วิถี New Normal ดันตลาดไอทีขาขึ้น

02 มิ.ย. 2563 | 00:40 น.

โควิด เปลี่ยนวิถีคนไทยสู่ New Normal ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม พึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น ซินเน็ค มุ่งทำตลาดสินค้ากำไรสูง ล่าสุดต่อ ยอดทำตลาดอุปกรณ์เกม ดึงแบรนด์ “Razer” ทำตลาด ตั้งเป้ารายได้ 3,000 ล้านบาท รักษาผู้นำตลาดเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก และเกมมิ่งเกียร์

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ผู้ค้าส่งสินค้าไอทีรายใหญ่ เปิดเผยว่ามาตรการป้องกันการแพร่กระจายโควิดที่ผ่านมาเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตประจำวัน และการทำงานของผู้บริโภคโดยสิ้นเชิง โดยเป็นตัวผลักดันให้ผู้บริโภคมีความจำเป็น และคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและใช้เพื่อการทำงานมากขึ้น โดยกลุ่มสินค้าไอทีที่มีการเติบโตสูง คือ ระบบประชุมทางไกล กลุ่มสินค้าเกมมิ่ง โน้ตบุ๊ก กล้องเว็บแคม สมาร์ทโฟนราคา 2,900-5,000 บาท และอุปกรณ์เครือข่าย ส่วนกลุ่มที่ชะลอตัวลงไป คือ กลุ่มอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล แกดเจ็ต หรือของเล่นเทคโนโลยีที่มีราคาสูง ขณะที่กลุ่มพรินเตอร์ตลาดทรงตัว

 

สุธิดา มงคลสุธี

 

 

 

“ภายหลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ มีปริมาณการซื้อสินค้าไอทีเข้ามามากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคส่วนหนึ่งมีการอั้นการซื้อในช่วงโควิดที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า โควิดเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง โดยยอมลงทุนซื้อเทคโนโลยีเพื่อใช้เพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน และการทำงาน”

สำหรับทิศทางธุรกิจซินเน็ค โดยภาพรวมปีนี้มุ่งเน้นกลุ่มสินค้าที่กำไรสูง  และการลดต้นทุน โดยสินค้าที่มีการเติบโตและกำไรสูง คืออุปกรณ์เล่นเกม หรือ เกมมิ่งเกียร์ และโซลูชันกล้องวงจรปิด สแกนอุณหภูมิร่างกาย รวมถึงโซลูชันกลุ่มสุขภาพ โดยคาดว่าปีนี้รายได้บริษัทจะอยู่ราว 35,000 ล้านบาท ส่วนกำไรปีนี้จะ ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 4% จากไตรมาสแรกมีกำไร 3%

 

นางสาวสุธิดา กล่าวต่อไปว่าล่าสุดบริษัทได้ต่อยอดอีโคซิสเต็มธุรกิจกลุ่มสินค้าเกมมิ่งเกียร์ โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายและบริการผลิตภัณฑ์ Razer แต่เพียงผู้เดียวในไทย โดยจะเริ่มจำหน่ายในทุกช่องทางผ่านร้านค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และอีคอมเมิร์ซ รวมถึงการให้บริการหลังการขายเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน โดยผลิตภัณฑ์ Razer จะเข้ามาช่วยผลักดันยอดขายกลุ่มสินค้าโน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์เล่นเกมเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ล้านบาท จากเดิมมีรายได้ 2,500 ล้านบาท สามารถรักษาผู้นำตลาดอุปกรณ์เล่นเกมโดยรวมที่ปีนี้มีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท

“ข้อมูลของสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ระบุว่า มีจำนวนคนเล่นเกมในประเทศไทยปีที่แล้วอยู่ที่ 27.8 ล้านคน คิดเป็น 41% ของประชากรทั้งประเทศ และคาดการณ์ตลาดโดยรวมปี 2563 จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือมูลค่าตลาดเกม เติบโตกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท เป็นโอกาสให้ Razer ขยายฐานลูกค้าในประเทศไทย” 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,579 หน้า 16 วันที่ 31 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 2563