ตั้งทีมไทยแลนด์สู้มะกัน แก้ต่างทุ่มตลาดยางรถยนต์

31 พ.ค. 2563 | 02:45 น.

พาณิชย์แท็กทีมเอกชน-ทูตพาณิชย์-ผู้นำเข้า แก้ต่างมะกันเปิดไต่สวนเอดียางรถยนต์ ลุ้นระทึกรอด-ไม่รอด คาดใช้เวลาไม่เกิน 1 ปีรู้ผล

คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ (USITC) ประกาศเปิดไต่สวนการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด ( AD) กับสินค้ายางรถยนต์จากไทย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และเวียดนาม ลงวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 โดยได้เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียสามารถยื่นคำขอเข้าร่วมกระบวนการไต่สวน ภายใน 7 วัน นับจากวันที่ประกาศใน Federal Register และสามารถยื่นข้อคิดเห็นต่อ USITC ภายในวันที่ 8 มิถุนายน 2563 ซึ่งจะกระทบกับการส่งออกยางรถยนต์ไทยไปสหรัฐฯที่ในปี 2562 มีการส่งออกกว่า 8.2 หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางกรมได้เตรียมพร้อมในการจัดระบบเพื่อรับมือแล้ว โดยในภาพใหญ่ได้ให้ทูตพาณิชย์ ณ กรุงวอชิงตันดี.ซี.ช่วยประสานกับทางสหรัฐฯ และประสานกับผู้นำเข้าของสหรัฐฯและผู้ส่งออกของไทยในการชี้แจงแก้ต่าง และได้ตั้งกรุ๊ปไลน์ขึ้นมาเพื่อใช้ในการติดต่อและประสานงานกัน ส่วนภาพย่อยลงมาได้มีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการส่งออกยางรถยนต์ของไทยในการเตรียมพร้อมตอบคำถามของสหรัฐฯ เช่นต้นทุนการผลิต ราคาขายในไทย ราคาขายในสหรัฐฯว่าเข้าข่ายขายราคาต่ำหรือเข้าไปทุ่มตลาดในสหรัฐฯหรือไม่ เป็นต้น

“ในรายที่ยังไม่เคยโดนฟ้อง ทางกรมมีทีมไปให้คำแนะนำในการตอบคำถาม ส่วนรายใหญ่ที่เป็นบริษัทอินเตอร์มีประสบการณ์เขาอาจจ้างทนายช่วยดำเนินการ ปกติแล้วการเปิดไต่สวนและจะทราบผลจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งก่อนทราบผลเขาสามารถใช้มาตรการชั่วคราวได้ เช่น การขึ้นภาษีเอดีในเบื้องต้น และที่สุดแล้วหากพิสูจน์ได้ว่าทุ่มตลาดจริง แต่ละบริษัทจะเสียภาษีเอดีไม่เท่ากัน ขึ้นกับราคาและข้อเท็จจริงของการทุ่มตลาด แต่หากพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้ดัมพ์ก็จะคืนภาษีให้”

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3579 วันที่ 31 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 2563