อสส.สั่งรายงานเหตุชี้ขาด ไม่อุทธรณ์ คดี "โอ๊ค" ฟอกเงิน

29 พ.ค. 2563 | 08:06 น.

รองโฆษกอัยการ เผย อสส.สั่งรายงานเหตุผลสั่งชี้ขาดไม่อุทธรณ์ “โอ๊ค” เผยสั่งตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.

หลังจากที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดไม่ยื่นอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำที่ อท.245/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพานทองแท้ (โอ๊ค) ชินวัตร บุตรชายคนโตของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คดีร่วมกันกันฟอกเงินทุจริตเงินปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย จำนวน 10 ล้านบาทในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบคบกันฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5,9,60 และพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2558 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,91 

วันนี้ (29 พฤษภาคม 2563) ที่สำนักงานคดีอาญา 3 ถนนรัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงถึงกรณีนี้ว่า คดีดังกล่าวนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด  อาวุโสลำดับ 1 รักษาราชการแทนนาย วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ซึ่งขณะนั้นเดินทางไปราชการในพื้นที่ภาค 7 มีคำสั่งชี้ขาดไม่อุทธรณ์คดี โดยสำนวนดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุดซึ่งมีหน้าที่พิจารณาความเห็นแย้งได้ทำความเห็นว่า ควรไม่อุทธรณ์คดีดังกล่าว ส่งมายังอัยการสูงสุด โดยมีนายเนตรซึ่งรักษาราชการแทนพิจารณาแล้วมีความเห็นควรไม่อุทธรณ์คดีตามที่สำนักงานชี้ขาดคดีทำความเห็นส่งมา จึงมีความเห็นชี้ขาดไม่อุทธรณ์คดีดังกล่าวต่อศาลสูงโดยมีการชี้ขาดเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ส่วนที่มีการยื่นขยายอุทธรณ์ไปยังศาลอาญาคดีทุจริตฯ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมแล้ว ศาลอนุญาตขยายไปวันที่ 25 มิถุนายนนั้น  เนื่องจากขณะนั้นเมื่อทางสำนักงานคดีพิเศษ 4 ยังไม่ทราบคำสั่งชี้ขาด อัยการสูงสุดจึงได้ยื่นอุทธรณ์ไปตามระเบียบโดยหลังจากนี้ถือว่าคดีดังกล่าวสิ้นสุด ส่วนรายละเอียดเหตุผลในการสั่งคดีดังกล่าวทางนายวงศ์สกุล อัยการสูงสุด ได้สั่งการให้อัยการที่เกี่ยวข้องรายงานเพื่อชี้แจงต่อไป