WHO สั่งระงับทดสอบยา ‘คลอโรควิน’ รักษาโควิด พบโอกาสเสี่ยงถึงชีวิตมีสูงขึ้น

26 พ.ค. 2563 | 00:00 น.

WHO สั่งระงับทดสอบยา ‘คลอโรควิน’ รักษาโควิด พบโอกาสเสี่ยงถึงชีวิตมีสูงขึ้น

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวานนี้(25พ.ค.2563) ว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ตัดสินใจระงับการทดสอบใช้ยา ‘ไฮดร็อกซีคลอโรควิน’ ซึ่งเป็นยาสำหรับโรคมาลาเรีย ในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการชั่วคราว เพื่อประเมินความปลอดภัยอีกครั้งหนึ่งโดยWHO กำลังทำสอบทางคลินิกกับยาหลายชนิดที่เรียกว่า ‘Solidarity Trial’ โครงการระดับโลก เพื่อประเมินว่าสามารถใช้ยาใดๆ ในการรักษาโรคโควิด-19 ได้หรือไม่ โดยหาคนไข้เข้าร่วมจากโรงพยาบาลมากกว่า 400 แห่งใน 35 ประเทศ

 

ด้าน วารสารการแพทย์ ‘เดอะ แลนเซต’ เผยแพร่ผลการวิจัยด้วยการสังเกตการณ์ ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าร่วมการทดสอบถึง 96,000 ราย โดยเกือบ 15,000 รายในจำนวนนี้ได้รับยา ไฮดร็อกซีคลอโรควิน, ยาคลอโรควิน ซึ่งเป็นยากลุ่มเดียวกัน แบบเดี่ยวๆ หรือได้รับร่วมกับยาปฏิชีวนะ

 

ผลการวิจัยชี้ว่า คนไข้ที่ได้รับยามีโอกาสเสียชีวิตในโรงพยาบาลมากกว่า และเกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะเป็นโรคแทรกซ้อน มากกว่าคนไข้กลุ่มอื่นๆ โดยอัตราการเสียชีวิตของคนไข้ที่รับยา ไฮดร็อกซีคลอโรควิน อยู่ที่ 18% ส่วนคนไข้ที่รับยา คลอโรควิน อยู่ที่ 16.4% ส่วนคนไข้ที่ไม่ได้รับยามีอัตราการตายเพียง 9% ขณะที่คนไข้ที่รับยาคลอโรควินไม่ว่าชนิดใดก็ตาม ร่วมกับยาปฏิชีวนะ มีอัตราการตายสูงขึ้นอีก

ดร. เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส เลขาธิการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า คณะกรรมการอิสระที่ดูแลการทดลอง Solidarity Trial กำลังทบทวนว่า ควรใช้ยา ไฮดร็อกซีคลอโรควิน ในการทดลองต่อไปหรือไม่