GEN2 “พิมาลัย” พลิกวิกฤติโควิดเป็นโอกาส

03 มิ.ย. 2563 | 00:15 น.

 นับเป็นเวลากว่า 20 ปี ที่ “พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา” ได้เข้าไปบุกเบิก ธุรกิจรีสอร์ทหรูระดับ 5 ดาวแห่งแรกบนเกาะลันตา จนสร้างชื่อให้เกาะแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อระดับโลกของจ.กระบี่  ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนม.ค.-ก.พ.2563 อัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงสุดในรอบ 19 ปี แต่เมื่อเกิดโควิด-19 ก็ส่งผลให้รีสอร์ทต้องปิดกิจการชั่วคราวลง การฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ สำหรับ ผู้บริหารในยุคเจอเนอเรชั่น2 (GEN2) จะเป็นเช่นไร อ่านได้จากการเปิดใจของ “ชรินทิพย์ ตียาภรณ์” ผู้จัดการฝ่ายการเงิน พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา

ชรินทิพย์ ตียาภรณ์

   ธุรกิจโรงแรมปีนี้จริงๆถ้าไม่มีเรื่องของโควิด-19 แนวโน้มตลอดทั้งปีนี้ ถือว่าดีมาก เห็นได้จากอัตราการเข้าพักเฉลี่ยช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เราปิดอยู่ 90% ทำลายสถิติสูงสุดในรอบ 19 ปีตั้งแต่เปิดให้บริการ แต่พอเกิดไวรัส ก็ทำให้กลางเดือนมี.ค.การเข้าพักเฉลี่ยลดลงเหลือ50% จากนั้นตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.เป็นต้นมา รีสอร์ทต้องปิดให้บริการ และโอนย้ายนักท่องเที่ยวไปพักอยู่ในโรงแรมที่จังหวัดกำหนดไว้ ตามคำสั่งให้ปิดกิจการของผู้ว่าราชการจ.กระบี่ ที่ก็เป็นเรื่องที่ดีในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสที่เกิดขึ้น

    ที่ผ่านมา แม้โรงแรมต้องปิดให้บริการไป แต่เราก็ใช้วิกฤตในครั้งนี้ให้เป็นโอกาส โดยเดินหน้าทำความสะอาดโรงแรมครั้งใหญ่   ขณะเดียวกันยังใช้ช่วงเวลานี้รีโนเวทห้องพักในส่วนที่เป็นวิลลาทั้ง64ห้องลงทุนเฉลี่ย 1 ล้านบาทต่อห้อง ที่จะพยายามปรับปรุงให้แล้วเสร็จในเดือนก.ย.-ต.ค.นี้รองรับฤดูกาลท่องเที่ยวปลายปีนี้ เร็วขึ้นกว่าแผนเดิมที่คาดว่าจะต้องใช้เวลาทยอยรีโนเวทราว 2-3 ปี เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องเสียงที่จะส่งผลกระทบต่อลูกค้า

   ทั้งเรายังเน้นการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเพื่ออัพเดทสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้หายไปไหน และพร้อมกลับมาเปิดให้บริการทันทีที่ภาครัฐอนุญาต และสื่อสารให้เห็นว่าธรรมชาติที่ฟื้นตัวขึ้นกว่าเดิมมาก โดยพบฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ กว่า 15 ตัวครั้งแรกในเขตอุทยานแห่งชาติเกาะลันตา และที่ผ่านมารีสอร์ท ก็มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ปลาการ์ตูนและปลูกปะการังมาอย่างต่อเนื่อง

   อีกทั้งเพื่อเป็นการรองรับNew Normal ที่จะสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการ เราจะมีการเปิดตัว “พิมาลัย แคร์” เน้นการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคขึ้นสูงโดยใช้ผลิตภัณฑ์ของ Ecolab ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เดียวกับที่โรงพยาบาลใช้ การอบโอโซนฆ่าเชื้อในห้องพัก และห้องพักที่มีลูกค้าเช็คเอ้าท์ไป จะต้องเว้นระยะเวลาออกไปอีก 24 ชั่วโมงเพื่อใช้เวลาในการทำความสะอาดก่อนรับลูกค้าใหม่ รวมถึงสุขอนามัยของพนักงานในการให้บริการ

