สศค.เตรียมรายงานรายได้ 3 กรมภาษี 7 เดือนแรกพลาดเป้า

27 พ.ค. 2563 | 06:23 น.

สศค.เตรียมรายงานจัดเก็บรายได้ 3 กรมภาษี 7 เดือนแรกพลาดเป้าให้ รมว.คลังรับทราบ รับทั้งปีต่ำกว่าประมาณแน่ แต่เชื่อปีงบ 64 ฟื้น จัดเก็บได้ดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจแน่

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ กรมภาษี ต้องมีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ด้วยการชะลอและลด การจัดเก็บภาษีบางส่วน เพื่อบรรเทาผลกระทบและช่วยให้ประชาชนยังมีเงินสดในมือ รองรับกับรายได้ที่หายไปจากการหยุดงาน หลังประเทศมีมาตรการล็อกดาวน์ออกมา ส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ 7 เดือนแรกของ กรมสรรพากร ต่ำเป้า 70,000 ล้านบาท ขณะที่ กรมสรรพสามิต หายไปหลักหมื่นล้าน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ภายในสัปดาห์นี้ สศค.จะรายงานตัวเลข ผลการจัดเก็บรายได้ ของ 3กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และ กรมศุลกากร ให้กับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับทราบ ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

สศค.เตรียมรายงานรายได้ 3 กรมภาษี 7 เดือนแรกพลาดเป้า

ทั้งนี้หลังจากได้รับตัวเลขจากทั้ง 3กรมภาษี ไปเมื่อวัน 22 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ยอมรับว่า ตัวเลขรายได้ของทุกกรมปรับตัวลดลงกว่าประมาณการทั้งหมด จากผลกระทบจาก โควิด-19 แต่จะไม่ปรับประมาณการจัดเก็บรายได้ทั้งปีงบประมาณ 2563 ของกรมภาษีลง เพราะเป็นการตั้งไว้เป็นเป้าหมายให้ทำให้ได้เท่านั้น

“เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิด เป็นเหตุให้เข้าใจได้ว่าไม่สามารถจัดเก็บได้ตามเป้าประมาณการ ก็ไม่เป็นอะไร เพราะการช่วยประชาชนสำคัญกว่า และที่ผ่านมาแต่ละกรมก็มีบทบาทตรงนี้เยอะมาก ฉะนั้นรายได้จะลดลงไม่ใช่เรื่องแปลก”นายลวรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายได้ในเร็วๆ นี้ การจัดเก็บรายได้ของแต่ละกรมก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ รายได้จากการจัดเก็บภาษีก็จะกลับมาสูงขึ้น ฉะนั้นจึงเชื่อว่าในปีงบประมาณ 2564 จะปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีนี้แน่นอน ตามภาวะเศรษฐกิจที่จะฟื้นตัวขึ้น

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดี กรมสรรพากร กล่าวยอมรับว่า  ช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2563 กรมสรรพากรจัดเก็บรายได้ได้ต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 70,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลออกไปถึงเดือนส.ค.นี้ และการเร่งรัดการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้เร็วขึ้น  รวมไปถึงการลดภาษีหัก ณ ที่จ่ายจาก 3% เหลือ 1.5% ทำให้รายได้ของกรมหายไป

สศค.เตรียมรายงานรายได้ 3 กรมภาษี 7 เดือนแรกพลาดเป้า

ทั้งนี้จากตัวเลขดังกล่าวทำให้กรมคาดการณ์ว่าปีงบประมาณ 2563 นี้กรมจะจัดเก็บรายได้ได้ต่ำกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ที่ 2 ล้านล้านบาท แน่นอน แต่จะลดลงมากน้อยเพียงใด ต้องรอดูการยื่นแบบแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลในช่วงเดือนส.ค.นี้ก่อนว่าเป็นอย่างไรด้วย

ด้านนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดี กรมสรรพสามิต กล่าวว่า แนวโน้มการจัดเก็บรายได้ของ กรมสรรพสามิต ปีนี้จะลดลงเป็นหลักหมื่นล้านบาท จากการขยายเวลาการยื่นเสียภาษีให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไปถึง 15 ก.ค.2563 ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ธุรกิจหลายประเภทได้รับผลกระทบ จึงมีผลโดยตรงต่อการจัดเก็บรายได้ ส่วนทั้งปีนี้จะเก็บภาษีได้ถึงเป้าหมาย 6.4 แสนล้านบาทหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ แต่พยายามทำให้ได้มากที่สุด

สศค.เตรียมรายงานรายได้ 3 กรมภาษี 7 เดือนแรกพลาดเป้า

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า ปี 2563 คลังตั้งเป้าหมายเก็บรายได้ 3 กรมภาษีไว้สูงถึง 2.87 ล้านล้านบาท แต่ปรากฏว่า ครึ่งปีแรกทำได้เพียง 1.16 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 2 แสนล้านบาท โดยกรมสรรพากรจัดเก็บได้ 805,386 ล้านบาทจากเป้าหมายทั้งปี 2.11 ล้านล้านบาท

กรมสรรพสามิตจัดเก็บได้ 308,682 ล้านบาทจากเป้าหมายทั้งปี 6.4 แสนล้านบาท และกรมศุลกากรจัดเก็บได้ 50,662 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 1.11 แสนล้านบาท ซึ่งการเก็บภาษีที่ลดลงจะส่งผลต่อการจัดทำงบประมาณ และการขาดดุลงบในปี 2564