ลุยโปรโมตผลไม้ไทย เจาะตลาดจีน 8 เมือง

23 พ.ค. 2563 | 08:47 น.

DITP รับลูก “จุรินทร์” ลุยโปรโมตผลไม้ไทยในจีน ช่วงพ.ค.-ก.ค.63 รวม 8 เมือง หลังจีนเริ่มคลายล็อกดาวน์ มั่นใจขยายโอกาสส่งออกผลไม้ไทยได้เพิ่มขึ้น ทั้งทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าว มะม่วง ชมพู ส้มโอ และกล้วย เผยยังมีแผนจัดเจรจาธุรกิจกับห้าง เว็บไซต์ และผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน เพิ่มช่องทางขายผลไม้ไทยผ่านออนไลน์ในจีนด้วย ส่วนในอาเซียนเน้นจัดที่สิงคโปร์ เมียนมา กัมพูชา และลาว

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยในตลาดจีน ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้ขยายโอกาสและช่องทางการส่งออกผลไม้ไทย หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งปัจจุบันตลาดจีน เริ่มมีการคลายล็อกดาวน์แล้ว ทำให้ผลไม้ไทยเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีในการขยายส่วนแบ่งตลาดผลไม้ของไทยไปยังประเทศจีน กรมฯ จึงได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ที่อยู่ในจีนจัดกิจกรรม Thai Fruits Golden Months ส่งเสริมการขายผลไม้ไทยในเมืองต่างๆ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ชิงต่าว หนานหนิง เฉินตู ฉงชิ่ง ซีอาน เซี่ยเหมิน และคุนหมิง โดยจะจัดช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.2563 ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์

ลุยโปรโมตผลไม้ไทย  เจาะตลาดจีน 8 เมือง

โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยให้ชาวจีนรู้จักเพิ่มมากขึ้น มีผลไม้เป้าหมาย คือ ทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าว มะม่วง ชมพู่ ส้มโอ และกล้วย ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการจำหน่าย และช่วยขยายโอกาสในการส่งออกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีนให้มีส่วนแบ่งของตลาดเพิ่มขึ้น ถือเป็นการหาตลาดรองรับให้กับผลไม้ไทยที่กำลังออกสู่ตลาด สำหรับการจัดกิจกรรม Thai Fruits Golden Months รูปแบบออฟไลน์ในตลาดจีน ในเดือนพ.ค.2563  สคต. ณ เมืองฮ่องกง ได้จัดเทศกาลอาหารและผลไม้ไทย ณ ห้างสรรพสินค้า AEON ทุกสาขาในฮ่องกงไปแล้ว และจะจัดต่อในจีน ได้แก่

ลุยโปรโมตผลไม้ไทย  เจาะตลาดจีน 8 เมือง

ลุยโปรโมตผลไม้ไทย  เจาะตลาดจีน 8 เมือง

1.เดือนพ.ค.2563 ประกอบด้วย สคต. ณ เมืองชิงต่าว จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้า HISENSE Plaza และห้างสรรพสินค้า LEADER Department Store 5 สาขา , สคต. ณ เมืองหนานหนิง จัดกิจกรรมร่วมกับห้างสรรพสินค้า YUEHUI Plaza และ สคต. ณ นครเฉิงตู จัดร่วมกับห้าง CHENGDU ITO YOKADO

2.เดือนมิ.ย.2563 สคต. ณ นครเฉิงตู จะจัดกิจกรรมร่วมกับห้าง CHENGDU OLE 2 สาขา ร่วมกับห้าง CHONGQING OLE และในเมืองฉงชิ่ง จัดร่วมกับห้าง XI’AN OLE ในเมืองซีอาน , สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ต SHANGHAI City’ Super 4 สาขา , สคต. ณ เมืองเซี่ยเหมิน จัดร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ต Rainbow 6 สาขา , สคต. ณ นครคุนหมิง ร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ต CARREFOUR 10 สาขา และห้างสรรพสินค้า PARKSON

ลุยโปรโมตผลไม้ไทย  เจาะตลาดจีน 8 เมือง

3.เดือนก.ค.2563 สคต. ณ นครเฉิงตู จะจัดร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ต XI’AN LOTUS Supermarket 5 สาขาในเมืองซีอาน และ สคต. ณ นครคุนหมิง จะมีกิจกรรมร่วมกับห้าง PARKSON

ด้านกิจกรรมออนไลน์ กรมฯ มีแผนที่จะจัดกิจกรรม Online Business Matching ตั้งแต่เดือนพ.ค.-ก.ย.2563 เพื่อเจรจาซื้อขายผลไม้ไทยแล้วนำไปขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยจะจัดการเจรจาธุรกิจกับ Tmall เพื่อนำผลไม้ไทย ข้าว และอาหารไทย เข้าไปจำหน่ายในร้าน TOP Thai Flagship Store เพิ่มมากขึ้น และจะร่วมกับห้างสรรพสินค้าในจีน เช่น ห้าง ITO Yokado (เฉิงตู) HKTVMall (ฮ่องกง) WECHAT, Dao Jia ของซูเปอร์มาร์เก็ต Rainbow (เซี่ยเหมิน), City’ Super WECHAT E SHOP (เซี่ยงไฮ้), ซูปเปอร์มาร์เก็ต Lotus (ฉงชิ่ง) รวมทั้งร่วมกับแอปพลิเคชั่น GESO และแอปพลิเคชั่น HEMA เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายผลไม้ไทยทางออนไลน์

ลุยโปรโมตผลไม้ไทย  เจาะตลาดจีน 8 เมือง

ส่วนตลาดอื่นๆ นอกจากจีน จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบออฟไลน์ เช่น จัดกิจกรรม In store Promotion ผลไม้และอาหารไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้า ISETAN ที่สิงคโปร์ เดือนก.ค.2563 และจัดกิจกรรม In store Promotion ส่งเสริมสินค้าไทยที่ห้างสรรพสินค้าสำคัญ ณ กรุงย่างกุ้ง เมียนมา และนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย.2563 เป็นต้นนอกจากนี้ กรมฯ ยังได้กำชับให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์อย่างเต็มรูปแบบทันทีที่ประเทศต่างๆ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติจะทำให้สินค้าไทยกลับเข้าสู่ตลาดได้ทันที ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูตลาดส่งออกของไทยให้มีมูลค่าทางการค้าที่เพิ่มขึ้นต่อไป