หวั่นโควิดรอบสอง “เฟด” เดินหน้ากู้เศรษฐกิจสหรัฐ

30 พ.ค. 2563 | 06:15 น.

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันที่จะเดินหน้าต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 ต่อไป ท่ามกลางแนวโน้มผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งอาจจะสกัดกั้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาดดังกล่าว นอกจากนี้ เขายังประกาศว่า เฟดใกล้ที่จะดำเนินการปล่อยเงินกู้ให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ของสหรัฐแล้วในเร็ว ๆ นี้

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นายเจอโรม พาวเวลล์ เปิดเผยวานนี้ (29 พ.ค.) ว่า เฟดได้ดำเนินมาตรการทุกทางที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงินนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ย และจัดหาสินเชื่อ เพื่อช่วยเหลือบริษัทของสหรัฐ และรัฐบาลท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก รายงานในช่วงเช้านี้ว่า สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 1,793,530 ราย และมีผู้เสียชีวิต 104,542 ราย เจ้าหน้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขกำลังวิตกว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอาจจะพุ่งขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้า หลังจากที่มลรัฐต่าง ๆ ได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

 

ประธานเฟดกล่าวในเว็บคาสต์ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันว่า "ผมคิดว่า การระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 จะทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน และอาจทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า และอ่อนแอ" อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่า เฟดจะยังคงดำเนินมาตรการรับมือต่อไปอย่างแน่นอน โดยจะไม่มีข้อจำกัดใดๆ แต่ก็ยอมรับว่าสิ่งที่เขาวิตกมากกว่าก็คือ การระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 จะทำลายความเชื่อมั่น

 

ความเห็นของนายพาวเวลย้ำเตือนว่า เฟดกำลังเผชิญกับวิกฤติด้านสุขภาพของประชาชน ซึ่งเป็นปัจจัยที่เฟดไม่สามารถควบคุมได้ ก่อนหน้านี้ เขาเคยย้ำมาหลายครั้งแล้วว่า เฟดจะดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัว และอัตราการจ้างงานกลับสู่ระดับที่แข็งแกร่ง

 

ทั้งนี้ เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 9-10 มิ.ย.นี้

หวั่นโควิดรอบสอง “เฟด” เดินหน้ากู้เศรษฐกิจสหรัฐ

ใกล้ปล่อยเงินกู้แก่ธุรกิจ SME แก้วิกฤตโควิด

ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือธุรกิจเอกชน นายพาวเวลล์กล่าวว่า เฟดใกล้ที่จะดำเนินการปล่อยเงินกู้ให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ของสหรัฐแล้ว

 

"อีกเพียงไม่กี่วัน เราจะปล่อยเงินกู้เป็นครั้งแรกแก่ภาคธุรกิจ โดยจะมีอยู่ 3 โครงการสำหรับธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป"

 

ที่ผ่านมา เฟดได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าตลาดผ่านทางการซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น รวมทั้งซื้อหุ้นกู้ของภาคเอกชน ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เฟดกำลังช่วยตลาดวอลล์สตรีทมากกว่าที่จะช่วยตลาดเมนสตรีท ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการดำเนินงานอยู่แล้วและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เฟดดำเนินการปล่อยกู้โดยตรงแก่ภาคธุรกิจในครั้งนี้

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบรับเสียงเรียกร้องจากสาธารณชนจำนวนมากที่ต้องการให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขในการปล่อยกู้ของเฟด จึงได้มีการปรับรายละเอียดเงื่อนไขตามความต้องการของภาคธุรกิจในมาตรการล่าสุดนี้ โดยโครงการดังกล่าวจะเสนอเงินกู้อายุ 4 ปีให้แก่บริษัทที่มีพนักงานไม่เกิน 15,000 คน และมีรายได้ไม่เกิน 5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี โดยวงเงินกู้เริ่มตั้งแต่ 500,000 ดอลลาร์ไปจนถึง 100 ล้านดอลลาร์