ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉินสกัดโควิด-19 หลังยอดติดเชื้อลดลง

25 พ.ค. 2563 | 03:37 น.

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉินสกัดโควิด-19 หลังยอดติดเชื้อลดลง โดยจะผ่อนปรนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในกรุงโตเกียวและอีก 4 จังหวัดก่อนกำหนดการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยจะผ่อนปรนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในกรุงโตเกียวและอีก 4 จังหวัดก่อนกำหนดการ หลังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19
          

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งใจที่จะยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตกรุงโตเกียว ซึ่งรวมถึงชิบะ คานากาวา และไซตามะ และยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในฮอกไกโดทางตอนเหนือของประเทศ ตามที่ได้ดำเนินการในส่วนอื่นของประเทศแล้วก่อนหน้านี้
          

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงโตเกียว โอซาก้า และเขตเมืองอื่นๆ ที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก จากนั้นก็ได้ขยายภาวะฉุกเฉินออกไปทั่วประเทศในอีก 9 วันให้หลัง ต่อมาทางการญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินดังกล่าวใน 42 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัด โดยแต่เดิมนั้นคาดว่าภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะมีผลถึงวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค.นี้
        

  ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาจำเป็นต้องประเมินว่าแผนการดังกล่าวของรัฐบาลนั้นเหมาะสมหรือไม่ ก่อนที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะตัดสินใจอย่างเป็นทางการ
          

เมื่อยกเลิกภาวะฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลจะกำหนดระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านและประเมินสถานการณ์การติดเชื้อในทุก 3 สัปดาห์ ซึ่งหมายความว่า ญี่ปุ่นจะค่อยๆ ผ่อนคลายข้อเรียกร้องที่ให้ประชาชนอยู่ภายในบ้านและหลีกเลี่ยงการชุมนุมขนาดใหญ่หลังประเมินสถานการณ์แต่ละครั้ง
          

นายนิชิมูระ ระบุว่า รัฐบาลจะยังคงขอให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัดจนถึงปลายเดือนนี้