พาณิชย์ ลุยขึ้นทะเบียน GI กระตุ้นฐานรากสู้โควิด -19

27 พ.ค. 2563 | 07:50 น.

 พาณิชย์ เดินหน้าขึ้นทะเบียนสินค้า GI อีก 4 รายการ เร่งขึ้นทะเบียนสินค้า GI ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด  หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน  จับมือ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล บุกสวน GI ทุเรียนนนท์ ตัดจากต้นพร้อมส่งขาย จริงใจ Farmers’ Market

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 กระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งดำเนินการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อคุ้มครองชื่อสินค้าให้เป็นสิทธิเฉพาะของชุมชนที่เป็นแหล่งผลิต รวมทั้งเป็นการรักษามาตรฐาน ของสินค้า และภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความเชื่อมั่นในแหล่งที่มาและคุณภาพของสินค้า รวมถึงช่วยเพิ่มมูลค่า   ให้สินค้าด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถผลิตได้เฉพาะท้องถิ่น 

พาณิชย์ ลุยขึ้นทะเบียน GI  กระตุ้นฐานรากสู้โควิด -19

 

ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มขึ้นอีก 4 รายการ ได้แก่ มะขามเทศเพชรโนนไทย ส้มโอทองดีบ้านแท่น       มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า และโอ่งมังกรราชบุรี ทำให้ปัจจุบันมีการประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทย      ไปแล้วทั้งสิ้น 124 รายการ ครอบคลุมพื้นที่ 76 จังหวัด เหลือเพียงจังหวัดอ่างทองที่คำขอกลองเอกราช   อยู่ระหว่างกระบวนการขึ้นทะเบียน ซึ่งคาดว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนได้ภายในปีนี้ และจะส่งผลให้ประเทศไทยมีสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนครบ 77 จังหวัด

พาณิชย์ ลุยขึ้นทะเบียน GI  กระตุ้นฐานรากสู้โควิด -19

ล่าสุดกรมฯได้จับมือกับบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัดและเกษตรจังหวัดนนทบุรี  เตรียมนำทุเรียนนนท์ ซึ่งเป็น GI ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนนทบุรี มาจัดจำหน่ายในจริงใจ Farmers’ Market นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางจัดจำหน่ายที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการ GI ไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่ง ในการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและสร้างหน่วยธุรกิจเพื่อสังคม โดยก่อนหน้านี้กรมได้รับความร่วมมือจากบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด มาอย่างต่อเนื่อง ในการผลักดันสินค้า GI มาจัดจำหน่ายที่มุม GI Corner ภายในท็อปส์ มาร์เก็ตกว่า 50 สาขาทั่วประเทศ โดยสำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ก็ถือเป็นอีกกิจกรรมดีๆ ที่ต่อยอดความร่วมมือกับภาคเอกชนในการขยายการจำหน่ายไปยังจริงใจ Farmers’ Market ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล (Central Group)

พาณิชย์ ลุยขึ้นทะเบียน GI  กระตุ้นฐานรากสู้โควิด -19

 

พาณิชย์ ลุยขึ้นทะเบียน GI  กระตุ้นฐานรากสู้โควิด -19

ด้านนายสมนึก ยอดดำเนิน ผู้แทน บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ได้กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่า จริงใจ Farmers’ Market เป็นตลาดค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ผักผลไม้ปลอดสารพิษ และเกษตรอินทรีย์ รวมถึงอาหารพร้อมรับประทาน โดยเป็นการเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำสินค้ามาจำหน่าย สร้างรายได้ให้ชุมชนและเกิดการพึ่งพาตนเอง โดยในครั้งนี้นับเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าดีๆ จากชุมชนผู้ผลิต โดยเฉพาะสุดยอดราชาทุเรียนอย่างทุเรียนนท์ที่มีผลผลิตเพียงแค่ปีละ 1 ครั้ง จึงอยากเชิญชวนคนรักทุเรียนร่วมกันอนุรักษ์สวนทุเรียนนนท์ โดยการสั่งซื้อทุเรียนนนท์ (จำหน่ายทุเรียนหมอนทองทั้งลูก) ในราคากิโลกรัมละ 1,900 บาท สินค้ามีจำนวนจำกัดเพียง 10 ลูกเท่านั้น!และสามารถนัดรับสินค้าได้ที่จริงใจ Farmers’ Market ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ

พาณิชย์ ลุยขึ้นทะเบียน GI  กระตุ้นฐานรากสู้โควิด -19