"ลดภาษีรถยนต์"เป็นหมัน ผู้ผลิตเตรียมยื่นข้อเสนอใหม่รัฐบาล

29 พ.ค. 2563 | 06:41 น.

กลุ่มยานยนต์ไม่ย่อท้อ แม้ข้อเสนอ "ลดภาษีรถยนต์ 50 % "ถูกตีตก เตรียมยื่นเรื่องใหม่ให้ภาครัฐฯช่วยกระตุ้นยอดขายในประเทศ

 

หลังจากที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ได้เข้าพบอธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อพูดคุยหารือและยื่นข้อเสนอในการช่วยเหลืออุตฯยานยนต์ในช่วงประสบภาวะวิกฤติโควิด -19 โดยหนึ่งในข้อเสนอคือการลดภาษีรถยนต์ 50 % ซึ่งหลังจากที่กรมสรรพสามิตได้ประชุมร่วมกันหลายฝ่ายก็ให้คำตอบว่าไม่ควรเข้าไปแทรกแซงกลไกราคาตลาดเพราะอาจจะเกิดผลกระทบในระยะยาว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องปรับลดภาษีดังกล่าว


แม้ว่าข้อเสนอการลดภาษีรถยนต์ 50 % จะถูกตีตกไป แต่ตัวแทนจากกลุ่มยานยนต์ นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้เปิดเผยว่า เร็วๆนี้นาย สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมฯจะไปพูดคุยกับภาครัฐ ซึ่งเบื้องต้นกำลังรอให้ทางสภาฯเป็นผู้นัดหมายว่าจะได้พบกับท่านนายกรัฐมนตรี หรือ ตัวแทนท่านใด โดยการเข้าพบในครั้งนี้ จะพูดคุยเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นกับกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศตอนนี้ พร้อมทั้งมีข้อเสนอและมาตรการต่างๆให้ภาครัฐช่วย

"ลดภาษีรถยนต์"เป็นหมัน ผู้ผลิตเตรียมยื่นข้อเสนอใหม่รัฐบาล
 

 

ในส่วนของกลุ่มยานยนต์ จะนำเสนออีก 2 เรื่องที่ยังค้างอยู่ นั่นก็คือ รถเก่าแลกรถใหม่ และรับส่วนลด 1 แสนบาท  และ เรื่องการเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 และ 6 ออกไป นอกจากนั้่นแล้วจะพูดมาตรการกระตุ้น ทำอย่างไรให้รถขายได้ เพราะเมื่อรถยนต์ขายได้ คนงานหรือแรงงานที่อยู่ในระบบอุตสาหกรรมยานยนต์กว่า 7 แสนคน และโรงงานที่มีอยู่ทั้งหมดก็จะเดินต่อไปได้ 


"ตอนนี้ก็คงต้องพูดคุยความช่วยเหลือด้านต่างๆนำเสนอแพคเกจ คุยกับทางไฟแนนซ์ ลีสซิ่ง ว่าจะสามารถช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง อาจจะเป็นการดาวน์น้อยลง ยืดระยะเวลาการผ่อนออกไป ปล่อยกู้ง่ายขึ้น คือทำอย่างไรก็ได้ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบมันยังไปได้ท่ามกลางสถานการณ์ในตอนนี้ "