"ชลน่าน"อัดรัฐบาลใช้“โควิด-19”เป็นแพะกลบบริหารงาน  

28 พ.ค. 2563 | 12:42 น.

อภิปราย พรก.กู้เงิน “ชลน่าน"จัดหนักอัดรัฐบาลใช้ “โควิด-19” เป็นแพะ กลบการบริหารงานที่บกพร่อง ตั้งนิยาม ศบค. คือ ศูนย์พิทักษ์ความมั่นคงรัฐบาล

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปราย “พรก.กู้เงิน” ฝ่ายค้านยังคงอภิปรายตำหนิรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากวิกฤติโควิด-19

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงมาตรการการแก้ไขสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลที่ผิดพลาด บกพร่อง และไม่สอดคล้องเหมาะสม ทำให้ประชาชนมีความทุกข์

เหตุที่รัฐบาลอ้างว่าใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) เพื่อควบคุมสถานการณ์โรคระบาดนั้น ข้อเท็จจริงคือการต่ออายุให้กับรัฐบาล ขณะที่การทำงานของ ศบค. นั้น เป็นศูนย์เพื่อสร้างความมั่นคงของรัฐบาลมากกว่าบริหาร หรือแก้ไขสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เพราะการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ไม่มีความจำเป็นต่อการควบคุมโรค แต่เพื่อประโยชน์ของรัฐบาล

นายชลน่าน กล่าวว่า งบประมาณที่รัฐบาลเตรียมใช้เพื่อแก้ปัญหา โดยเชื่อว่าจะมียอดรวมกว่า 7 ล้านล้านบาท มาจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน  3.2 ล้านล้านบาท, เงินกู้ตามพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และคาดว่าปีงบประมาณ 2564 ที่มีกรอบวงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท หากใช้เพื่อแก้ปัญหาจริง จะใช้เวลาไม่นาน แต่กังวลว่าจะมีเม็ดเงินหายไป เพราะมีกลิ่นของการทุจริตเกิดขึ้น เช่น กรณีหักค่าหัวคิวของการจัดหาสถานที่กักกันของรัฐ​ตามข่าวที่ระบุว่ามีกลุ่มคนเรียกค่าหัวคิว ถึง 40%  

 

นพ.ชลน่าน อภิปรายถึงข้อเสนอแนะต่อการแก้ปัญหาเยียวยาคนที่ได้รับผลกระทบว่า ควรขึ้นทะเบียนอาชีพ และปรับปรุงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร และจัดตั้งกองทุนคุ้มครองกลุ่มอาชีพอิสระต่างๆ ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใสและใช้เงินเกิดประโยชน์สูงสุด ต้องตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้เงิน และมาตรการต่างๆ  ทั้งนี้ในวันที่ 29 พฤษภาคม ตนจะเสนอญัตติด่วนเพื่อติดตามและตรวจสอบการใช้เงินกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นอกจากนั้นแล้วเสนอให้ตั้งกรรมการตรวจสอบภาคประชาชนคู่ขนานกับการทำงาของสภาฯ ด้วย

“รัฐบาลควรมีความละอาย และเกรงกลัวต่อบาป เพราะการควบคุมโรคที่เกิดขึ้นและเป็นผลดีไม่ใช่เพราะมาตรการของรัฐบาล แต่มาจากความร่วมมือของประชาชนและทีมแพทย์  ส่วนมาตรการของรัฐบาลนั้น สร้างผลกระทบกับประชาชนจำนวนมาก ทั้งที่คนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด เพียง 5 แสนราย ดังนั้นผมมองว่ารัฐบาลใช้สถานการณ์โควิด-19 เป็นแพะ รัฐบาลอย่าใช้โควิด เป็นโล่กำบังความผิดพลาดของตนเอง สำหรับการอนุมัติหรือไม่อนุมัติ พ.ร.ก. นั้น หากให้คะแนนตอนนี้ ผมให้สอบตก แต่เพื่อเห็นแก่ประชาชน ผมจะพิจารณาอีกครั้งในวันสุดท้าย” นพ.ชลน่าน ระบุ