“ตำน้ำพริก โปรยด้วยเจ็ท” (2)

29 พ.ค. 2563 | 10:48 น.

แบรนด์ สตอรีส์ กฤษณ์ ศิรประภาศิริ [email protected]

เป็น “ทหาร” เรืองอำนาจ ต้องซื้อ “อาวุธ” ฉันใด

“รัฐบาล” ไหนขึ้นครองประเทศ ก็ต้องข้องแวะมาซื้อ “เครื่องบิน” ให้ “การบินไทย” ฉันนั้น

การซื้อ “เครื่องบิน” แม้ไม่ได้ง่ายเหมือนซื้อ “ขนมหวาน” ข้างทาง แต่ก็ไม่ยาก ถ้า “ตั้งหน้า” จะซื้อเสียอย่าง

 

บางคนที่ “มูมมาม” จะทุบโต๊ะสั่งซื้อให้ได้ ไม่สนใจฟังคำทัดทานก็มี ที่แนบเนียนหน่อย ทำแผนหลอก “สภาพัฒน์ฯ” หรือ “หน่วยงาน” พิจารณาอย่างใส่ขนาดเก้าอี้ผู้โดยสารเล็กกว่าจริง เพื่อให้เครื่องบินรุ่นที่เชียร์ให้ซื้อดูดี จุได้มาก คืนทุนในระยะสั้น พอบินเข้าจริง ค่อยมาเปลี่ยนเก้าอี้ใหม่ทั่งลำ เพราะบินไปรับแขกอินเดีย หรือฝรั่งจิงโจ้ ไม่มีใครอยากนั่งเพราะที่นั่งเล็กกว่าก้นผู้โดยสาร

“ตำน้ำพริก โปรยด้วยเจ็ท” (2)

การจัดหาเครื่องบินไม่เพียงเป็น “ขนมหวาน” ให้รัฐบาลไทย หากประเทศใหญ่ๆ ผู้ผลิตเครื่องบิน ไม่ว่ากลุ่ม EU (AIRBUS) หรือ USA (BOEING) ล้วนขอเข้ามาเอี่ยวด้วย ท่านเอกอัครราชทูต 2 ค่ายทำหน้าที่ LOBBY ให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินของตน บางครั้งถึงกับ “กดดัน” เป็นประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทีเดียว

 

เมื่อครั้งประธานาธิบดี เจียงเจ๋อหมิน จะไปเยือนสหรัฐอเมริกา หลังเหตุการณ์จลาจลที่เทียนอันเหมิน ที่ทั่วโลกต่างประนามจีนในความโหดร้าย แล่นรถถังทับนักศึกษา ปราบปรามเด็ดขาด

ก่อนเดินทางออกจากประเทศ ท่านเจียงเจ๋อหมินให้สัมภาษณ์ดักคอประธานาธิบดีสหรัฐ BILL CLINTON ไว้ล่วงหน้า

ถ้าลื้อพูดลำเลิกอั๊วเรื่อง “สิทธิมนุษยชน” เรื่อง “เทียนอันเหมิน” ... อั๊วก็จะพูดเรื่อง “แอร์บัส” ....

ฮา... หมายความว่า อั๊วจะยกเลิก ORDER BOEING ร้อยๆ ลำที่เตรียมมาบุกเบิกธุรกิจการบินในจีน...

ต่างประเทศเขาไม่ได้ “วิ่ง” แค่ขาย “เครื่องบิน” นะ ตัว “เครื่องยนต์” ที่จะใส่ก็วิ่งขายกันอุตลุด มีทั้ง GE PRATT ROLLS ROYCE

เร็วๆ นี้ คงได้ยินข่าวอื้อฉาวทั่วโลก ที่บริษัทยักษ์ใหญ่เครื่องยนต์ของอังกฤษโดนข้อหา “ให้สินบน”

 

ปัญหาการซื้อเครื่องบินมาจอดเล่น การซื้อเครื่องบินไม่รองรับธุรกิจ ฯลฯ เป็น “ปัญหาใหญ่” ที่ทำให้ “การบินไทย” อย่าว่าแต่จะ SMOOTH AS SILK เลย จะพ้นจากสภาพ “ขรุขระหยาบเหมือนถนนลูกรังชนบท” ยังลำบาก

 

