เช็ก ผ่อนปรน ระยะ 3 กทม. แจงรายละเอียด คลายล็อกดาวน์ มีอะไรบ้าง

31 พฤษภาคม 2563

เปิดรายละเอียดมาตรการ ผ่อนปรน ระยะที่ 3 คลายล็อกดาวน์ อัพเดท 16+1กิจการ ในพื้นที่ กทม.

วันที่ 29 พฤษภาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ. 2548 (ฉบับที่9 ) เพื่อคลายล็อกดาวน์ ผ่อนปรน ระยะ 3  ทั้งลดเคอร์ฟิว,เดินทางข้ามจังหวัด และ การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือ ทำกิจกรรมบางอย่างได้ ใน 3 กลุ่มกิจกรรม 1.กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต  2.กิจกรรมด้านกำรออกกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ เป็นต้น

เฟสบุ๊คเอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ออกมาโพสต์ข้อความว่า กทม. ผ่อนปรนกิจการและดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติมใน ผ่อนปรน ระยะ 3 16+1กิจการ สรุปมาตรการ ดังนี้

1.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ขยายเวลาเปิดถึง 21.00 น.  

2. ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือ ตัดผม 

 สามารถแต่งผมได้ทุกประเภท

จำกัดเวลาการใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง

 ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย/ผ้าเสมอ

3. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สถานบริการสักผิวหนัง เจาะผิวหนัง เจาะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย 

ให้บริการได้ในทุกกิจกรรม 

แต่จำกัดการให้บริการคนละไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย/ผ้า ผู้ให้บริการสวมหน้ากากเฟสชิวด้วย

ให้กิจการลงทะเบียนและยืนยันการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด

4. ฟิตเนส (ในและนอกห้างสรรพสินค้า)

เปิดให้เล่นทุกกิจกรรมจำกัดจำนวนผู้เล่น ให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างเครื่องเล่นอย่างน้อย 2 เมตร จำกัดไม่เกิน 2 ชั่วโมง งดเว้นการอบตัวหรืออบไอน้ำ

5. การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียน แต่ยังไม่เปิดให้มีการเรียนการสอนโรงเรียนเอกชน นอกระบบประเภท วิชาชีพ ศิลปะและกีฬา(ตามประเภทกีฬาที่ได้รับการผ่อนคลายไปแล้ว ได้แก่ แบดมินตัน ตะกร้อ ปิงปอง สควอช ยิมนาสติก ฟันดาบ ปีนผา ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอล วอลเลย์บอล) ครู นักเรียน เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องทุกคน สวมหน้ากากอนามัย/ผ้า 

6. การจัดแสดงสินค้า นิทรรศการในศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่ต้องมีขนาดไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร จำกัดสูงสุด 5000 คน ต้องมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อคน ต้องให้มีการเว้นระยะห่างทั้งนั่งและยืนไม่น้อยกว่า 1 เมตร  เปิดให้บริการได้ถึง 21.00 น.

7. ศูนย์พระเครื่องพระบูชา และสนามพระเครื่องพระบูชา ไม่รวมการจัดสัมมนา จัดประกวด และรวมกลุ่มคนเพื่อการจอง เช่าพระเครื่อง พระบูชา วัตถุมงคล 

8. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน

  ให้เปิดได้เฉพาะเพื่อปฏิบัติงานที่จำเป็น ยังไม่เปิดให้มีการเรียนการสอน 

9. สถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพ นวดแผนไทย สปาเพื่อสุขภาพ

 งดนวดบริเวณใบหน้า 

งดอบตัว อบสมุนไพรแบบรวม

ยกเว้นสถานประกอบกิจการอาบน้ำ และอาบอบนวด

จำกัดระยะการใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ผู้ประกอบการ พนักงาน ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย/ผ้าตลอดเวลา ยกเว้นขณะอบตัว อบสมุนไพร   อบไอน้ำ ให้กิจการลงทะเบียนและยืนยันการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด

10. สถานที่ฝึกซ้อมมวย โรงยิมหรือค่ายมวย ให้เปิดเฉพาะเพื่อการฝึกซ้อม การชกลม โดยไม่มีคู่ชก การชกแบบล่อเป้า ไม่มีการแข่งขัน ไม่มีผู้ชม

11. สนามกีฬา ให้เปิดเฉพาะกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อมในประเภทกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอล และวอลเลย์บอล  ไม่เป็นการแข่งขัน และต้องมีผู้ร่วมกิจกรรมที่อยู่ในบริเวณสนามกีฬา (ไม่นับรวมผู้เล่น) อีกไม่เกิน 10 คน

12.สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเก็ตหรือโรลเลอร์เบต หรือการละเล่นอื่นๆ ให้เปิดเฉพาะกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อมเท่านั้น มีการเว้นระยะห่างทั้งยืนและนั่งไม่น้อยกว่า 1 เมตร

13. สถาบันลีลาสหรือสอนลีลาส ผู้ใช้บริการตามขนาดห้อง เกณฑ์ไม่น้อยกว่า 5 ตารางเมตรต่อผู้ใช้บริการ 1 คน

14.สระน้ำเพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง ไม่เป็นการแข่งขัน เพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำ เช่น เจ็ตสกี ไคท์เซิร์ฟ เครื่องเล่นประเภท บานาน่าโบ๊ต ขณะทำกิจกรรมให้มีการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร

15.โรงภาพยนต์ โรงละคร โรงมหรสพ

ให้จำกัดผู้ร่วมกิจกรรมได้ไม่เกิน 200 คน

งดเว้นการจัดแสดงดนตรี หรือคอนเสิร์ต หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่อาจมีความเสี่ยงต่อการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล เช่น มีทแอนด์กรี๊ด

16. สวนสัตว์หรือสถานทที่จัดแสดงสัตว์ให้เปิดดำเนินการได้ ให้มีการลงทะเบียนเพื่อการจองคิวเข้าใช้บริการ  และให้ควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ 

และ ➕1 กิจการ 

ร้านอาหารและเครื่องดื่มในทุกสถานที่กำหนด  ปรับปรุงจากเดิม นั่งรับประทานห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร 

สำหรับรายละเอียด ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบได้ใน ประกาศกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะประกาศในวันนี้

อ่านข่าวที่นี่

 

เริ่มคืนนี้ "ผ่อนปรน ระยะ 3" ลด "เคอร์ฟิว" 1ชั่วโมง เหลือ 23.00-03.00น.

 

ประกาศ คลายล็อกดาวน์ ผ่อนปรนระยะ 3 เริ่ม 1 มิ.ย. ลดเคอร์ฟิว-เดินทางข้ามจว.ได้

เช็กที่นี่ "เดินทางข้ามจังหวัด" 1 มิ.ย. ผ่อนปรนระยะ 3 ต้องทำอย่างไร