ญี่ปุ่นเร่งผลิตยา Avigan รักษาผู้ป่วยโควิด 2 ล้านราย ภายในมี.ค.ปีหน้า

23 พ.ค. 2563 | 01:32 น.

“ฟูจิฟิล์ม” บริษัทยาจากประเทศญี่ปุ่น กำลังเร่งผลิตยาอาวิแกน (Avigan) สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด 2 ล้านรายภายในมี.ค.ปีหน้า

 

บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป ระบุวานนี้ (22 พ.ค.) ว่า ทางบริษัทจะเร่งผลิตยาอาวิแกน (Avigan) ให้เพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2 ล้านรายภายในเดือนมี.ค.2564 ซึ่งเป็นเป้าหมายตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดไว้

 

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งงบประมาณพิเศษวงเงิน 1.39 หมื่นล้านเยนสำหรับปีงบประมาณ 2563 เพื่อเพิ่มการสำรองยา Avigan ขึ้นเป็น 3 เท่า เพื่อให้เพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2 ล้านราย

ญี่ปุ่นเร่งผลิตยา Avigan รักษาผู้ป่วยโควิด 2 ล้านราย ภายในมี.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ดี นายไดซูเกะ ทามูระ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์จิชิ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่ายา Avigan มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาโรคโควิด-19 "ยาดังกล่าวจะต้องได้รับการประเมินอย่างระมัดระวัง โดยอิงจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์"
 

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาหวังว่าจะมีการอนุมัติยา Avigan ในการรักษาโรคโควิด-19 ภายในสิ้นเดือนนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อการรีบอนุมัติยาดังกล่าว เนื่องจากการใช้ยา Avigan อาจมีผลข้างเคียงต่อตัวอ่อนในครรภ์ของผู้หญิง

 

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ญี่ปุ่นจะให้การอนุมัติในปลายเดือนนี้สำหรับการใช้ยา Avigan หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ฟาวิพิราเวียร์” (Favipiravir) ซึ่งเป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่ญี่ปุ่นได้จัดส่งยาดังกล่าวฟรีให้แก่ 38 ประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อใช้ในโครงการทดลองรักษาผู้ป่วยโควิด-19

 

อ่านเพิ่มเติม ญี่ปุ่นไฟเขียวใช้ยา “เรมเดซิเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิดอย่างเป็นทางการ