สหรัฐเตรียมลงดาบเจ้าหน้าที่-บริษัทจีนที่ร่วมผลักดัน “กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง”

27 พ.ค. 2563 | 04:44 น.

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่และบริษัทจีนที่ร่วมผลักดัน “กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง”

 

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อลงโทษจีนที่ดำเนินการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ขณะเดียวกันคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะประกาศว่าฮ่องกงได้สูญเสียสถานะการเป็นเขตปกครองตนเองแล้วหรือไม่

 

แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะออกมาตรการควบคุมการทำธุรกรรมและการอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่จีนและบริษัทของจีนที่มีส่วนในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวจะบั่นทอนสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองฮ่องกง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า การหารือเป็นการภายในของคณะทำงานประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงดำเนินไปในขณะนี้ และยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรหรือไม่

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

การชุมนุมในฮ่องกงซึ่งนำไปสู่การปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา          

ทั้งนี้ ประเด็นกฎหมายความมั่นคงที่จีนวางแผนจะบังคับใช้ในฮ่องกงนั้น กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด หลังจากนายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อที่ประชุม NPC เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้จะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใด ๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

 

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ออกมาเคลื่อนไหวทันทีที่มีการเสนอใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง โดยเขากล่าวว่า  สหรัฐฯจะตอบโต้หากจีนบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อริดรอนเสรีภาพในฮ่องกง ทรัมป์เปิดเผยวานนี้ (26 พ.ค.) เมื่อถูกถามถึงการรับมือกับประเด็นฮ่องกงว่า "เรากำลังเตรียมการบางอย่างอยู่ในขณะนี้ ผมคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมาก แต่ผมจะยังไม่เปิดเผยในตอนนี้"

เมื่อผู้สื่อถามว่าขั้นตอนดังกล่าวรวมถึงการคว่ำบาตรจีนด้วยหรือไม่ ประธานาธิบดีทรัมป์ตอบว่า "อาจจะไม่เป็นแบบนั้นก็ได้ ผมอยากให้คุณรอฟัง"

 

ก่อนหน้านี้ นางเคย์ลีห์ แมคอีแนนีย์ โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์รู้สึกไม่พอใจกับความพยายามของจีนในการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า คงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นฮ่องกงกลับมาเป็นศูนย์กลางทางการเงิน หากจีนเข้ามาควบคุม

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีแนวโน้มที่จะประกาศบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม NPC หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3