เกาหลีใต้ผวาโควิดระลอกสอง สั่งปิดร.ร.อีกครั้งกว่า 500 แห่ง

30 พ.ค. 2563 | 02:13 น.

หลังจากที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.) เกาหลีใต้ต้องกลับมาปิดโรงเรียนกว่า 500 แห่งครั้งหลังจากเพิ่งเปิดเรียนได้ไม่กี่วัน เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่คิดว่าคลี่คลายกันแล้ว ได้กลับมาระบาดใหม่ในกรุงโซลและปริมณฑล ซึ่งมีประชากรครึ่งหนึ่งของเกือบ 25 ล้านคนทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ สวนสาธารณะ สถานที่จัดแสดงศิลปะ พิพิธภัณฑ์และโรงละครของรัฐบาลในเขตเทศบาลกรุงโซลต้องถูกสั่งปิดอีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์

เกาหลีใต้ผวาโควิดระลอกสอง สั่งปิดร.ร.อีกครั้งกว่า 500 แห่ง

ปาร์ค เนียง-ฮู รัฐมนตรีสาธารณสุขของเกาหลีใต้ แถลงว่า การจัดงานต่าง ๆ ที่รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในเขตเทศบาลกรุงโซล ก็จะถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไป เจ้าหน้าที่ยังได้แนะนำให้สถาบันการศึกษาเอกชนและร้านอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ ปิดให้บริการไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.ด้วย พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนในเขตเทศบาลกรุงโซล งดออกนอกบ้าน หรือจัดงานสังสรรค์ต่าง ๆ เป็นเวลา 14 วันเช่นกัน

โรงเรียนบางแห่งที่เพิ่งเปิดเรียนได้ 2-3 วันที่ผ่านมา ต้องปิดอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) นักเรียนจะต้องกลับไปเรียนทางไกลผ่านระบบออนไลน์อีกครั้ง จากการเปิดเผยของปาร์ค แบก-เบียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า มีโรงเรียนทั้งสิ้น 838 แห่งทั่วประเทศ ต้องเลื่อนเปิดเรียนและยังคงต้องเรียนออนไลน์กันต่อไป

เกาหลีใต้ผวาโควิดระลอกสอง สั่งปิดร.ร.อีกครั้งกว่า 500 แห่ง

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ระบุว่า การระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 มีความเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มคนในศูนย์กระจายสินค้าในเมืองบูชอน ซึ่งจนถึงเมื่อวันศุกร์ มีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับกลุ่มนี้แล้วเกือบ 100 คน และจนถึงขณะนี้ แรงงานจำนวน 3,836 คนจากทั้งหมด 4,351 คน และบุคคลภายนอกที่ไปติดต่องานที่ศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ ก็ถูกตรวจหาเชื้อแล้ว ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้แถลงว่า ทุกคนที่ทำงานอยู่ที่ศูนย์กระจายสินค้าตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. ควรจะกักตัว และเข้าตรวจหาเชื้อไวรัส อีกทั้งนักเรียน หรือครูคนใดก็ตาม ที่อาศัยอยู่ในครอบครัวที่มีสมาชิกทำงานที่ศูนย์กระจายสินค้า ก็ควรจะพักอยู่ที่บ้านเท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่า จนถึงขณะนี้ เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 11,402 คน และเสียชีวิต 269 คน และปัจจุบันนี้ มีผู้ป่วย 770 คน ที่ถูกกักตัวเฝ้าดูอาการ

 

เกาหลีใต้เคยได้ชื่อว่าเป็นแบบอย่างในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดโดยไม่ต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์ เนื่องจากมีการตรวจสอบหาเชื้อในวงกว้าง ติดตามผู้ต้องสงสัยและกักตัว แต่จนถึงขณะนี้ เกาหลีใต้กำลังพยายามอย่างหนักในการป้องกันการระบาดครั้งใหม่ แม้ว่าจะใช้มาตรการเข้มงวดแต่ก็ยังยากลำบาก