แอป "ไทยชนะ” ยอดดาวน์โหลดใช้งานพุ่ง 18.5 ล้านคน

01 มิ.ย. 2563 | 07:51 น.

“โหลดแอปไทยชนะ" ยอดดาวน์โหลดพุ่ง 18.5 ล้านคน ศบค.สรุปยอดเช็คอิน-เช็คเอ้าท์ 90 ล้านครั้ง

วันนี้ (1 มิ.ย. 63)  เวลา 12.00 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 

น.พ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโควิด-19 เปิดเผยว่า  คนไทยให้ความร่วมมือใช้แพลตฟอร์ม “โหลดแอปไทยชนะ” กว่า 18.5 ล้านคน โดยมีจำนวนกิจการ/กิจกรรม ลงทะเบียนร้านค้า 133,694 ร้าน พร้อมกันนี้ยังมียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ผ่านผู้ใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ 125,773 คน รวมถึงจำนวนการใช้งานของระบบเช็คอิน/เช็คเอาท์ มีทั้งหมดประมาณ 90 ล้านครั้ง  ซึ่งหลังการเปิดให้ใช้บริการ “ไทยชนะ” บนแอปพลิเคชันแล้ว ทำให้อัตราส่วนเช็คอินต่อเช็คเอาท์จากเดิมร้อยละ 56 เพิ่มเป็นร้อยละ 92 ด้วย

 

แอป "ไทยชนะ” ยอดดาวน์โหลดใช้งานพุ่ง 18.5 ล้านคน

แอป "ไทยชนะ” ยอดดาวน์โหลดใช้งานพุ่ง 18.5 ล้านคน

 

 

ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวขอความร่วมมือร้านค้าในปั๊มน้ำมัน ทั้ง ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ร่วมลงทะเบียน “ไทยชนะ” หลังการผ่อนคลายมาตรการระยะ 3 ทำให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนจะสามารถสแกน QR Code เก็บประวัติการเดินทาง ในทุกสถานที่ที่ใช้บริการ สะดวกต่อการสอบสวนโรค จะยิ่งทำให้ง่ายต่อการจำกัดกลุ่มเสี่ยงในการตรวจหาผู้ป่วยเชื้อไวรัสโควิด-19

โอกาสนี้  ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ยืนยันกรณีประชาชนหลายคนที่ใช้โทรศัพท์ระบบไอโอเอส ได้รับข้อความสแปมทาง iMessage ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม “โหลดแอปไทยชนะ” เนื่องจากข้อมูล “ไทยชนะ” ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การดูแลควบคุมและกำกับอย่างปลอดภัยโดยกรมควบคุมโรค ซึ่งระบบ iMessage ต่างจากระบบ SMS เพราะไม่จำเป็นต้องมีเบอร์โทรศัพท์เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถส่งข้อความได้ขณะนี้ได้ประสานไปยัง บริษัท แอปเปิล เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมแนะนำให้ประชาชนลบข้อความและรีพอร์ตข้อความไปทางยังบริษัท แอปเปิล  ด้วย

ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้ความมั่นใจว่า แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” บนระบบแอนดรอยด์เก็บข้อมูลแค่การเช็คอิน/เช็คเอาท์ ในสถานที่ต่าง ๆ เท่านั้น ไม่เก็บข้อมูลส่วนตัวด้านอื่น สำหรับผู้ใช้บริการระบบไอโอเอส จะเร่งประสานเพื่อให้สามารถดาวน์โหลดได้โดยเร็ว