“ไทยชนะ” ยอดพุ่ง เช็กอิน-เช็กเอาท์แล้ว 46 ล้านครั้ง

25 พ.ค. 2563 | 09:02 น.

“ไทยชนะ” ยอดพุ่ง 1 สัปดาห์ พบ ผู้ใช้ เช็กอิน-เช็คเอาท์แล้วกว่า 46 ล้านครั้ง ตอบแบบสอบถาม 11 ล้านครั้ง

www.ไทยชนะ.com ได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชน หลังเปิดใช้งานเพียง 1 สัปดาห์ พบ มีผู้ใช้เช็กอิน-เช็กเอาท์แล้วกว่า 46 ล้านครั้งเลยทีเดียว

25 พฤษภาคม 2563  นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงถึงความสำเร็จในการใช้งานระบบไทยชนะซึ่งเปิดใช้งานมาแล้ว 1 สัปดาห์ว่า เบื้องต้นทางทีมงานต้องขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความยุ่งยากขึ้นเล็กน้อยในช่วงผ่อนปรนระยะที่ 2 ซึ่งมีคนใช้ งานงาน 11,757,624 ล้านคน และมีร้านค้าลงทะเบียน 106,235 ร้าน เปิดใช้งานมา 8 วัน มีผู้เช็กอิน และเช็กเอ้าท์แล้วกว่า 46  ล้านครั้ง และตอบแบบสอบถาม 11 ล้านครั้ง 

ทั้งนี้ ถือว่าคนไทยให้การตอบรับเป็นอย่างดี ถ้าเทียบกับประเทศอินเดียที่มีแพลตฟอร์มคล้ายกันมีการใช้งาน 10 ล้านคน แต่ประชาชนกรมี 1,800 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณร้านค้า กิจการ ที่ติดคิวอาร์โค้ดมาติด บริเวณทางเข้า-ออกและจัดให้มีคนดูแล แต่อยากให้มีการติดกระจายออกไปเพื่อให้เกิดการเว้นระยะห่าง 

ส่วนกรณีที่มีการปลอมแปลงเว็บไซต์ไทยชนะนั้น  เขาพยายามทำให้เหมือนจริงที่สุด โดยมีการปลอมชื่อเว็บมากมาย ขอแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการเข้าเว็บไซต์ทางช่องทางกูเกิ้ลควรพิมพ์เข้าไปเองว่า www.ไทยชนะ.com เพื่อป้องกันความผิดพลาดและในส่วนของเว็บไซต์ปลอมนั้นจะขึ้นคล้ายกันแต่ต้องมีการดาวน์โหลด เมื่อพบกรณีนี้ให้ปิดทันที ไม่ต้องไปยุ่ง เพราะอาจจะมีปัญหาตามมา และเราได้รับการร้องเรียนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่าน เมื่อลงทะเบียนแล้วจะมีการแจ้งเตือนเอสเอ็มเอส  ยืนยันว่า ระบบของเราไม่มีส่งเอสเอ็มเอสให้ประชาชนแม้แต่ครั้งเดียว กระทรวงดีอีเอสกำลังดำเนินการทางกฎหมาย อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่าจะต้องดำเนินการทางการกฎหมายสูงสุด 

ทั้งนี้ ระบบสามารถรองรับภาษาอังกฤษได้แล้วและเตรียมพัฒนารองรับภาษาจีน เกาหลี มาเลเซีย  ญี่ปุ่น พม่า และเขมร เพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจว่าเรากำลังทำอะไรอยู่

ส่วนกรณีเมื่อเช็คอินแล้วจะได้รับข้อความขยะ เช่น เว็บไซต์ชวนเล่นพนันนั้น นพ.พลวรรธน์ กล่าวว่า เป็นเฉพาะโทรศัพท์ระบบไอโอเอสเท่านั้นซึ่งเว็บไซต์โฆษณาประเภทนี้ระบาดมาตั้งแต่แรกแล้ว ได้ดำเนินการแล้วและรู้แล้วว่าอยู่แถวไหน อย่างไร ถ้าใครที่กำลังทำอยู่ขอให้หยุด 

อย่างไรก็ดี เราคิดระบบมาหลายรูปแบบอาจจะลำบากในช่วงแรกแต่พอทำแล้วจะเกิดความคุ้นชินเหมือนกับการสวมหน้ากากอนามัย ขอรบกวนทำไปเรื่อยๆ ถ้าทำไปเรื่อยๆ จะชินไปกับมันเอง ท่านบอกว่าถือของยุ่งยาก ทีมงานกำลังพัฒนาระบบ เพื่อให้ท่านใช้อย่างราบรื่น ย้ำว่าเอาไปทำอย่างอื่นไม่ได้ เพื่อคุ้มครองโรคเท่านั้น