ส่องยอดขายรถเดือน 4 ร่วงทั้งแผง

25 พ.ค. 2563 | 09:08 น.

ตลาดรถยนต์เดือน 4 ระทม ยอดร่วงทุกค่าย "ผู้ผลิต"วอนรัฐด้วยการยื่นข้อเสนอ 3 เรื่อง ทั้งลดภาษีรถยนต์ใหม่ 50 % ,รถเก่าแลกรถใหม่ ,เลื่อนบังคับใช้มาตรฐานยูโร

 

เปิดเหตุผลทำไมกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในบ้านต้องการให้ภาครัฐฯช่วยเหลือ 3 ข้อ ได้แก่  1. เลื่อนบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ,2 .ลดภาษีรถยนต์ใหม่ หรือภาษีสรรพสามิต 50 % ซึ่งจะทำให้รถมีราคารถใหม่ถูกลง และ 3. รถเก่าแลกรถใหม่ โดยประชาชนนำรถเก่าอาจจะมากกว่า 20 ปีมาแลกซื้อรถใหม่และรับส่วนลด 1 แสนบาท

 
โดยข้อเสนอทั้ง 3 ข้อเกิดขึ้นเพื่อต้องการกระตุ้นยอดขายรถยนต์ในประเทศ ทั้งนี้เพราะเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ตกกันทั้งแถบ ด้วยยอดรวม 30,109 คัน ลดลง 65% เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ชะลอการตัดสินใจซื้อ เนื่องจากไม่มั่นใจว่าสถานการณ์ของโควิด -19 นี้จะจบลงเมื่อไร และภาพรวมเศรษฐกิจ สถานะทางการเงิน ความมั่นคงต่อหน้าที่การงานนั้นจะเป็นเช่นใด ลูกค้าบางคนไม่ออกจากบ้าน เพราะวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และเมื่อบวกรวมกับความเข้มงวดของสถาบันการเงิน ที่กังวลเรื่องหนี้เสีย ทั้งหมดนี้ก็ทำให้ยอดขายรถในเดือนเมษายนนั้นร่วงระนาวกราวรูด


ส่วนค่ายไหนจะโดนพิษโควิด -19 ซัดเข้าไปจุกมากที่สุด ก็ดูได้ตามตารางด้านล่าง 

ส่องยอดขายรถเดือน 4 ร่วงทั้งแผง


 

 

แน่นอนว่ายอดขายที่หดตัวลง ก็สอดคล้องกับยอดผลิต เพราะในเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ผลิตได้ 24,711 คัน ลดลง 83.55 % ส่วนยอดผลิตสะสมเดือนมกราคม - เมษายน 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 478,393 คัน ลดลง 32.78% โดยตัวเลขที่ลดลง เป็นผลมาจากการที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายเจ้าสั่งปิดโรงงานชั่วคราว ทั้งเพื่อสนองมาตรการของภาครัฐฯในการเว้นระยะห่างทางสังคม ประกอบกับภาพรวมการซื้อ -ขายในตลาดเองก็ชะลอตัว จึงไม่ได้ส่งผลต่อสต๊อกของรถว่าจะมีไม่พอในการป้อนให้กับลูกค้า

อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์ต่างๆเริ่มคลี่คลาย ผู้ผลิตรถยนต์ก็เริ่มกลับมาผลิตกันแล้วในเดือนพฤษภาคม  ซึ่งหลายค่ายต่างก็ตั้งความหวังว่าทั้งยอดขายและยอดผลิตของเดือนนี้จะต้องดีกว่าเดือนเมษายนอย่างแน่นอน ....ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างที่ค่ายรถตั้งไว้หรือไม่ ก็คงต้องรอดูกันต่อไป