“อนุทิน” เผย รัฐบาลทุ่มงบพัฒนา วัคซีน โควิด-19

27 พ.ค. 2563 | 07:36 น.

อนุทิน เผย รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ หาพาร์ทเนอร์ร่วมพัฒนา-ค้นคว้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้สำเร็จ เป็น วันสต็อป ชอปปิ้ง มีทุกสิ่งที่ต้องการเรื่องโควิด-19

ทั่วโลกตื่นตัวเร่งพัฒนา วิจัยวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมถึงประเทศไทยที่อยู่ในขั้นตอนของการทดลองในสัตว์ทดลองซึ่งมีความคืบหน้าเป็นลำดับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ดร.แดเนียล เคอร์เทสซ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยเข้าพบและเป็นผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) มอบรางวัล World No Tobacco Day Awards 2020 เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกรับมอบรางวัล World No Tobacco Day Awards 2020 โดยนายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณจำนวนมากให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติในการหาพาร์ทเนอร์ร่วมกันค้นคว้าและพัฒนาวัคซีนอย่างจริงจังซึ่งประเทศไทยประสบความสำเร็จทั้งเรื่องการคัดกรอง เฝ้าระวัง การให้บริการผู้ป่วย การกักตัว เหลือเรื่องเดียว คือ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ดังนั้น เพื่อให้ระบบสาธารณสุขไทยครบถ้วนสมบูรณ์ เมื่อผลิตวัคซีนได้ก็จะเป็น “วันสต็อป ชอปปิ้ง” มีทุกสิ่งที่ต้องการสำหรับโควิด-19 ในประเทศ

ขณะที่ ดร.แดเนียล ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ระบุว่า ให้การสนับสนุนไทยกับองค์การอนามัยโลกในระดับสากล ให้การรับรองระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ให้กำลังใจในการต่อสู้โควิด-19 และพูดกับทูตานุทูตประเทศต่างๆว่า ไทยต่อสู้กับโควิด-19 อย่างจริงจัง มีมาตรฐาน ทุ่มเท ประชาชนให้ความร่วมมือ รวมทั้งเป็นผู้ที่ได้พูดกับตนเป็นคนแรกๆว่า ต้องส่งเสริมเรื่องการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (Social Distancing) คือ สิ่งที่จะทำให้ชนะในการต่อสู้กับโควิด 19 ซึ่งไทยได้ทำและทุกคนร่วมกันสวมหน้ากาก ล้างมือ ทำให้ผลลัพธ์ของประเทศไทยเป็นที่ประจักษ์ แม้ในการผ่อนปรนระยะที่ 3 ประชาชนทุกคนก็จะต้องทำตัวแบบวิถีชีวิตใหม่ New Normal เพียงแค่นี้โควิดก็ทำอะไรไม่ได้

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า รายงานดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพ ระบุว่า ไทยเป็นอันดับ 6 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชีย จาก 195 ประเทศทั่วโลกนั้น ผมและคนในกระทรวงสาธารณสุข ทุ่มเททำงานเพื่อให้ประเทศเราปลอดภัย ประชาชนปลอดภัย คนไข้มาถึงรักษาหาย ส่วนที่ประเทศไทยได้รับความชื่นชมว่าเป็นสุดยอดความมั่นคงด้านสาธารณสุข เพราะหมอเก่ง พยาบาลเก่ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเก่ง และประชาชนชาวไทยเก่งที่สุด