จีนพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ยุคหลังโควิด-19 ด้วยเทศกาลดับเบิ้ล 5 (จบ) 

28 พ.ค. 2563 | 03:50 น.

คอลัมน์มังกรกระพือปีก โดย... ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

หน้า 4 ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,578 วันที่ 28 - 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

 

แคมเปญดับเบิ้ล 5 ... ได้ผลเกินคาด

มาถึงตรงนี้ ท่านผู้อ่านคงอยากทราบแล้วว่า โครงการนี้ประสบความสำเร็จหรือไม่ และมียอดขายมากน้อยขนาดไหน 

ในภาพรวม กิจกรรมที่ได้แชมป์ทำสถิติยอดขายในช่วงหยุดยาววันแรงงานสามารถทำยอดได้ถึง 140 ล้านหยวน ตลาดรถยนต์ที่ซบเซาไปนานก็สามารถสร้างยอดขายได้ดี ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่งก็เพิ่มขึ้นถึง 49.6% และ 28.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ

เครื่องใช้ไฟฟ้าก็เป็นอีกสินค้าหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการขายผ่านอี-คอมเมิร์ซ โดยเพิ่มยอดขายถึงกว่าเท่าตัวของช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สินค้าอาหารสดจำนวนมากในแพล็ตฟอร์มเฟรชชิปโป้ (Freshippo) ของกลุ่มอาลีบาบาก็ถูกกว้านซื้อจนหมดลงอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเปิดการขาย ขณะที่ทีมอลล์ (Tmall) จับมือกับแบรนด์ต่างประเทศและท้องถิ่นนำเสนอสินค้าคุณภาพในราคาพิเศษ อาทิ ไนกี้ (Nike) อาดิแดส (Adidas) ลังโคม (Lancome) และดอกเตอร์หยู (Dr Yu) และฮ็อตวิน (HotWind) จนทำยอดขายมากเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

หากเปรียบเทียบรายเมือง โครงการนี้ดูจะคึกคักที่สุดที่นครเซี่ยงไฮ้ สมกับความเป็นเมืองหลวงทางเศรษฐกิจของจีนอย่างแท้จริง ทำให้คาดว่าจะเป็นเมืองที่ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเร็วที่สุด 

เพียง 6 นาทีนับแต่เริ่มเปิดโครงการเมื่อตอนสองทุ่มของวันที่ 5 พฤษภาคม ยอดการซื้อขายสินค้าออนไลน์และออฟไลน์ก็พุ่งทะลุ 100 ล้านหยวนไปแล้ว  

ครั้นถึงเที่ยงคืน (ผ่านไป 4 ชั่วโมง) ยอดขายก็ทะยานแตะ 2,300 ล้านหยวนแล้ว ขณะที่ตกบ่ายของวันรุ่งขึ้น ยอดก็ทะลุไปถึง 10,000 ล้านหยวน และจบ 24 ชั่วโมงแรกด้วยยอดขาย 15,600 ล้านหยวน

ขณะเดียวกัน โครงการนี้ก็กระตุ้นให้เกิดการยกระดับของร้านค้าในโลกออฟไลน์เช่นกัน เชนร้านค้าปลีกในนครเซี่ยงไฮ้ไม่ยอมยกธงขาวให้ตลาดการค้าออนไลน์ที่กำลังรุกคืบมากขึ้นทุกขณะ แต่ละร้านต่างปรับโฉมและนำเสนอสินค้าที่เตะตา พร้อมกิจกรรมพิเศษที่โลกออนไลน์ไม่มีเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้าน เช่น การให้คูปองคืนเงินสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าที่หน้าร้าน

และดูเหมือนว่าวิธีการนี้จะได้ผลดีมาก เพราะชาวเซี่ยงไฮ้จำนวนมากต่างให้ความสนใจและออกมาซึมซับบรรยากาศเก่าๆ กัน กอปรกับสภาพอากาศที่ดีในช่วงนี้ ทำให้นักช้อปเหล่านี้นัดหมายกันออกมาเดินสำรวจตลาดตามแหล่งช้อปปิ้งสำคัญของเมือง อาทิ ถนนหนางจิง และถนนหวยไห่ หลายคนยังหยุดแลกเปลี่ยนคูปองดิจิตัลของห้างสรรพสินค้าและแบรนด์ชั้นนำระหว่างกัน

ขณะที่ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในย่านผู่ตงและสวีเจียฮุ่ย ก็ถือโอกาสเผยโฉมร้านหรูและพื้นที่ที่ถูกออกแบบตกแต่งใหม่ที่ซุ่มทำในช่วงก่อนหน้านี้เป็นตัวล่อใจลูกค้า อาทิ ลานช้อปปิ้งใจกลางห้าง และสวนลอยฟ้า ทำเอาห้างสรรพสินค้ามีคนมาเดินหาซื้อสินค้ากันมากมาย แม้กระทั่งร้านจำหน่ายสินค้าแฟชั่นของแบรนด์ระดับโลกที่เคยร้างคน ก็มีลูกค้ามายืนต่อคิวยาวรอเข้าร้านกันเป็นจำนวนมาก

