“สนธิรัตน์”ยอมรับ ไฟฟ้า ล้นระบบเล็งเลื่อน “โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก” รับมือ

28 พ.ค. 2563 | 10:20 น.

“สนธิรัตน์” ยอมรับ ไฟฟ้า ล้นระบบเล็งเลื่อน “โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก” รับมือ เหตุการเติบโตของเศรษฐกิจไม่เป็นตามคาดการณ์ เชื่อหากรถ อีวี มาไฟฟ้าที่เกินอาจไม่พอใช้

จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยระบุว่า ได้ศึกษาต้นเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าแต่ละครัวเรือนต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพงในแต่ละเดือน หรือทุกรอบบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้านั้น มีต้นเหตุหลักมาจากการคำนวนและการกำหนดการใช้ไฟฟ้าที่ผิดพลาดของ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งเรียกว่าแผนการใช้ไฟฟ้า (PDP 2015 และ PDP 2018) 

โดยมีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นกลไกเครื่องมือ และได้ยื่นคำร้องต่อ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ตรวจสอบหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง

“สนธิรัตน์”ยอมรับ ไฟฟ้า ล้นระบบเล็งเลื่อน “โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก” รับมือ

ต่อเรื่องดังกล่าวนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวรับว่า การผลิตไฟฟ้าปัจจุบันเกินความต้องการ เพราะการเติบโตของภาคเศรษฐกิจที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามที่คาด รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยกระทรวงพลังงานได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และพร้อมจะเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะการผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน

อกจากนี้  ตามแนวทางการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ "อีวี" และเทคโนโลยีดังกล่าวที่กำลังมาเร็วขึ้นก็จะมีส่วนสำคัญต่อการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ โดยเมื่อถึงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว หรือ Disruptive Technology จะทำให้การใช้ไฟโตก้าวกระโดด และหากเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ไฟฟ้าที่มีมากในปัจจุบันอาจไม่เพียงพอก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP 2018) นั้น ได้มีการพิจารณาให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปดังนั้นโรงไฟฟ้าต่างๆ จะยังเกิดขึ้นภายใต้แผนที่กำหนดไว้โดยไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงมีเพียง “โรงไฟฟ้าชุมชน” และ “โรงไฟฟ้าจากพลังงานลม” ที่ปรับให้เร็วขึ้นเพราะอีกส่วนหนึ่งนั้นจะต้องคำนึงถึงพลังงานสะอาดหรือ Green Energy ด้วย

ทั้งนี้  ในระยะสั้นหากมีการพิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเจรจาเลื่อน "โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก" ออกไปเพื่อบริหารไฟฟ้าให้สมดุลกับความต้องการก็สามารถดำเนินการได้  โดยเลื่อนเข้า หรือเลื่อนออกได้ตามความเหมาะสม  ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องไปพิจารณา