แบงก์ชาติเกาหลีใต้หั่นดอกเบี้ย 0.25% กระตุุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

28 พ.ค. 2563 | 01:33 น.

แบงก์ชาติเกาหลีใต้หั่นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.50% ในการประชุมวันนี้ ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ มุ่งหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ ในการประชุมวันนี้ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ หดตัวลงอย่างรุนแรงในไตรมาส 1 ปีนี้ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
          

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยยอนฮัป อินโฟแม็กซ์ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมเดือนนี้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
          

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 หดตัวลง 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นการหดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4/2551 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน ทั้งการผลิตภาคอุตสาหกรรม การใช้จ่ายของผู้บริโภค และตลาดแรงงาน