ด่วน “เยียวยาเกษตรกร” ธ.ก.ส.แจ้งวันนี้ไม่มีการโอน 5,000     

30 พ.ค. 2563 | 09:49 น.

​​​​​​​ถึงบางอ้อ ธ.ก.ส.แจง “เยียวยาเกษตรกร” ไร้วี่แววคนรับเงิน 5,000 เผย สศก.ส่งข้อมูลล่าช่วงบ่าย 29 ก.พ. ทำไม่ทัน ต้องแจ้งสาขาล่วงหน้า/รถขนเงินส่งเตรียมไว้ให้เกษตรกรถ อนเงินสด ถ้าไม่มีจะวุ่นวายหนักมากขึ้น

30 พฤษภาคา 2563 ผ่านมากว่า 4 โมงเย็นแล้ว สายเหยี่ยว “ฐานเศรษฐกิจ” ยังไม่ได้รับรายงานเลยว่ามีเกษตรกรได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท รู้สึกแปลกใจ ทั้งที่ก่อนหน้านี้แผนการดำเนินการจ่ายเงินเกษตรกร กลุ่ม2 จะต้องเป็นคิวนัด วันที่ 30-31 พ.ค. ทำไมถึงเงียบผิดปกติ อย่างไม่เคยมีมาก่อน

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวานวันที่ 29 พ.ค.2563 ทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้ส่งข้อมูลมาให้ ธ.ก.ส.โอนจ่ายเยียวยาเกษตรกร จำนวน 8 แสนราย ซึ่งเกษตรกรดังกล่าวที่ส่งมาให้ผ่านการตรวจสอบแล้วว่าจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับข้าราชการบำนาญ ประกันสังคม และโครงการเราไม่ทิ้งกัน ล่าสุด ข้าราชการประจำ 9.1 หมื่นคน นั้น

“สศก.ส่งข้อมูลทะเบียนเกษตรกรมาให้ช่วงบ่าย 29 ก.พ. จำนวน 8 แสนราย ซึ่งทำไม่ทัน ระบบธุรกรรมจะต้องใช้เวลา อาทิ ต้องแจ้ง ธ.ก.ส.ในพื้นที่ล่วงหน้า/พ่วงแจ้งรถขนบรรทุกเงินไปส่งสาขาตามจังหวัด ไม่ใช่แค่สั่งว่าโอนจะจบ เพราะสาขาจะต้องเตรียมเงินสดสำรองไว้ให้เกษตรกรถอนด้วย เพราะถ้าแค่มีเงินในบัญชีแล้วไม่มีเงินสดให้ถอนจะวุ่นวายจะยิ่งหนักกว่า”

อีกทั้งเช็ก พรก.เงินกู้ฯ ก็ยังไม่ไม่มา เนื่องจากเงินดังกล่าวนี้ไม่ใช่เงิน ธ.ก.ส. นอกจากทะเบียนเกษตรกร ที่สศก. ส่งมาให้ สศก.จะต้องนำเช็กเงินกู้มาให้ด้วย คือ เช็กเงินกู้จะต้องไปเบิกจากกรมบัญชีกลางมาส่งให้ ธ.ก.ส.เพื่อไปเรียกเก็บเช็ค ก็จะเป็นเวลาปกติของการดำเนินธุรกรรมการเก็บเช็คอย่างน้อยจะต้องใช้เวลา 2-3 วัน เป็นเรื่องปกติของการเบิกถอนเงินเช็คอยู่แล้ว แต่เกษตรกรก็ไม่เข้าใจ ถึงมาโวยวายกับ ธ.ก.ส.ว่าทำไมถึงจ่ายเงินล่าช้า ดังนั้นเมื่อระบบเป็นอย่างนี้ วันนี้จึงไม่มีการโอนจ่ายเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท

ล่าสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้โอนเงินเยียวยาเกษตร 5,000 บาท ให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์เพิ่มอีกประมาณ 620,000 คน

ทั้งนี้ สำหรับเกษตรกรที่ผ่านเกณฑ์แล้ว สามารถตรวจสอบสิทธิ์ การโอนเงินของ ธ.ก.ส. ได้ด้วยตัวเองที่