ประชุมสภา ตามวิถี “New Normal”

27 พ.ค. 2563 | 13:04 น.

ส.ส.“สวมหน้ากากอนามัย- Face shield- นั่งเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล” วิถีประชุมสภา “New Normal”

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การกลับมารวมตัวกันของนักการเมือง ภายในอาคารรัฐสภา ย่านเกียกกาย ณ ห้องประชุมพระสุริยัน ทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้ติดตาม และสื่อมวลชน ในการเกาะติดการอภิปราย พรก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท จึงต้องไม่ใช่หลักปฏิบัติแบบเดิมที่ทำกันมา แต่นี่คือ วิถีปกติแบบใหม่ของชีวิต หรือที่เรียกกันว่า new normal

ก่อนเริ่มการประชุมสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งมาตรการเข้ม ถือเป็นกฎเหล็กของรัฐสภาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากเรื่องของการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายเหล่าส.ส.ผู้ทรงเกียรติที่เดินเข้าออกแล้ว ภาพที่ปรากฏผ่านสื่อ คือ การสวมหน้ากากอนามัย หรือ Face shield ที่นับจากนี้ไปจะเป็นภาพชินตาของผู้เกาะติดการพิจารณา พรก.กู้เงิน ตลอดทั้ง 5 วันนี้ แต่สามารถถอดออกได้ในระหว่างการอภิปรายเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการสื่อสาร รวมถึงที่นั่งของ ส.ส.ในห้องประชุมพระสุริยันที่ถูกจัดแบบเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล สลับนั่ง 1 ตัว เว้น 1 ตัว ไปตลอดการประชุม

ในขณะที่ ส.ส. ที่ไม่มีคิวต้องพูด หรือ ลุกขึ้นอภิปรายก็สามารถออกนอกห้องประชุมได้ โดยติดตามการประชุมผ่านโทรทัศน์วงจรปิดที่เชื่อมต่อไปยังจุดต่างๆทั่วรัฐสภา

สำหรับ ส.ส.ที่ต้องการแถลงข่าวให้ดำเนินการที่จุดแถลงข่าวหรือห้องแถลงข่าวเท่านั้น โดยสื่อมวลชนงดรุมสัมภาษณ์ในทุกกรณี

นายชวน ประธานรัฐสภา ยังสำทับเน้นย้ำในที่ประชุมด้วยว่า ส.ส. 1 คนสามารถพาผู้ติดตามเข้าสภาได้ไม่เกิน 2 คน ขณะที่หลังพักการประชุมในแต่ละวันนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเช็ดถูเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีจุดสัมผัสร่วมกันด้วยแอลกอฮอล์

เหล่านี้ ถือเป็น “กฎเหล็ก” ที่นายชวน ประธานสภาผู้แทนราษฎร กำหนดขึ้นตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อให้การทำงานของทุกชีวิตในสภาเป็นไปอย่างปลอดภัยห่างไกลการแพร่เชื้อและลดการระบาดของโควิด-19   

การสวมหน้ากากอนามัย และนั่งเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล วิถี new normal ของ ส.ส.

การสวมหน้ากากอนามัย และนั่งเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล วิถี new normal ของ ส.ส.