ม็อบ "จอร์จ ฟลอยด์" ยิ่งปราบแรง ยิ่งลุกลาม

01 มิ.ย. 2563 | 05:09 น.

“แอมเนสตี้ฯ” หรือ องค์การนิรโทษกรรมสากล ในสหรัฐฯ เผย ยิ่งตำรวจใช้กำลังและอาวุธเข้าปราบปราม ก็จะยิ่งยั่วยุม็อบ“จอร์จ ฟลอยด์” ให้ลุกลามและรุนแรงยิ่งขึ้น

 

เรเชล วอร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ องค์การนิรโทษกรรมสากลในสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงการณ์วานนี้ (31 พ.ค.) เกี่ยวกับปฏิบัติการของตำรวจตามเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ในระหว่างการชุมนุมประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตำรวจสหรัฐฯ ทั่วประเทศต่างไม่ปฏิบัติตามพันธกรณีของกฎหมายระหว่างประเทศ ที่จะต้องเคารพ และอำนวยให้มีการใช้สิทธิในการชุมนุมประท้วงอย่างสงบ ส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น และทำให้ชีวิตของผู้ประท้วงตกอยู่ในอันตราย

ม็อบ "จอร์จ ฟลอยด์" ยิ่งปราบแรง ยิ่งลุกลาม

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ในหลายเมืองมีปฏิบัติการที่อาจจะถือได้ว่าเป็นการ “ใช้กำลังโดยไม่จำเป็น” หรือ “เกินกว่าเหตุ”

อ่านเพิ่มเติม

“เคอร์ฟิว” เมืองใหญ่สหรัฐ ขอกองกำลังควบคุมสถานการณ์

“เทย์เลอร์ สวิฟต์” เปิดศึก “ทรัมป์” คนนับล้านกดไลค์

ประท้วง "สหรัฐ" ม็อบเดือดลามทั่ว ทวง “ความเป็นธรรม” แด่คนผิวสี  

“เราจึงเรียกร้องให้ยุติการใช้กำลังของผู้รักษากฎหมายเช่นนี้โดยทันที เพื่อประกันและคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายในการชุมนุมประท้วงของประชาชน”   

เจ้าหน้าที่ National Guard ซึ่งเป็นกองกำลังกึ่งทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ในมินนิอาโปลิส

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐฯ ยังระบุว่า การใช้อุปกรณ์ปราบจลาจลขั้นวิกฤต อาวุธและอุปกรณ์ทางการทหาร เพื่อควบคุมผู้ชุมนุมประท้วงที่ส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ อาจเป็นการข่มขู่ผู้ประท้วงที่ออกมาใช้สิทธิในการชุมนุมอย่างสงบ ยุทธวิธีเช่นนี้ยังอาจเร่งให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น การที่เจ้าหน้าที่ติดอาวุธราวกับจะออกไปปฏิบัติการในสนามรบ อาจจะกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่มีวิธีคิดว่าการเผชิญหน้าและสงครามความขัดแย้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ตำรวจต้องมีส่วนร่วมในการลดความตึงเครียด ก่อนสถานการณ์จะเลวร้ายยิ่งขึ้น โดยควรลดแนวปฏิบัติที่ก้าวร้าวแบบทหาร และเข้าร่วมการเจรจากับแกนนำผู้ประท้วง เพื่อลดความตึงเครียดและเพื่อป้องกันความรุนแรง หรือเพื่อยุติความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อคุ้มครองสิทธิในการชุมนุมอย่างสงบ

 

“การใช้กำลังที่ไม่จำเป็นหรือเกินกว่าเหตุต้องยุติลงทันที และต้องมีการสอบสวนการใช้กำลังที่อาจไม่จำเป็นหรือเกินกว่าเหตุในทุกกรณีต่อผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่ที่ละเมิดกฎหมายต้องรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว”

 

แถลงการณ์ฉบับเต็ม https://www.amnesty.or.th/latest/news/801/