ก.การท่องเที่ยวฯเคาะ "เงินเยียวยานักกีฬา" คาดมิ.ย.เริ่มจ่าย

24 พ.ค. 2563 | 01:10 น.

กระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา เคาะงบ 182 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือ"เยียวยานักกีฬาอาชีพ" 13 ชนิด

 

ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูล ภายหลังจากที่คณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เห็นชอบแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมกลุ่มนักกีฬา ให้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาเช่นเดียวกับกลุ่มอาชีพอิสระ ล่าสุด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ได้พิจารณางบประมาณจำนวนกว่า 182 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยากลุ่มกีฬาอาชีพ 13 ชนิด  ประกอบไปด้วยแบดมินตัน, โบว์ลิ่ง, ฟุตบอล, กอล์ฟ, สนุกเกอร์, เทนนิส, ตะกร้อ, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล, เทเบิลเทนนิส, กีฬาแข่งรถยนต์, แข่งรถจักรยานยนต์ และมวยไทย โดยครอบคลุมผู้มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือ 5 กลุ่ม ได้แก่ 1. นักกีฬาอาชีพ 2. บุคลากรกีฬาอาชีพ 3. สมาคมกีฬาอาชีพ 4. สโมสรกีฬาอาชีพ 5. ผู้จัดการแข่งขัน

 

.
สำหรับกีฬามวย คณะกรรมการกีฬามวย ได้พิจารณางบประมาณช่วยเหลือเยียวยาบุคคลในวงการกีฬามวย ที่ขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย จำนวนกว่า 79 ล้านบาท ช่วยเหลือครอบคลุมทั้ง 7 กลุ่ม ได้แก่ 1. นักมวย อายุ 15-17 ปี และนักมวย 18 ปีขึ้นไป 2. ผู้ฝึกสอน 3. ผู้ตัดสิน 4. หัวหน้าค่ายมวย 5. ผู้จัดการนักมวย 6. ผู้จัดรายการแข่งขัน และ 7. นายสนามมวย
 

 

ในส่วนของสมาคม ,สโมสร จะได้รับเงินช่วยเหลือสมาคมหรือสโมสรละไม่เกิน 500,000 บาท และนักกีฬาจะได้รับคนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน โดยคาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ในลักษณะการจ่ายแบบครั้งเดียวรวมเป็นเงิน 15,000 บาท/คน ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะนำส่งรายชื่อนักกีฬาและบุคลากรกีฬาอาชีพที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตาม พรบ.กีฬาอาชีพ ให้กระทรวงการคลังตรวจสอบสิทธิ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกับมาตรการเยียวยา ”เราไม่ทิ้งกัน” ที่มีการโอนเงินก่อนหน้านี้แล้ว