ผมกระซิบถามอดีต CEO สายการบิน CATHAY PACIFIC ที่สมัยเขาบริหารเป็นที่ 1 ใน ASIA ว่า “YOU มีข้อแนะนำอะไรดีๆ ไหม ที่เป็น “เคล็ดลับ” ความสำเร็จ” Mr. CHEN เพื่อนนิสัยดีอ่อนน้อมถ่อมตนให้ข้อคิดดีๆ มาหลายข้อ มาถึงเรื่องเครื่องบิน คุณ CHEN หัวเราะและตอบว่า “อย่างน้อยผมก็ไม่ได้ซื้อ A-380 (ฮา)”

ปัจจัยใหญ่ที่ทำให้ “การบินไทย” ต้อง “พังพาบ” อีกหนึ่ง คือ การเปิด “น่านฟ้าเสรี” (OPEN SKY POLICY) นโยบายนี้ริเริ่มโดยประเทศสหรัฐอเมริกาโดยให้สิทธิการบินกับคู่สัญญาบินเข้าออกสู่สนามบินสากล (INTERNATIONAL AIRPORTS) ภายในประเทศสหรัฐฯ แต่ไม่สามารถทำการบินในเส้นทางภายในประเทศหรือบินต่อไปยังประเทศที่ 3 ได้

 

การร่วมทุนกับสายการบินสัญชาติอเมริกัน เพื่อให้ “สายการบินต่างชาติ” มาสนับสนุนการบินภายในประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องเป็น “สายการบิน” ไม่ใช่ “บริษัทเอกชน” ที่ไม่ได้ทำธุรกิจสายการบินมาร่วมทุน

 

การเปิดเสรีสุดโต่งของ “น่านฟ้าไทย” โดย “ผู้นำ” รัฐบาลไทยสมัยหนึ่ง โดยหวังช่วยสายการบินต่างชาติ (ที่ร่วมทุนกับธุรกิจส่วนตัวของ “ท่านผู้นำ”) มาหากินเสรีบินภายในประเทศไทย อีกทั้งแย่งผู้โดยสารในประเทศไทยบินออกต่างประเทศ

 

มีทั้งจากมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย นับเป็นการมอบแผ่นฟ้าให้เขาหากินโดยแท้

“การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า” แต่ “ผู้นำรัฐบาล” รักผลประโยชน์ส่วนตน “เปิดฟ้า” แผ่นดินไทยให้ “ต่างด้าว” มารุมทึ้ง มาแข่งกับ “สายการบินแห่งชาติ” ของตนเองได้อย่างเลือดเย็น

Mr. PHILLIP CHEN อดีต CEO สายการบิน CATHAY PACIFIC ที่เป็น “ที่หนึ่ง” ใน ASIA (สมัยเขาบริหาร) ฝากข้อคิดให้ผมเล่นๆ

“สายการบินแห่งชาติ” สำคัญ เพราะ “สร้างงาน” ให้คนในประเทศ พนักงานเป็นหมื่นมีงานทำ ครอบครัวเป็นแสนสุขสันต์

“สายการบินแห่งชาติ” สนับสนุน “ธุรกิจ” ในประเทศที่เกี่ยวข้อง บริษัทโฆษณาสื่อต่างๆ อุตสาหกรรมอาหาร-เครื่องดื่ม ฯลฯ

ความสำคัญของ “สายการบินแห่งชาติ” จึงไม่ได้อยู่แค่ “หน้าตา” หรือบินเอา “ธงชาติไทย”ไปอวดแพนหาง นี่ยังมีสหกรณ์ของข้าราชการเกษียณ ข้าราชการจนๆ ลงทุนหวังดอกผล จากหุ้นกู้และดอกเบี้ยจากสหกรณ์การบินไทย จะเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า

 

วิกฤติของ “การบินไทย” ครั้งนี้ เรามี SOCIAL MEDIA และหนังสือพิมพ์ธุรกิจที่มีคุณภาพ เปิดเผยความไม่ชอบมาพากล ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้

ข้อดีคือ การฟื้นฟู TG คงไม่ทำผิดซ้ำซาก ลากเกวียน “เจ้าจำปี” ไปตกในหล่มเก่าๆ

ประกาศขึ้นเครื่องครั้งสุดท้าย

“กัปตันตู่” บินเอง กรุณา “รัดเข็มขัด” เก็บสิ่งของสัมภาระให้เข้าที่ หน้ากาก “ออกซิเจน” จะหล่นมาเองโดยอัตโนมัติ ... อย่าลืม “ชูชีพ” อยู่ใต้เบาะที่นั่ง

รอ SOFT LANDING ฉบับหน้า ครับ

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,578 วันที่ 28-30 พฤษภาคม พ.ศ. 2563