หอการค้าไทย เปิดตัวแอพฯช่วยคนถูกเลิกจ้าง

01 มิ.ย. 2563 | 07:07 น.

หอการค้าไทยจับมือเอคเซนเชอร์ เปิดตัวแพลตฟอร์ม “People+Work Connect”บริหารการจ้างงานช่วงวิกฤตโควิด-19 หวังตอบโจทย์ทั้งคนตกงานและบริษัทที่ต้องการคนให้ตรงกับสายงาน ลดขั้นตอนการคัดเลือกคนให้ตรงกับงาน  29บริษัทพร้อมทเข้าร่วม

  นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย และมีการออกมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ส่งผลต่อธุรกิจ และส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจอย่างมาก หลายธุรกิจเกิดการหยุดชะงัก โดยเฉพาะภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ โดยปัจจุบันจะเห็นบรรยากาศการปรับตัวเพื่อประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอดในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจผ่านระบบดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น การปรับลดอัตราเงินเดือนหรือสวัสดิการ และบางธุรกิจจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงาน ซึ่งจากการสำรวจของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พบว่า อาจทำให้เกิดปัญหาการว่างงานของกลุ่มแรงงานมากถึง 7 ล้านคน ในขณะที่สภาพัฒน์ฯ คาดการณ์ว่าทั้งปีมีโอกาสที่คนจะตกงานประมาณ 8.4 ล้านคน และทั้งปีจะมีคนว่างงาน 2 ล้านคน ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงวิกฤติปี 2540

หอการค้าไทย  เปิดตัวแอพฯช่วยคนถูกเลิกจ้าง

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจึงได้ประสานความร่วมมือกับ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย สนับสนุนให้มีการจ้างงาน เพื่อแก้ไขปัญหาการว่างงานที่เป็นผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ด้วยการนำความสามารถทางเทคโนโลยี เช่น ระบบ Artificial Intelligence (AI) และ Data Analytics มาใช้ในการสร้างแพลตฟอร์มกลาง เพื่อเชื่อมโยงระหว่างภาคธุรกิจที่มีความต้องการขยายการจ้างงานกับภาคธุรกิจที่ต้องการลดการจ้างงาน โดยระบบจะทำหน้าที่ประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูลความต้องการ และจับคู่ให้ ซึ่งเป็นระบบที่ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อนจนเกินไป          

  การนำแพลตฟอร์มกลางมาใช้จับคู่ความต้องการนี้ มีการตอบรับที่ดีจากกลุ่มสมาชิกหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยแล้ว จำนวน 29 บริษัท ประกอบด้วยธนาคารกรุงเทพ . ธนาคารกสิกรไทย , ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, กลุ่มนันยางเท็กซ์ไทล์ ,บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท ซีแวลู จำกัด (มหาชน) บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) , บริษัท ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ดุสิตธานี)

หอการค้าไทย  เปิดตัวแอพฯช่วยคนถูกเลิกจ้าง

, บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) , บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด , บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดเเอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด(มหาชน) , บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด (กระทิงแดง) ,บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ,บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด , บริษัท น้าตาลมิตรผล จำกัด , บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ,บริษัท เบทาโกร โฮลดิ้ง จำกัด ,บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) , บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท เลิร์น คอร์ปอเรชั่น จำกัด , บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน), สมาคมโรงแรมไทย และ โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ , บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน)และบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (Lotus)   และยังมีสมาชิกอีกหลายรายที่เตรียมจะเข้ามาร่วมใช้แพลตฟอร์มดังกล่าว

หอการค้าไทย  เปิดตัวแอพฯช่วยคนถูกเลิกจ้าง

ด้านนายนนทวัฒน์  พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า เอคเซนเชอร์ได้ประสานความร่วมมือกับหอการค้าไทยในการเปิดตัวแพลตฟอร์ม “People+Work Connect” เพื่อสนับสนุนองค์กรธุรกิจของไทยในการบริหารอุปสงค์และอุปทานด้านแรงงาน หรือจัดการตำแหน่งงานต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยได้ระบบอนาลิติกส์บนแพลตฟอร์ม People+Work Connect เป็นตัวช่วย

หอการค้าไทย  เปิดตัวแอพฯช่วยคนถูกเลิกจ้าง

แพลตฟอร์มระหว่างธุรกิจนี้ จะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ที่มีความพร้อม สามารถแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์และทักษะของพนักงานที่ถูกเลิกจ้างหรือพักงาน ให้แก่บริษัทอื่นที่กำลังมองหาคนทำงานบนแพลตฟอร์มได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แพลตฟอร์มนี้เป็นแพลตฟอร์มระดับโลกที่โยงใยเข้ากับหลากหลายอุตสาหกรรม สามารถช่วยเติมเต็มตำแหน่งหรือทักษะใกล้เคียงกันซึ่งเป็นที่ต้องการ จากอุตสาหกรรมหนึ่ง ไปยังอีกอุตสาหกรรมอื่นที่มีตำแหน่งงานเปิดอยู่ เพื่อให้ในท้ายที่สุด จะสามารถลดระยะวงจรการว่างงานที่ซับซ้อนให้สั้นลงได้ ระบบอนาลิติกส์ที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม จะดึงเอาข้อมูลรวมที่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัวของคนทำงานมาประมวลและจำแนกตามกลุ่ม เช่น เมืองที่อยู่ ที่ทำงาน และประสบการณ์ เป็นต้น ทำให้เห็นข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ว่าบริษัทใดกำลังต้องการคนทำงาน และมีความต้องการจากที่ไหน ออกแบบมาเพื่อช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม

หอการค้าไทย  เปิดตัวแอพฯช่วยคนถูกเลิกจ้าง

“วิกฤตการณ์ครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดการว่างงาน มีคนที่ต้องหางานใหม่มากมาย การเชื่อมโยงเครือข่ายกับบริษัทที่มีความต้องการจ้างงานบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เข้ากับกลุ่มคนทำงานที่มีในตลาด เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้รองรับความต้องการของผู้คน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างอนาลิติกส์ เข้ามาใช้ประโยชน์ในการเสริมสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับประเทศ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการร่วมแรงร่วมใจครั้งนี้ ทำให้เราสามารถช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบได้โดยเร็วและตรงจุด” นายนนทวัฒน์กล่าว