อเครื่องจักรผลิตหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันเชื้อโรคเพื่อส่งออก ซึ่งจะมีส่วน ส่งเสริมให้เวียดนามกลายเป็นผู้ส่งออกหน้ากากอนามัยรายใหญ่ของโลก