อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “ทรงตัว”ที่ระดับ 31.96บาท/ดอลลาร์

26 พ.ค. 2563 | 01:15 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปิดตลาด “ทรงตัว”ที่ระดับ 31.96บาท/ดอลลาร์ แม้จะยังแกว่งตัวในกรอบแคบ แต่ก็อ่อนค่าพร้อมกับบอนด์ยีลด์ที่ลดลงสวนทางกับตลาดหุ้นที่ฟื้นตัว น่าจะเกิดจากการเก็งกำไรของนักค้าเงิน

อัตราแลกเปลี่ยน  ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.96 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทวันนี้ 31.85-32.05 บาทต่อดอลลาร์ 
ดร.จิติพล   พฤกษาเมธานันท์  ผู้อำนวยการอาวุโส  บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ไทยพาณิชย์ระบุ เงินบาทแม้จะยังแกว่งตัวในกรอบแคบ แต่ก็อ่อนค่าพร้อมกับบอนด์ยีลด์ที่ลดลงสวนทางกับตลาดหุ้นที่ฟื้นตัว การเคลื่อนไหวดังกล่าวน่าจะเกิดจากการเก็งกำไรของนักค้าเงิน บนความสัมพันธ์ของเงินบาทกับเงินหยวน (CNY) ที่ในระหว่างวันอ่อนค่าใกล้เคียงกับระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจปี 2008 แม้เราจะมองภาพดังกล่าวเป็นประเด็นระยะสั้น แต่ก็เป็นสัญญาณเตือนให้ระวังการเมืองมากขึ้นและยังคงเชื่อว่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าได้อีกครั้งในช่วงก่อนการเลือกตั้งสหรัฐ
 

สำหรับในช่วงคืนที่ผ่านมาแม้จะเป็นวันหยุดในฝั่งสหรัฐแต่ตลาดการเงินก็ฟื้นตัวได้ โดยดัชนี Euro Stoxx 600 ปรับตัวบวก 1.5% ขณะที่ DAX ของเยอรมันฟื้นตัว 2.9% 

แม้ประเด็นที่ตลาดการเงินให้ความสนใจอยู่คือการตอบโต้ระหว่างสหรัฐและจีนทั้งในมุมการเมืองและธุรกิจ แต่ในขณะเดียวกันก็เชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวกลับหลังจากนี้เช่นกัน ราคาน้ำมันดิบจึงทยอยปรับตัวขึ้น โดยล่าสุดราคาน้ำมัน WTI ยืนได้ที่ระดับ 33.7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สวนมุมมองของสำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA ที่เตือนว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอาจไม่แข็งแกร่งพอที่จะหนุนให้การบริโภคฟื้นกลับไปอยู่ที่ระดับปกติได้ภายในปีนี้

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดยังคงเป็นทิศทางของดอลลาร์ (DXY) ที่แข็งค่าติดต่อกันเป็นวันที่สาม โดยนักลงทุนส่วนใหญ่เลือกถือดอลลาร์เพื่อหลบความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับลดการถือเงินยูโร (EUR) เพราะมีความเป็นไปได้ที่ฝั่งยุโรปจะมีการเสนอนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นในเดือนหน้า