ศึก "ลดภาษีรถยนต์ 50%" มือสอง ปะทะ ป้ายแดง

28 พ.ค. 2563 | 03:17 น.

เปิดศึกงัดเหตุผลมาสู้กันแหลก สำหรับรถมือสอง และรถป้ายแดง เหตุจากการขอ "ลดภาษีรถยนต์ 50 % " 

ถือเป็นเรื่องที่หลายคนกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิดหลังจากเมื่อวันที่ 27 พ.ค.กลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเข้าพบกรมสรรพสามิตเพื่อคัดค้านข้อเสนอของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.)ที่เรียกร้องให้ปรับลดภาษีรถยนต์ 50% ซึ่งนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ก็ได้รับฟังพร้อมทั้งบอกว่าขอดูข้อมูลทั้งของฝั่งสภาอุตสาหกรรม และ สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วก่อนว่าเป็นอย่างไร 


หลังจากนั้นถึงจะพิจารณาในรายละเอียด และนำเสนอแนวทางให้กับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการตลังเพื่อพิจารณากันต่อไป ซึ่งในวันนี้ (28 พ.ค.)จะพูดคุยกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมยานยนต์ 


ยอดขายรถใหม่ดิ่งเหว
สาเหตุที่ทำให้กลุ่มยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมยานยนต์ต้องออกโรงไปยื่นข้อเสนอ 3 ข้อให้รัฐฯช่วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การลดภาษีรถยนต์ใหม่ 50 % ,เลื่อนบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 และ 6 ออกไป และ รถเก่าแลกรถใหม่ รับส่วนลด 1 แสนบาท เป็นเพราะในช่วงที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ทำให้ยอดขายโดยรวมดิ่งลงอย่างหนัก (ดูตารางยอดขายประกอบ)


ศึก "ลดภาษีรถยนต์ 50%" มือสอง ปะทะ ป้ายแดง

ส่วนยอดผลิตรถยนต์ในประเทศเดือนเมษายน 2563 มีทั้งสิ้น 24,711 คัน ลดลง 83.55 % เรียกว่าต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี ด้านยอดผลิตสะสมเดือนมกราคม - เมษายน 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 478,393 คัน ลดลง 32.78% 
 

 

ยอดผลิตรถยนต์ที่ลดลงเป็นผลมาจากโรงงานรถยนต์หลายแหล่งหยุดผลิตชั่วคราว ซึ่งแน่นอนว่าการหยุดผลิตนั้นไม่ใช่กระทบแค่เพียงค่ายรถแต่ยังหมายรวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วน และยังกระทบมาถึงส่วนของการขายหน้าโชว์รูม -การบริการหลังการขาย เรียกว่ากระทบกันทั้งระบบ สิ่งที่กลุ่มยานยนต์ห่วงอีกข้อคือแรงงาน เพราะปัจจุบันเริ่มมีการส่งสัญญาณจากการเลิกจ้าง ,การเปิดโครงการสมัครใจออก 


แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ยอดขายรถยนต์และยอดผลิตที่เคยคาดการณ์ว่าถึง 1 ล้านคัน อาจจะไม่ถึงแล้ว เพราะยังมองไม่เห็นว่าตลาดจะกลับมาฟื้นตอนไหน 


ขณะที่แหล่งข่าวจากผู้ผลิตรถยนต์ มองว่า เรื่องลดภาษีรถยนต์ 50 % นั้น อาจจะแค่ชั่วคราว หรือถึงสิ้นปี โดยออกเป็นมาตรการระยะสั้น เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถได้เร็วขึ้น หรือยกตัวอย่างงานมอเตอร์โชว์ ที่ประกาศว่าจะจัดในเดือนกรกฎาคมนี้ หากภาครัฐฯเคาะสนับสนุนก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นอีกทางหนึ่ง ส่วนข้อเสนอเรื่องรถเก่าแลกรถใหม่นั้น คาดว่าจะเป็นรถอายุ 20 ปีขึ้นไป โดยการนำมาแลกรถใหม่อาจจะวางเงื่อนไขว่าต้องเป็นรถที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลภาวะ ไม่ว่าจะเป็นรถไฮบริด,ปลั๊กอินไฮบริด หรือรถอีวี 

ศึก "ลดภาษีรถยนต์ 50%" มือสอง ปะทะ ป้ายแดง
"เบื้องต้นเสนอเป็นหลักการไปก่อน ถ้าภาครัฐฯรับเงื่อนไขก็คงต้องมีการพูดคุยกันต่อไปเรื่องรายละเอียดปลีกย่อยด้านต่างๆ"  


ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยต้องเข้าพบภาครัฐฯเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 และนำเสนอข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ซึ่งทางกรมสรรพสามิตก็รับฟังในเบื้องต้น พร้อมทั้งนัดหมายพูดคุยกับอีกรอบในวันนี้ (28 พ.ค.)

