ถึงแล้วคนไทยตกค้างญี่ปุ่น-เกาหลีเกือบ 400 พบมีไข้ 25 คน

25 พ.ค. 2563 | 23:32 น.

เกือบ 400 คนไทย ตกค้างญี่ปุ่น-เกาหลี-มัลดีฟส์ เดินทางถึงสุวรรณภูมิแล้ว พบ 25 คนมีไข้ ส่ง รพ.ทันที ส่วนที่เหลือกักตัวเฝ้าระวัง 14 วัน

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 26 พ.ค.63 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พล.อ.ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองเสนาธิการทหาร พร้อมด้วย นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) เจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการรับคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น หมู่เกาะมัลดิฟส์ และเกาหลีใต้เดิน กลับประเทศไทย จำนวน 5 เที่ยวบิน รวมจำนวนคนไทยที่ตกค้างในประเทศดังกล่าว 399 คน โดยในจำนวนนี้พบว่ามีไข้ทั้งหมด 25 คน

 

ทั้งนี้กลุ่มคนไทยในประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เป็นคนทำงานและนักศึกษา 171 คน และชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การทูตสถานเอกอัครราชทูตญี่ปูนประจำประเทศไทย 4 คน เดินทางจากกรุงโตเกียวมาถึงประเทศไทย ด้วยสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ NH847 สายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG643 และสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ JAL31 ทันทีเมื่อมาถึงเข้าการคัดกรองการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้น ทำประวัติการเดินทางและพิธีการตรวจคนเข้าเมือง พบว่าผู้โดยสารมีไข้ 14 คน เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลทันที ส่วนผู้โดยสารอีกจำนวน 153 คน กระจายไปกักตัว 14 วัน ตามมาตรการรัฐบาล ที่โรงแรมบาซาร์ ถ.รัชดาภิเษก, โรงแรมเมอเวนพิค ถ.วิทยุ, โรงแรมคิวว์ สุขุวิท 79, โรงแรมดิไอดอล จ.ปทุมธานี ขณะที่เจ้าหน้าที่การทูตชาวญี่ปุ่น 4 คน ทางสถานทูตมารับตัวไปกักตัวที่สถานที่ที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยจัดเตรียมไว้ 

 

ส่วนกลุ่มคนไทยที่ตกค้างในหมู่เกาะมัลดิฟส์ จำนวน 78 คน ได้เดินทางจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา กลับมาประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยสายการบินมัลดิเวียน แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ Q2-9350 เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคตรวจพบผู้โดยสารมีไข้สูง 1 คน นำส่งโรงพยาบาลใน จ.สมุทรปราการ ทำการตรวจหาเชื้ออย่างละเอียด ส่วนผู้โดยสารคนที่เหลือทั้งหมด ถูกพาไปกักตัวที่โรงแรมเบย์บีชพัทยา จ.ชลบุรี และโรงแรมเมอเวนพิค ถ.วิทยุ 

 

ต่อมาในช่วงเวลา 21.45 น.กลุ่มคนไทยที่ยังตกค้างในประเทศเกาหลีใต้ จำนวนประมาณ 150 คน หลังจากผ่านการคัดกรองการติดเชื้อและด่านตรวจคนเข้าเมือง พบมีไข้สูง 10 คน เจ้าหน้าที่รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ผู้โดยสารที่เหลือถูกพาไปกักตัว 14 วัน ตามมาตรการรัฐบาล ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถ.ราชดำเนิน, โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท,  โรงแรมพาลาสโซ ถ.รัชดาภิเษก

 

สำหรับญี่ปุ่นในช่วงแรกๆของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ญี่ปุ่นถูกวิจารณ์ว่ารับมือไม่ทันท่วงที ทำให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตเมืองใหญ่ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน ก่อนจะขยายครอบคลุมทั่วประเทศในเวลาต่อมา

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไม่มีอำนาจทางกฎหมายในการสั่งปิดเมือง แต่การควบคุมการระบาดของโรคที่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเมื่อเทียบกับประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจอื่น ๆ เป็นสิ่งที่สร้างความแปลกใจให้ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งญี่ปุ่นมีพลเมืองเป็นผู้สูงอายุจำนวนมาก แต่ญี่ปุ่นกลับมีอัตราการระบาดต่ำกว่าอีกหลายประเทศ

 

ข้อมูล ณ วันที่ 25 พ.ค.2563 ญี่ปุ่นมียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 820 คน และมีผู้ติดเชื้อราว 16,550 คน