กลุ่มไป่เหลียน (Bailian Group) เจ้าของอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในนครเซี่ยงไฮ้ ก็เปิดตัว TX Huaihai แหล่งรวมตลาดวัยรุ่นยุคดิจิตัลแห่งใหม่ พร้อมกับทุ่มทำแคมเปญผ่าน “ว้าวเชอร์” คิดเป็นมูลค่ารวมถึง 1,200 ล้านหยวน ที่นักช้อปเห็นแล้วต้องตาลุกวาวกันเป็นแถว เพราะขาช็อปสามารถซื้อคูปองมูลค่า 200 หยวน ผ่านมินิโปรแกรมของวีแชตในราคาเพียง 20 หยวน และสามารถนำมาใช้จ่ายได้ทุกร้านที่ TX Huaihai แค่นี้ก็ทำเอาห้างใหม่แห่งนี้เป็นแหล่งรวมของวัยรุ่นในเซี่ยงไฮ้ในชั่วพริบตา

ภัตตาคารและร้านอาหารตามห้างสรรพสินค้ายังพร้อมใจกันให้ส่วนลดพิเศษแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ ทำให้สังคมที่ห่างกันไปกลับมาใกล้ชิดกันอีกครั้ง และดึงความคึกคักเดิมๆ ให้กลับมา

นอกจากนี้ รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังนำเอา “เศรษฐกิจยามราตรี” (Night-TimeEconomy) มาต่อยอดเสริมโครงการนี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด 

จึงไม่ต้องแปลกใจที่เราเห็นพิพิธภัณฑ์ สวนสนุก บริการเรือท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านหนังสือ ร้านทำผม และอื่นๆ ตามจุดท่องเที่ยวหลักขยายเวลาเปิดให้บริการนานขึ้นในช่วงนี้ ทำให้บ้านเมืองโดยรวมกลับมามีสีสันอีกครั้ง

ลอว์ซัน (Lawson) ร้านสะดวกซื้อที่ได้รับความนิยมในเมืองใหญ่ด้านซีกตะวันออกของจีน ยังมีบริการชั้นวางสินค้าพิเศษสำหรับนักช้อปยามค่ำคืน และใช้เครือข่ายร้านสะดวกซื้อที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงจำนวนมากกระจายทั่วเมืองในการเป็นจุดรับสินค้า

จีนพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ยุคหลังโควิด-19 ด้วยเทศกาลดับเบิ้ล 5 (จบ) 

 

ขณะที่ร้านอาหารรายย่อยตามถนนหนานจิง ใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ยังใช้โอกาสนี้ตอบแทนให้บุคลากรทางการแพทย์ให้สามารถรับอาหารมื้อค่ำฟรี  

โดยสรุป โครงการเทศกาลช้อปปิ้งดับเบิ้ล 5 นี้ได้ก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ในเชิงเศรษฐกิจ โครงการนี้ได้เพิ่มรายได้ให้กิจการร้านค้าปลีก ปลุกขวัญกำลังใจให้กับผู้บริหารและพนักงานของกิจการห้างร้าน ขยายเครือข่ายซัพพลายเออร์แก่ภาคธุรกิจจากฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น และอาจจุดประกายแห่งความหวังของจีนที่ต้องการพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง 

ในเชิงการตลาด กิจกรรมที่สร้างสรรค์ในโครงการนี้ได้ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคชาวจีน ทำให้ระบบนิเวศของระบบค้าปลีกกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง แม้ว่าโครงการนี้ยังอยู่เพียงระยะเริ่มต้นเท่านั้น แต่ก็อาจกลายเป็น “สภาวะปกติ” ใหม่ของวงการค้าปลีกยุคหลังโควิด-19 ของจีนก็เป็นได้

ผมก็ได้แต่หวังว่า ท่านผู้อ่านจะได้มีโอกาสไปสั่งสมประสบการณ์แห่งการช้อปปิ้งในเทศกาลดับเบิ้ล 5 ที่เต็มไปด้วยสีสันที่เมืองจีนด้วยกันครับ

เกี่ยวกับผู้เขียน : ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชี่ยวชาญที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดจีน มุ่งหวังนำข้อมูลและมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาดและอื่น ๆ  ที่อยู่ในกระแสของจีนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน เพื่อเราจะไม่ตกขบวน “รถไฟความเร็วสูง” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน