รถมือ 2 ถกสรรพสามิตไม่เห็นด้วยเรื่องลดภาษีรถใหม่ 50 %

26 พ.ค. 2563 | 11:52 น.

กรมสรรพสามิตเตรียมหารือกลุ่มผู้ประกอบการรถมือสอง 27 พ.ค.หลังไม่เห็นด้วยเรื่องข้อเสนอของสอท.ขอลดภาษีรถใหม่ 50 %

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในวันที่ 27-28 พ.ค.นี้ กรมนัดหารือกับสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เพื่อรับฟังความเห็น และข้อเสนอการเยียวยาอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด - 19  โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดมาประมวลอย่างรอบด้าน ก่อนจะสรุปเสนอให้ฝ่ายนโยบาย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาต่อไป

 

สำหรับข้อเสนอของ สอท. ที่ขอให้ลดภาษีสรรพสามิตลง 50% ,โครงการนำรถเก่าแลกรถใหม่โดยให้ภาครัฐสนับสนุนชดเชยราคารถเก่ามูลค่าถึง 100,000 บาทต่อคัน รวมถึงการเลื่อนใช้มาตรฐานไอเสียยูโร 5 และ 6 ออกไปเป็นปี 2565 จะต้องขอดูในรายละเอียดก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะบางส่วนอาจมีทั้งเกี่ยว และไม่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพสามิต 


 

 

“ตามหลักการแล้วรัฐบาลพร้อมดูแลประชาชน และภาคธุรกิจกำลังเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด -19 แต่การพิจารณาลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์จะต้องพิจารณาให้รอบด้าน เพราะหากลดภาษีให้รถยนต์ใหม่ ผู้ประกอบการรถมือสองก็อาจขายรถได้ยากขึ้น อีกทั้งต้องดูด้วยว่าเมื่อลดภาษีให้แล้ว จะช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมยานยนต์กลับมาฟื้นตัวได้จริงหรือไม่ และประชาชนได้ประโยชน์ซื้อรถยนต์ในราคาที่ลดลงหรือเปล่า ตลอดจนจะต้องคำนึงถึงการจัดเก็บรายได้ของกรมฯด้วย”นายพชร กล่าว


ด้านนายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และเจ้าของเต็นท์รถโย รัชดา เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) สมาคมฯจะเข้าไปหารือเกี่ยวกับผลกระทบในอุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้วอันเป็นผลมาจากมาตรการสนับสนุนข้อร้องเรียนของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

รถมือ 2 ถกสรรพสามิตไม่เห็นด้วยเรื่องลดภาษีรถใหม่ 50 %
"เราคงเข้าไปอธิบายให้ฟังว่าวงจรของการขายรถยนต์เป็นอย่างไร รวมไปถึงพูดถึงบทเรียนที่เกิดขึ้นจากรถคันแรก ที่มีดีมานด์เทียมเข้ามา ทำให้ตลาดรถยนต์หลังจากปีนั้นตกต่ำ โดยเรายืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอในการลดภาษีรถใหม่ 50 % หรือการอุดหนุนเงิน 1 แสนบาท เรามองว่าเป็นการนำเงินของรัฐฯมาช่วยไม่ถูกวิธี ไม่ได้ช่วยคนจน และจะทำให้ธุรกิจกลางน้ำ - ปลายน้ำตายกันหมด"