รถยนต์ในเวียดนามขายไม่ออก สต๊อกไตรมาสแรกพุ่ง 122%

27 พ.ค. 2563 | 11:35 น.

เวียดนามมีจำนวนรถยนต์คงคลังเพิ่มขึ้น 122% ในไตรมาสแรก จากความต้องการที่ลดลงจากผลกระทบโควิด-19 โตโยต้า-ฟอร์ดลดกำลังผลิตหลังกลับมาเปิดโรงงาน

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากจะกระทบยอดการผลิตและยอดส่งออกรถยนต์ของไทยและทั่วโลกลดลงแล้ว เวียดนามเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ค่ายรถยนต์รายใหญ่ในประเทศต้องปิดสายการผลิต และเมื่อกลับมาเปิดดำเนินการก็ยังดำเนินการผลิตได้ไม่เต็มที่ จากยังมีสินค้าที่ยังไม่จำหน่าย หรือรถยนต์ค้างสต๊อกจำนวนมาก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม รายงานว่ารถยนต์ที่ประกอบในเวียดนามในไตรมาสแรกปี 2563 มีจำนวนสินค้าที่ยังไม่จำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 122.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ของปีก่อนจากความต้องการลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รถยนต์ในเวียดนามขายไม่ออก สต๊อกไตรมาสแรกพุ่ง 122%

ตามรายงานของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์มีจำนวนลดลง 56,200 คัน คิดเป็นร้อยละ 10.4 และมูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ลดลงประมาณ 910 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

ปริมาณการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ที่ลดลง เนื่องจากในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนผู้ผลิต และประกอบรถยนต์รายใหญ่ เช่น Toyota และ Ford ได้ปิดโรงงานผลิตและตัวแทนจำหน่ายตามคำสั่งของรัฐบาลเวียดนาม เพื่อรณรงค์การเว้นระยะห่างทางสังคมซึ่งในขณะนี้การผลิตได้กลับมาดำเนินการตามปกติ แต่ลดกำลังการผลิตลงเนื่องจากรถยนต์ที่ยังไม่จำหน่ายมีปริมาณคงคลังจำนวนมาก

ตามรายงานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์เวียดนาม (VAMA) เผยว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าและผลิตในประเทศลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งในไตรมาสแรกลดลงถึง 52,500 คัน ยอดขายรถยนต์ที่ลดลงมาจากผู้ผลิตในประเทศได้แก่ บริษัท Truong Hai Auto (Thaco) Toyota และ Honda

รถยนต์ในเวียดนามขายไม่ออก สต๊อกไตรมาสแรกพุ่ง 122%

จากข้อมูลของกรมศุลกากรเวียดนาม ระบุว่า การนำเข้ารถยนต์ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดการเดินทางทั่วโลก ซึ่งในช่วง 4 เดือนแรกการนำเข้ารถยนต์ลดลงร้อยละ 30  เหลือเพียง 33,000 คัน

ในเดือนเมษายนการนำเข้ารถยนต์ลดลงมากที่สุด เนื่องจากประเทศที่ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของเวียดนาม ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย และอินโดนีเซียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในต้นเดือนเมษายนกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ได้เสนอให้ลดค่าธรรมเนียมครึ่งหนึ่งสำหรับ รถยนต์ที่ผลิตในประเทศเพื่อกระตุ้นยอดขาย นอกจากนี้ยังแนะนำให้ชะลอการชำระภาษีสำหรับผู้ผลิตรถยนต์และผู้ประกอบรถยนต์จนสิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 2564

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์เวียดนาม (VAMA) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ของเวียดนามในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับ ปี2560 มีจำนวน 322,300 คัน