GEN2 “พิมาลัย” พลิกวิกฤติโควิดเป็นโอกาส        

   อย่างไรก็ตามลูกค้ากลุ่มแรกที่น่าจะกลับมาใช้บริการได้ก่อน น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวไทย ซึ่งขณะนี้รีสอร์ทได้เปิดตัวแพ็คเกจขายผ่านทางออนไลน์ 3 คืน ราคาเริ่มต้นที่1.5 หมื่นบาท รวมอาหารเช้าทุกมื้อและอาหารค่ำ 2 มื้อ โดยเป็นราคาที่ลูกค้าจ่าย 2 คืนแต่พักได้ 3 คืน และเรากำลังรอดูนโยบายความชัดเจนของรัฐบาลที่จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ 50% สำหรับกระตุ้นไทยเที่ยวไทยด้วย 

ส่วนตลาดต่างประเทศ เดิมลูกค้าหลักของรีสอร์ทจะเป็นยุโรป แต่ในช่วงแรกถ้ารัฐเปิดให้ต่างชาติมาเที่ยวได้ลูกค้าก็น่าจะเป็นตลาดเอเชียอย่างจีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง ซึ่งเป็นประเทศที่มีการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสได้ในระดับหนึ่ง

    จากสถานการณ์ในวันนี้ เธอมองว่ากว่าธุรกิจจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ก็ต้องรอว่าการผลิตวัคซีน จะมีผลสำเร็จเมื่อไหร่ ดังนั้นเธอจึงมีแผนรับมือสถานการณ์ดังกล่าว โดยเป้าหมายระยะสั้น ภายในปีนี้ คือ การรักษากระแสเงินสด  เพื่อประคองตัวระหว่างรอการท่องเที่ยวฟื้นตัว ไม่ให้ขาดทุน โดยไม่ต้องกู้เงินมาเพิ่มเติม เพราะเดิมปีนี้เราตั้งเป้ารายได้โต 15% โดยมองรายได้อยู่ที่เกือบ 500 ล้านบาท แต่เมื่อเกิดโควิด ก็คาดว่ารายได้ปีนี้น่าจะลดลงไปกว่า 50% และที่ผ่านมารีสอร์ทก็ปิดให้บริการมากว่า 3 เดือนแล้ว

นอกจากนี้ยังต้องมีแผนรับมือหลังการกลับมาเปิดโรงแรมไว้ด้วยว่าหากเปิดแล้วลูกค้ามีน้อย เราจะเดินต่ออย่างไร ซึ่งการเปิดให้   บริการจะต้องคุ้มกับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นด้วย โดยมีแผนสำรองไว้ 5-6 ซีนาริโอ  อีกทั้งเรายังต้องการรักษาพนักงาน 300 กว่าคน และคงคุณภาพการให้บริการ 

GEN2 “พิมาลัย” พลิกวิกฤติโควิดเป็นโอกาส

    รวมไปถึงชลอแผนการลงทุนใหม่ออกไปก่อน ซึ่งเดิมปีนี้มีแผนจะสร้างใหม่ 108 ห้อง ระดับ 4 ดาวครึ่งบนพื้นที่6ไร่บริเวณทับแขก จ.กระบี่ ลงทุนราว 700 ล้านบาท(รวมที่ดิน) เพื่อรองรับกลุ่มตลาดใหม่อย่างคนไทยและตลาดเอเชีย ก็ต้องชลอไปก่อน เช่นเดียวกับแผนขยายเวดดิ้ง ฮอลล์ ของพิมาลัย รีสอร์ท ที่เดิมจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปีนี้ ก็จะเลื่อนไปเป็นปีหน้าแทน รวมถึงแผนขยายเฟส3 ของ พิลามัย รีสอร์ท ซึ่งยังมีพื้นที่เหลืออีก 60-70 ไร่ ที่จะสร้างพูลสวีท  ก็ต้องเลื่อนออกไปก่อนเช่นกัน

ขณะที่เป้าหมายระยะยาว เราต้องการสร้างแบรนด์ไทย อย่าง พิมาลัย รีสอร์ท ให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลกเพิ่มมากขึ้น ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ เพื่อให้การท่องเที่ยวบนเกาะลันตาฟื้นตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เพราะหลังโควิด คนจะมองหาการท่องเที่ยวในแบบไม่พลุกพล่าน ซึ่งรีสอร์ตขอเราตั้งอยู่บนเกาะที่เงียบ สงบ และด้วยพิ้นที่ของรีสอร์ทกว่า 300 ไร่ แต่มีห้องพักอยู่ที่ 121 ยูนิต ที่ก็ตอบโจทย์เรื่องของการเว้นระยะห่างอยู่แล้ว และเกาะลันตา ก็ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด ดังนั้นเกาะลันตา ก็น่าจะเป็นอีกพื้นที่ในการเดินทางท่องเที่ยวที่ปลอดภัยแห่งหนึ่งของไทย

สัมภาษณ์ : ธนวรรณ  วินัยเสถียร

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,579 วันที่ 31 พฤษภาคม- 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563