สรรพสามิต ฟันธง ไม่ลดภาษีรถยนต์

28 พ.ค. 2563 | 09:57 น.

สรรพสามิต ฟันธง ไม่ลดภาษีรถยนต์ลง 50% ด้านส.อ.ท.ไม่ถอดใจ เตรียมเสนอแพคเกจกระตุ้นยอดขายให้นายกฯ ช่วยต่อ

หลังจากที่ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ “ลดภาษีรถยนต์” ในส่วน ภาษีสรรพสามิต 50% และเปิดโครงการ รถเก่าแลกรถใหม่ โดยรัฐบาลสนับสนุน  1 แสนบาท พร้อมกับขยายเวลามาตรฐานไอเสีย ยูโร5, ยูโร6 ออกไปก่อน

28 พฤษภาคม 2563 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ค่ายรถยนต์ทั่วประเทศ และสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว รวมถึงผู้ประกอบการสินเชื่อธุรกิจรถยนต์(ลิสซิ่ง)ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่วมกันแล้ว พบว่า ไม่มีความจำเป็นต้องปรับลด อัตราภาษีรถยนต์50% ให้กับค่ายรถยนต์ใหม่ตามที่เสนอมา แม้ว่า ยอดขายในช่วงที่ผ่านมาจะชะลอตัวลงไปมากก็ตาม เนื่องจากมองว่าการเข้าแทรกแซงกลไกราคาตลาดจะไม่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมในระยะยาว

สรรพสามิต ฟันธง ไม่ลดภาษีรถยนต์

ส่วนข้อเสนอเรื่อง รถเก่าแลกรถใหม่ โดยได้ส่วนลด 100,000 บาท และการขยายเวลาการบังคับใช้เครื่องยนต์ ยูโร 5 และยูโร 6 ออกไปจากปี 2565 เป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับหลายกระทรวง เพราะมีผลกระทบในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม จึงต้องหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง โดยในเร็วๆ นี้ ส.อ.ท.จะนำข้อดังกล่าวเสนอให้นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการรช่วยเหลือต่อไป

"การลด ภาษีสรรพสามิต ไม่ใช่แนวทางแก้ไขในเรื่องนี้ เพราะ ภาษีสรรพสามิต ไม่ใช่ตัวเพิ่มกำลังซื้อของประชาชน จึงมองว่า ไม่ใช่เวลาที่เหมาะที่ต้องปรับลด แต่การจะลดภาษีกลับจะเป็นผลลบด้วยซ้ำ เพราะขณะที่เศรษฐกิจกำลังจะดีขึ้น กำลังซื้อเริ่มกลับมา การไปแทรกแซงกลไกโดยไม่จำเป็น ไม่ได้เป็นผลดีในระยะยาว โดยรถกระบะ 1 คัน ลดราคาไปเพียง 2,000 บาท ส่วนรถอีโคคาร์ลดไป 30,000 บาทต่อคันเท่านั้น แต่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีการชะลอการซื้อรถยนต์ลงทั้งหมด ทำให้ตลาดหยุดชะงัก จึงมองว่าไม่ได้เป็นผลดี ซึ่งผู้ซื้อไม่ต้องรอลดภาษี ให้ซื้อได้เลย"นายพชรกล่าว

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานส.อ.ท. และตัวแทนสมาคมอุตสาหกรรมยานยนตไทย์ กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้ จะร่วมกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์เสนอแพคเกจแนวทางการขอความช่วยเหลือ เพื่อยื่นให้กับนายกรัฐมนตรีพิจารณา เนื่องจากปัจจุบันยอดขายที่ตกลงจากผลกระทบของโควิด-19 ทำให้ยอดขายในช่วง 4 เดือนของปีนี้ ปรับตัวลดลง 50-60% และคาดว่ายอดการผลิตทั้งปี จะปรับตัวลดลงกว่า 50% หรือจากเดิมคาดว่าจะผลิตได้ 1 ล้านคัน เหลือไม่ถึง 5 แสนคัน จะส่งผล กระทบต่อภาคแรงงานในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกว่า 700,000 คนได้

สรรพสามิต ฟันธง ไม่ลดภาษีรถยนต์

"หลังจากนี้ ทางค่ายรถยนต์จะพยายามรักษาภาคแรงงานไว้ ด้วยการร่วมมือกับบริษัทลิสซิ่งและดีลเลอร์ต่างๆ ในการจัดทำโปรโมชั่น เช่น การลดเงินดาวน์ลง เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงนี้ รวมถึงจะพิจารณาแนวทางการปล่อยกู้ให้ซื้อรถได้ง่ายขึ้น"นายศุภรัตน์ กล่าว

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วระบุว่า เห็นด้วยที่ กรมสรรพสามิตไม่ลดภาษีให้ในครั้งนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เหมือนนโยบายรถยนต์คันแรก และหากลดภาษีจริง จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ในหลักแสนคัน แต่ทั้งระบบกว่า 17 ล้านคัน ต้องได้รับผลกระทบ ราคาตกลงทันที และยังมีผลทางจิตวิทยาในการซื้อในระยะยาวด้วย

สรรพสามิต ฟันธง ไม่ลดภาษีรถยนต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“ลดภาษีรถยนต์” 50% รอสรรพสามิตเคาะ บ่ายวันนี้

ศึก "ลดภาษีรถยนต์ 50%" มือสอง ปะทะ ป้ายแดง