มือ 2 ค้านสุดตัว


ฟากฝั่งรถมือ 2 โดยผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ก็ออกมาคัดค้านสุดตัวกับข้อเสนอของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เนื่องจากหากมีการลดภาษีรถยนต์  50 % จริงจะมีผลกับราคารถมือ 2 ที่อยู่ในสต๊อก รวมไปถึงรถที่ประชาชนคนทั่วไปขับกันอยู่ทุกวันก็จะราคาลดลงทันที  


นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และเจ้าของเต็นท์รถโย รัชดา เปิดเผยว่า โควิด -19 สร้างผลกระทบทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง การจะเอาเงินรัฐเข้าไปช่วยรถใหม่อย่างเดียวก็คงไม่ถูกต้อง เพราะธุรกิจอื่นๆก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน และการเข้าไปช่วยรถใหม่นั้นมีหลายวิธี ดังนั้นการเข้าพบกรมสรรสามิตเมื่อวานก็เพื่อเข้าไปอธิบายให้เห็นถึงวงจรของการขายรถว่าเป็นอย่างไรตั้งแต่ต้นน้ำจนปลายน้ำ 


"เราเข้าไปอธิบายให้ฟังว่าวงจรของการขายรถยนต์เป็นอย่างไร อย่างแรกคือรัฐฯต้องเข้าใจถึงวงจรรถก่อน และรัฐอาจจะมีโรดแมปออกมา มีการจำกัดอายุรถกี่ปี เหมือนที่ญี่ปุ่น และมีวิธีการระบายรถออกไปประเทศต่างๆได้ เพราะตรงนี้ก็จะช่วยเรื่องราคารถมือสองได้ "


นายภิญโญ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดรถยนต์ตอนนี้ หากดูการแข่งขันจะเห็นว่าค่ายรถทำแคมเปญลดราคาเกือบ 1 แสนบาทแล้ว หากภาครัฐฯลดภาษีรถยนต์ 50 % เฉลี่ยต่อคันประมาณ 4 หมื่น - 1 แสนบาท เท่ากับว่ารถคันหนึ่งลดไปเกือบ 2 แสนบาท แน่นอนว่ากระทบกับราคารถมือสองในตลาด และยังกระทบไปถึงสถาบันการเงิน ที่สำคัญหากรัฐฯเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวก็จะทำให้รัฐฯสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีอีกด้วย


"สุดท้ายคงต้องมาดูว่ารถใหม่จริงๆแล้วมีกำไรเท่าไรกันแน่ ทำไมถึงมีส่วนลดมหาศาลขนาดนั้น และข้อเสนอที่ขอให้รัฐเข้ามาช่วยมันจะแก้ได้จริงหรือเปล่า คือนโยบายไม่ได้ช่วยคนจน และยังจะทำให้ธุรกิจกลางน้ำ - ปลายน้ำตายกันหมด เรามองว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน สิ่งที่เราห่วงอีกข้อคือสถาบันการเงิน ก็ไม่เห็นด้วย เพราะมีบทเรียนจากโครงการรถยนต์คันแรก หนี้เอ็นพีแอลพุ่ง ธนาคารไม่รับจัด หากเป็นเช่นนั้นวิกฤติเหมือนเช่นปี 40 อาจจะกลับมาก็ได้"


อย่างไรก็ตามข้อเสนอรถเก่าแลกรถใหม่ ที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้นำเสนอมา ตรงข้อนี้ในกลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเห็นด้วย แต่ก็ต้องมาดูเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆว่าเป็นอย่างไร กำหนดอายุรถกี่ปี ถึงจะเข้าร่วมโครงการนี้ 


เรียกว่าเปิดศึกสู้กันแบบยกเหตุ ยกผล ออกมา ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลของตัวเอง คงต้องรอดูว่าหลังจากนี้ทางกรมสรรพสามิตจะมีพิจารณาพร้อมทั้งนำเสนอข้อมูลต่างๆส่งต่อไปยังกระทรวงการคลัง และผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็คงต้องรอลุ้นกันดู แต่ที่แน่ๆในระหว่างที่ทั้งค่ายรถนำเสนอมาตรการต่างๆและมือสองออกมาคัดค้าน บรรยากาศของการซื้อ-ขายทั้งรถใหม่และรถมือสองตอนนี้น่าชะงักไปแล้ว เพราะประชาชนส่วนหนึ่งรอฟังข้อสรุปก่อนจะตัดสินใจซื้อรถ ยังไงก็ภาวนาให้สามารถหาข้อยุติกันได้โดยเร็ว เพื่อทุกอย่างจะได้เดินกันไปข้างหน้าต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “ลดภาษีรถยนต์” 50% รอสรรพสามิตเคาะ บ่ายวันนี้

สมาคมรถมือสอง เผย ลดภาษีรถใหม่ 50% ทุบอุตสาหกรรมยานยนต์และฉุดรายได้รัฐ

"มือ 2 "ชี้ข้อเสนอ"กลุ่มยานยนต์ฯ"ระวังซ้ำรอยรถยนต์คันแรก

"ลดภาษีรถยนต์" 50% "สรรพสามิต" รับลูกศึกษารายละเอียด

ค่ายรถยนต์ชงรัฐบาล ฟื้นโครงการ รถเก่าแลกใหม่รับ 1 แสนบาท

รถยนต์มือสอง ราคาลงเป็นแสน