“อัยการ”นัดถก 29 พ.ค.นี้ คดี“วิรัช”ทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล

27 พ.ค. 2563 | 10:34 น.

คณะทำงานร่วมฯ ฝ่ายอัยการ ขอประชุมนัดสุดท้าย 29 พ.ค.63 หาข้อสรุปคดีกล่าวหา “วิรัช”ทุจริตสร้างสนามฟุตซอลโคราชสำนวนแรก ก่อนชงประชุมร่วม ป.ป.ช.ชี้ขาดต้น มิ.ย. เกินกรอบเวลาตามที่ พ.ร.บ.ป.ป.ช. ม.77 บัญญัติไว้

กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กับพวก กรณีถูกกล่าวหาว่าทุจริตจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษา จ.นครราชสีมา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวม 7 สำนวน และส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด (อสส.)

ต่อมามีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างฝ่ายอัยการ และฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในสำนวนแรก คือพื้นที่เขตการศึกษาที่ 2 จ.นครราชสีมา เพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ โดยกรอบเวลาตามมาตรา 77 แห่ง พ.ร.บ.ป.ป.ช. คือภายใน 90 วัน ขยายได้ไม่เกิน 45 วัน ซึ่งครบกำหนดวันชี้ขาดวันที่ 27 พ.ค.63 นั้น

วันนี้ (27 พ.ค.63) สำนักข่าวอิศรา รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า คณะทำงานร่วมฯ ฝ่ายอัยการจะดำเนินการประชุมกรณีดังกล่าวนัดสุดท้ายในวันที่ 29 พ.ค.63 หลังจากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะแจ้งนัดคณะทำงานร่วมฯฝ่าย ป.ป.ช. เพื่อประชุมร่วมขี้ขาดอีกครั้ง ช่วงต้นเดือน มิ.ย.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากคณะทำงานร่วมฯฝ่ายอัยการ นัดประชุมในวันที่ 29 พ.ค. 63 และแจ้งกำหนดประชุมร่วมกับคณะทำงานร่วมฯ ฝ่าย ป.ป.ช. ชี้ขาดช่วงต้นเดือน มิ.ย.63 เท่ากับว่าจะเลยกรอบระยะเวลาตามที่มาตรา 77 แห่ง พ.ร.บ.ป.ป.ช. บัญญัติไว้ คือ ถ้า อสส.ได้รับสำนวนแล้วต้องฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองภายใน 180 วัน

แต่ถ้ามีการตั้งคณะทำงานร่วมฯ ต้องพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ให้เสร็จภายใน 90 วัน ขยายเวลาได้ไม่เกินกึ่งหนึ่งหรือไม่เกิน 45 วัน ที่สิ้นสุดในวันที่ 27 พ.ค. 63 ทั้งนี้หากพบว่าการไม่ปฏิบัติตามระยะเวลาดังกล่าวเกิดจากการจงใจ ปล่อยปละละเลย หรือประมาทเลินเล่อในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใด จะถูกลงโทษได้

ทั้งนี้ นายวิรัช กับพวก ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีก่อสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา 7 สำนวน โดยสำนวนแรกอยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานร่วมฯ อัยการ-ป.ป.ช. ส่วนอีก 6 สำนวนที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด (อสส.)

สำหรับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ที่ตกเป็นจำเลยในคดีนี้ ปัจจุบันเป็นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และมีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการประสานงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาล หรือ “ประธานวิปรัฐบาล” ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทสำคัญในการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล

สำหรับคดีทุจริตงบสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา เกิดขึ้นในช่วงที่มีการจัดทำงบประมาณปีงบประมาณ 2555 ขณะที่นายวิรัช สังกัดพรรคเพื่อไทย โดยเมื่อวันที่ 6  สิงหาคม 2562 ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิด นายวิรัช พร้อมด้วยส.ส.พลังประชารัฐ 2 คือ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ภรรยานายวิรัช) และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ (น้องสาวทัศนียา) ส.ส.นครราชสีมา เขต 8 และพวกรวม 24 ราย มีความผิดกรณีทุจริตการจัดสรรงบประมาณเพื่อทำการก่อสร้างสนามฟุตซอล ในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพฐ.) ในจังหวัดนครราชสีมา

นายวิรัช และ นางทัศนียา มีมูลความผิดฐานฝ่าฝืนข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 168 และมีมูลความผิดอาญาตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และประมวลกฎหมายอาญา ส่วนทัศนาพร มีมูลความผิดอาญาตาม พ.ร.ป. ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา