5 พันโครงการ รุมทึ้งงบกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ยอดพุ่ง 6.26 หมื่นล้าน แต่ช่วยได้แค่ 5.6 พันล้าน

27 พ.ค. 2563 | 10:10 น.

กระทรวงพลังงาน วางกรอบเข้ม คุมงบ กองทุนอนุรักษ์พลังงาน 5,600 ล้านบาท หลังผู้สนใจ แห่รุมทึ้ง ยื่นขอ 5,155โครงการ วงเงินสูงถึง 62,616 ล้านบาท เผยให้ความสำคัญโครงการสนับสนุน เศรษฐกิจฐานราก สร้างงาน สร้างอาชีพ และ ช่วยเหลือภัยแล้ง

กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานปี 2563 ได้เปิดให้หน่วยงานที่เข้าหลักเกณฑ์ ยื่นขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ปรากฏว่ามีผู้สนใจได้ยื่นเสนอโครงการมาจำนวน 5,155 โครงการวงเงิน 62,616 ล้านบาท ขณะที่ที่กรอบการจัดสรรเงิน กองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ มี 5,600 ล้านบาท หรือเกินจำนวนเงินที่มีประมาณ 11 เท่า ซึ่งโครงการที่ยื่นเข้ามาแบ่งเป็นในกลุ่มแผนเพิ่มประสิทธิภาพ 1,134 โครงการ วงเงิน 20,874 ล้านบาท (วงเงินจัดสรร 2,400 ล้านบาท)  และ แผนพลังงานทดแทน 4,021 โครงการ วงเงิน 41,743 ล้านบาท (วงเงินจัดสรร 3,200 ล้านบาท)

 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ประธานคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมวันนี้( 27 พ.ค.63) การยื่นข้อเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนอนุรักษ์พลังงานฯในปีนี้ คณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาและกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขอย่างละเอียดรอบคอบและให้ครอบคลุมหลายมิติ โดยลำดับแรกจะพิจารณาว่าเป็นไปตามเงื่อนไขการจัดทำข้อเสนอโครงการและเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ หรือไม่ เช่น ผู้ยื่นขอรับการสนับสนุนไม่เข้าข่ายเป็นผู้ขอรับแทนกัน มีข้อมูลด้านความคุมค่า กรณีเป็นโครงการต่อเนื่องต้องมีผลความก้าวหน้าและผลการเบิกจ่ายมากกว่า 50% ของโครงการในปีที่ผ่านมา มีข้อมูลด้านศักยภาพของหน่วยงานและเชิงพื้นที่ เป็นต้น


 5 พันโครงการ รุมทึ้งงบกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ยอดพุ่ง 6.26 หมื่นล้าน แต่ช่วยได้แค่ 5.6 พันล้าน

                                            นายกุลิศ สมบัติศิริ

 

ทั้งนี้ การลำดับความสำคัญจะเน้นให้กับโครงการภายใต้กลุ่มงานสนับสนุนลดต้นทุน ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่ม เศรษฐกิจฐานราก ภายใต้แผนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และแผนพลังงานทดแทน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากทำให้เม็ดเงินกระจายอยู่ในจังหวัด เพื่อกระตุ้น เศรษฐกิจฐานราก ทำให้เม็ดเงินกระจายอยู่ในจังหวัด ช่วยสร้างอาชีพ สร้างงาน และสร้างรายได้ ให้ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเกิดการนำพลังงานทดแทนมาใช้ก่อเกิดการประหยัดพลังงานให้กับชุมชน ช่วยลดค่าใช้จ่าย โดยในกลุ่มนี้มีข้อเสนอโครงการที่ยื่นตรงมายังสำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.) รวม 3,605 โครงการ และข้อเสนอผ่านคณะกรรมการระดับจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีจังหวัดที่ยื่นขอมา 54 จังหวัด ซึ่งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ จะกำหนดแนวทางกลั่นกรองโครงการภายใต้กลุ่มงานนี้ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามเงื่อนไขอย่างเข้มงวด

 

 5 พันโครงการ รุมทึ้งงบกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ยอดพุ่ง 6.26 หมื่นล้าน แต่ช่วยได้แค่ 5.6 พันล้าน

 

สำหรับ โครงการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังแสงอาทิตย์ ซึ่งมีหน่วยงานยื่นข้อเสนอโครงการทั้งหมด 2,339 โครงการ เป็นวงเงิน 9,172 ล้านบาท คณะอนุกรรมการฯ ได้มอบแนวทางพิจารณามิติการบูรณาการ เช่น มีการสูบน้ำเพื่อการเกษตร มีแผนเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ โดยอาจเป็นการแปรรูปผลิตภัณฑ์ และมอบหมาย ส.กทอ.จัดทำบัญชีข้อมูลโครงการที่กองทุนฯ ได้ให้การสนับสนุนไปแล้วรายจังหวัดประเภทโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตร เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ โดยจะให้ความสำคัญกับพื้นที่ประสบภัยแล้งที่ยังไม่เคยได้รับการจัดสรร

 

ส่วนโครงการประเภทซื้อวัสดุอุปกรณ์ หากไม่มีการต่อยอดบูรณาการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจะได้รับความสำคัญระดับต่ำสุด โดยระยะเวลาในการกลั่นกรองโครงการคณะอนุกรรมการฯ จะเร่งให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน 2563 เพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนมิถุนายนต่อไป