สะกดประมง 22 จังหวัด เคลียร์ปมแก้ปัญหาสัตว์น้ำตกต่ำ

28 พ.ค. 2563 | 11:20 น.

“กรมประมง” ร่อนหนังสือแจงด่วนที่สุด ถึงสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ถึงการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ 3 ข้อ หวังสะกดปัญหา สยบประมง 22 จังหวัด ออกมาเคลื่อนไหว

ตามที่สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาราคาสินค้าสัตว์น้ำราคาตกต่ำ ทางนายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง แจงดังหัวต่อไปนี้

ประเด็น ข้อ1.สมาคมประมงขอเสนอให้มีการกำหนดโควตาการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำ

ชี้แจง  การกำหนดโควตาการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากสินค้าประมงไม่ได้เป็นสินค้าเกษตร แต่เป็นสินค้าอุตสาหกรรม ภายใต้ WTO และสินค้าที่สามารถกำหนดโควตาภาษีได้มีเพียง 23 รายการ เท่านั้น โดยทั้งหมดเป็นพืชที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย และมีความเกี่ยวข้องกับเกษตรกรจำนวนมาก จึงกำหนดให้เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการนำเข้า เพื่อให้เป็นไปด้วยความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ภายในประเทศ

ทั้งนี้มาตรการดำเนินการที่สามารถทำได้ ภายใต้ พรบ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน ด้านต้นทุนและการส่งออก โดยสามารถยื่นเรื่องที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ พรบ.มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น พ.ศ. 2550 โดยพิจารณาจากอัตราและปริมาณการเพิ่มขึ้นของสินค้านำเข้า การเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งตลาด เป็นต้น โดยยื่นเรื่องที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งสินค้าประมงจัดอยู่ในสินค้าทั่วไป ภายใต้ Global Safeguard (SG) ส่วนสินค้าเกษตร ภายใต้ TRQ (Tariff Rate Quota) ใช้มาตรการ Special Safeguarda (SSG)

สะกดประมง 22 จังหวัด เคลียร์ปมแก้ปัญหาสัตว์น้ำตกต่ำ

ข้อ 2 การลับลอบนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำ

ชี้แจง   กรมประมง โดยกองควบคุมการค้าสัตว์น้ำและปัจจัยการผลิต ได้มีคำสั่ง ที่ 13/2563 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเฝ้าระวังป้องกันการลักลอบ การเข้าเทียบท่าเรือของเรือประมง ที่มิใช่เรือประมงไทยและการลับลอบนำเข้าส่งออกสัตว์น้ำ และภารกิจอื่นของกองควบคุมการค้าสัตว์น้ำและปัจจัยการผลิตเพื่อร่วมปฎิบัติที่งาน มีการเฝ้าระวัง เข้มงวด ในการกำกับควบคุม ตรวจสอบ และขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ เช่น ด่านศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง ด่านตรวจพืช ด่านกักกันสัตว์ เป็นต้น  ในการเฝ้าระวังป้องกัน การลักลอบนำเข้าส่งออกสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ หรือให้ข้อมูลอันมีประโยชน์ในการดำเนินการดังกล่าว

ข้อ3 ตลาดรองรับและการกระจายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

ชี้แจง กรมประมง ได้ประสานงานกับสมาคมอุตสาหกรรมทูนาไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย และสมาคมการประมงไทย เพื่อร่วมพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าสัตว์ น้ำตกต่ำ  โดยทางสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทยมีความยินดีที่จะช่วยเหลือชาวประมงไทย โดยยินดีรับซื้อปลาโอดำที่จับได้จากเรือประมงที่ถูกกฎหมายเท่านั้น ซึ่งในเบื้องต้นได้ประสานไปยังสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เพื่อขอทราบข้อูมลชนิดสัตว์ น้ำและปริมาณ ได้แก่ ปลาโอดำ ปลาโอลาย  ปลาโอแกลบ ซูริมิ หมึกกล้วย หมึกกระดอกง หมึกสาย หมึกหอม ที่สามารถจำหน่ายให้กับสมาคมทูน่าไทยได้  และสมาคมอาหารแช่เยือกแข็ง โดยทางกรมประมงจะประสานหารือร่วมกันอีกครั้ง

ส่วนการกระจายสินค้าผ่านทางออนไลน์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ระหว่างจัดทำโครงการฝึกอบรมการทำตลาดออนไลน์ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้และสามารถขายสินค้าเกษตรบนอีคอมเมิร์ซได้จริง