สมอ. อายัดน้ำดื่ม “ซีพี” -“ซีพีเฟรชมาร์ท” ตีตรา มอก.ไม่ได้รับอนุญาต

26 พ.ค. 2563 | 05:35 น.

"สมอ." อายัดน้ำดื่ม “ซีพี” และ “ซีพีเฟรชมาร์ท” 402,978 ขวดตีตรา มอก. ไม่ได้รับอนุญาต หลังเข้าตรวจสอบร้านซีพี เฟรชมาร์ท และโรงงานผู้ผลิต

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ “สมอ.” ได้ดำเนินการอายัดน้ำดื่มยี่ห้อ “ซีพีเฟรชมาร์ท” จำนวน 2,978 ขวด แสดงเครื่องหมาย “มอก.” โดยไม่ได้รับอนุญาต วางขายอยู่ในร้านซีพี เฟรชมาร์ท (CP Freshmart) 4 สาขา ได้แก่ 1. สาขาประชาราษฎร์บำเพ็ญ  2. สาขาเพชรบุรี 38/1  3. สาขาออร์ชาร์ด  ไมโครมอลล์ และ 4. สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สมอ. เปิดเผยว่า หลังจากพบเบาะแสมีการจำหน่ายสินค้าที่แสดงเครื่องหมาย มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาต สมอ. ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ขยายผลเข้าตรวจสอบร้านสะดวกซื้อ ซีพี เฟรชมาร์ท และได้พบกับน้ำดื่มยี่ห้อ ซีพีเฟรชมาร์ท ดังกล่าวซึ่งจัดจำหน่ายโดย บริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จำกัด และได้ยึดอายัดสินค้าทั้งหมดไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

สมอ. อายัดน้ำดื่ม “ซีพี” -“ซีพีเฟรชมาร์ท” ตีตรา มอก.ไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้  ยังแจ้งให้บริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จำกัด นำสินค้าดังกล่าวออกจากชั้นวางขายในร้าน ซีพี เฟรชมาร์ท พร้อมทั้งให้เรียกคืนสินค้าจากร้านจำหน่ายทั่วประเทศทันที

อย่างไรก็ดี สมอ. ยังได้ขยายผลเข้าตรวจสอบโรงงานของ บริษัท ฮอลแลนด์ สตาร์บรรจุภัณฑ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำดื่มยี่ห้อดังกล่าว พบอีกเกือบ 400,000 ขวด มีทั้งยี่ห้อ “ซีพี" และ "ซีพีเฟรชมาร์ท” แสดงเครื่องหมาย มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ยึดอายัดไว้ทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
               

นายวันชัย กล่าวต่อไปอีกว่า การนำเครื่องหมาย มอก. ไปแสดงบนสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น มีความผิดตามกฎหมาย สร้างความเข้าใจผิดให้กับพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้า ว่ามีมาตรฐาน และได้รับการรับรองจาก สมอ. โดยหากผู้ผลิตต้องการแสดงเครื่องหมาย มอก. บนสินค้า จะต้องขออนุญาตจาก สมอ. เพื่อทำการตรวจสอบก่อน จึงจะสามารถนำเครื่องหมายไปแสดงบนสินค้าได้ ซึ่งสามารถยื่นขอใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกมาตรฐาน

สมอ. อายัดน้ำดื่ม “ซีพี” -“ซีพีเฟรชมาร์ท” ตีตรา มอก.ไม่ได้รับอนุญาต

สำหรับกรณีนี้ผู้ผลิตมีความผิดฐานใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนร้านค้าที่นำสินค้าดังกล่าวมาขาย มีความผิดฐานจำหน่ายสินค้าที่ใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอเตือนไปยังผู้ผลิตทุกรายให้มาขออนุญาตก่อนที่จะนำเครื่องหมายมาตรฐานไปใช้แสดงบนสินค้า สำหรับร้านค้าควรตรวจสอบให้รอบคอบก่อนนำสินค้ามาขายด้วยเช่นกัน

“สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ได้ที่ www.tisi.go.th ในหัวข้อคู่มือผู้ซื้อ หรือสอบถามที่ www.facebook.com/tisiofficial หรือโทร. 02 202 3386, 02 202 3387 เพื่อความมั่นใจ”