เปิดอบรม4สาขาช่างก่อสร้างชุมชน 

26 พ.ค. 2563 | 09:57 น.

กระทรวงแรงงานจับมือการเคหะฯ เตรียมความพร้อมเปิดอบรม 4 สาขาช่างก่อสร้างในชุมชนการเคหะฯ พร้อมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สร้างความเชื่อมั่นผู้ใช้บริการ และเพิ่มรายได้แรงงานในอัตราช่าง เปิดอบรมทันทีหลังสิ้นโควิด-19

 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ณ ห้องวทัญญู ณ ถลาง ชั้น 2 การเคหะแห่งชาติ สำนักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร นายธวัช  เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน และนายวิญญา  สิงห์อินทร์  รักษาการผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานและสร้างอาชีพให้แก่ช่างชุมชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นการบริการซ่อมแซมที่พักอาศัยในชุมชน ยกระดับทักษะ เพิ่มโอกาสการประกอบอาชีพ เน้น 4 สาขา ประเดิมฝึกในเขตกรุงเทพฯ 80 คน
     

นายธวัช  เบญจาทิกุล อธิบดี กพร. เปิดเผยหลังจากลงนามความร่วมมือดังกล่าวว่า กพร.ได้ร่วมกับการเคหะแห่งชาติ จัดฝึกอบรมให้แก่ช่างในชุมชนที่อาศัยอยู่ในการเคหะฯ เพื่อให้บริการซ่อมแซมที่พักอาศัยในชุมชนได้ โดยจัดฝึกอบรมใน 4 สาขา ได้แก่ ช่างก่ออิฐ ช่างฉาบปูน ช่างปูกระเบื้อง และช่างผนังและฝ้าเพดาน ระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชั่วโมง นำร่องจัดฝึกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร(สพร.13 กทม) จำนวน 80 คน 
  เปิดอบรม4สาขาช่างก่อสร้างชุมชน     

ทั้งนี้ ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อเป็นการการันตีความสามารถ โดยผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จะได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เช่น สาขาช่างก่ออิฐ ระดับ 1 จะได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือไม่ต่ำกว่าวันละ 380 บาท ระดับ 2 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 515 บาท ระดับ 3 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 645 บาท และ สาขาช่างฉาบปูน ระดับ 1 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 425 ระดับ 2 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 545 ระดับ 3 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 670 บาท เป็นต้น
     

 

เปิดอบรม4สาขาช่างก่อสร้างชุมชน 

“การบูรณาการความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล  โสณกุล ซึ่งกพร.ได้ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาแรงงานให้มีทักษะฝีมือและเพิ่มผลิตภาพ ซึ่งโครงการนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ สามารถมีรายได้พึ่งพาตนเอง เลี้ยงดูครอบครัว ยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน ทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้เป็นชุมชนเข้มแข็งได้ ทั้งนี้ จะดำเนินการฝึกอบรมหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง สำหรับผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรมสอบถามได้ที่ สพร.13 กทม. 0-2392-4790-4 หรือ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดี กพร.กล่าว

เปิดอบรม4สาขาช่างก่อสร้างชุมชน