คดี“วิรัช”ทุจริตฟุตซอล “อสส.”ยันฟ้องทัน ไม่ขาดอายุความ

28 พ.ค. 2563 | 08:12 น.

“อสส.”ยันคดีป.ป.ช.ชี้มูล “วิรัช รัตนเศรษฐ” และพวก คดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอลโคราช ไม่ขาดอายุความแน่นอน เพราะยึดตามอายุความใหญ่ 20 ปี ระบุถ้ามีหลักฐานเพียงพอฟ้องศาลแน่

วันนี้ (28 พ.ค.63) นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนและมีมติชี้มูลความผิดกล่าวหา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กับพวก คดีทุจริตจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา ว่า สำนวนคดีนี้ยังอยู่ระหว่างคณะทำงานอัยการที่ตั้งขึ้นมารับชอบพิจารณา ยังไม่ส่งมาถึงตนเอง

อย่างไรก็ตาม อัยการสูงสุด ยืนยันว่า คดีนี้ยังไม่ขาดอายุความที่จะยื่นฟ้องต่อศาลแน่นอน โดยอายุความตามกฎหมาย ป.ป.ช. เป็นเพียงหลักการเงื่อนไขขั้นตอนทำงานเท่านั้นเอง ว่าควรจะต้องทำให้เสร็จภายในกี่วันกี่วัน แต่ถ้าไม่ทันกำหนดก็ไม่เป็นไร เพราะยังมีอายุความใหญ่ ที่ต้องนับจากโทษจำคุกตามข้อกล่าวหาในคดีอาญา ถ้าอายุความใหญ่ 20 ปี ก็ต้องนับอายุความตามนี้

อัยการสูงสุด กล่าวด้วยว่า คดีนี้ต้องหาหลักฐานเพิ่มเติม ที่เกินกำหนดเวลาไม่ได้เกิดจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ป.ป.ช.และอัยการ เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีใหญ่มีข้อเท็จจริงมากมายและซับซ้อน เมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งได้รับสำนวนเพิ่มเติมอีก 6-7 สำนวน ก็ต้องใช้เวลาพิจารณาด้วยความรอบคอบ

“ยืนยันว่าคดีนี้ไม่ขาดอายุความแน่นอน หากหลักฐานเพียงพอสามารถพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลได้” นายวงศ์สกุล ระบุ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ ป.ป.ช.ใช้เวลาพิจารณาหลายปี จนในที่สุดมีมติชี้มูลความผิด นายวิรัช และส่งสำนวนให้ อสส.พิจารณายื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 77 กำหนดให้ อสส. ต้องฟ้องคดีภายใน 180 วัน หลังรับสำนวนจาก ป.ป.ช. แต่หากอัยการพิจารณาแล้วพบว่ามีข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวน ให้ตั้งคณะทำงานร่วม ป.ป.ช.กับอัยการ และต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 90 วัน ขยายเวลาได้ไม่เกิน 45 วัน ซึ่งเส้นตายสุดท้ายคือวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ายังไม่มีข้อสรุป